Khi vàng thử lửa...

Thứ sáu, 05/04/2013, 07:01
Trái với phiên đấu thầu đầu tiên ế ẩm, “quả bóng vàng” có vẻ bắt đầu lăn khi phiên đấu thầu hôm qua (4/4) gần 26.000 lượng vàng đưa ra đã có người đăng ký mua.

Nhưng dù ế hay đắt hàng, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới đến hơn 4 triệu đồng/lượng, một khoảng cách mà khó chuyên gia nào có thể dự đoán, nhất là khi vàng nằm trong sự quản lý độc quyền của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), với mục tiêu bình ổn thị trường.

Tuần trước, khi dọ hỏi giám đốc một ngân hàng thương mại lâu nay vẫn xem kinh doanh vàng như một thế mạnh để chào bán cổ phiếu về mức giá đấu thầu vàng mà ngân hàng của ông có thể mua, vị này không ngần ngại nói rằng đó là cuộc chơi của các ông lớn, còn ông “yếu nên không dám ra gió!”.
 
Quả thật, với những gì diễn ra trên thị trường vàng hiện nay cũng như kết quả của 2 phiên đấu thầu vừa qua có thể thấy “quả bóng vàng” không dễ vào lưới. Bởi một khi đã đưa vàng dự trữ quốc gia ra đấu thầu, mấy ai muốn bán rẻ. Chưa kể, nếu NHNN bán giá thấp sẽ khiến vàng thu hút sự chú ý, tiền sẽ rời ngân hàng để biến thành vàng, điều mà các cơ quan quản lý không hề mong muốn.

đấu thầu vàng miếng

Chính vì những mục tiêu... bất khả thi như vậy nên dễ thấy đây là cuộc chơi của chính những người... trong cuộc!  NHNN “vừa đá bóng vừa thổi còi”- vừa là nhà quản lý, tạo ra luật chơi vừa là người buôn vàng. Và dĩ nhiên, người tạo ra luật chơi thường có khuynh hướng tạo thuận lợi cho mình, không có động cơ để kéo giá xuống. Người dân muốn mua vàng cũng không có sự lựa chọn, phải chấp nhận cuộc chơi, cho dù giá cả có chênh lệch đến mấy chăng nữa!

Dù là một trong những nước người dân có thói quen tích trữ vàng lớn nhưng Việt Nam chưa sản xuất được vàng. Mọi động thái bình ổn thị trường đều được xem là đáng ghi nhận. Nhưng quy luật thị trường, muốn bình ổn giá, phải bỏ độc quyền, phải để thị trường  tự do lưu thông theo cung - cầu.

Và vấn đề không thể thiếu là cần tạo niềm tin về một sự ổn định của đồng tiền để người dân không lo sợ tiền đồng mất giá, chạy theo tâm lý tích trữ vàng; bỏ vốn vào kinh doanh. Khi thị trường biến động, Nhà nước cũng có thể can thiệp bằng cách mua vàng trên tài khoản quốc tế và bán ra theo nhu cầu doanh nghiệp...

Nói như vậy để thấy vàng vẫn đang trong giai đoạn thử lửa. Thị trường vàng vẫn đang thử thách bản lĩnh của nhà quản lý...

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn