Đi làm thuê, nhiều CEO Việt vẫn kiếm tài sản chục triệu đô

Thứ sáu, 05/04/2013, 17:16
Không cứ phải làm ông chủ mới giàu có, điều này có lẽ rất đúng với những người làm thuê cấp cao tại những doanh nghiệp lớn.

Ở nước ngoài, khi các doanh nghiệp lớn tổng kết năm, lãnh đạo doanh nghiệp có thể được nhận những khoản thưởng lên đến hàng chục triệu USD. Ở Việt Nam, lương thưởng ban điều hành ít khi được công bố cụ thể.

CEO Việt 
 Từ trái qua: Ông Trần Tuấn Dương, Bà Mai Kiều Liên và ông Phan Huy Khang.
 
Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể nhìn vào một khía cạnh khác: Lượng cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. Theo khảo sát do CafeBiz thực hiện, có ít nhất hơn ba chục “người làm thuê” tại các công ty niêm yết sở hữu lượng cổ phiếu trị giá trên 1 triệu USD, tức hơn 20 tỷ đồng.

Có những doanh nghiệp mà tất cả các thành viên trong ban điều hành đều là triệu phú như Vinamilk hay Hoàng Anh Gia Lai.

Khảo sát này chỉ tính những người điều hành công ty sở hữu dưới 5% cổ phần của doanh nghiệp và không phải anh em, cha con với ông chủ doanh nghiệp.

Một điều khá bất ngờ là có một số người sở hữu lượng cổ phiếu giá trị hàng trăm tỷ đồng như bà Mai Kiều Liên - CEO Vinamilk, ông Phan Huy Khang – CEO Sacombank hay ông Trần Tuấn Dương - CEO Hòa Phát cùng một số lãnh đạo khác của Hòa Phát. Đây là một con số mà nhiều ông chủ cũng phải mơ ước.

Có nhiều con đường để những “người làm thuê” này thành triệu phú: Gắn bó lâu dài với công ty, mua cổ phiếu ưu đãi, mua thêm cổ phiếu… nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất là công ty đã tăng trưởng dưới sự lãnh đạo của họ, từ đó kéo giá trị cổ phiếu tăng lên rất nhiều lần.

Giá trị tài sản tăng lên, những người lãnh đạo (cũng như những nhân viên) lại càng có động lực cống hiến. Vì vậy mà một số doanh nghiệp rất tích cực thực hiện chương trình phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động như Vinamilk hay FPT.
 
CEO Việt
(Giá trị cổ phiếu tính đến ngày 4/4)
 
Theo TTVN

Các tin cũ hơn