"SJC giảm 65% lợi nhuận vì độc quyền thương hiệu"

Thứ bảy, 06/04/2013, 16:13
Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) gửi cả công văn phản bác tới một quan chức cấp cao vì vị này cho rằng thương hiệu vàng miếng quốc gia làm lợi cho chính SJC.

Trao đổi với báo chí chiều 5/4, ông Đỗ Công Chính, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết vừa có công văn gửi một quan chức cấp cao của Bộ Công an.

Theo ông Chính, trong phiên họp giao ban của Ban Chỉ đạo 127 về phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vị quan chức này nhận xét việc quy định SJC là thương hiệu vàng quốc gia đã đem lại lợi ích cho Công ty SJC, phương hại đến lợi ích của các thương hiệu vàng miếng khác.

vàng SJC
SJC giảm 65% doanh thu và lợi nhuận khi độc quyền thương hiệu. 

Ông Chính cho biết kể từ 25/5/2012, khi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng có hiệu lực, SJC đã bàn giao tất cả khuôn dập vàng cũ và mới cho Ngân hàng Nhà nước quản lý. Mỗi khi sản xuất phải có giấy phép của cơ quan này, dưới sự giám sát của tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước.

"Ngân hàng Nhà nước chọn hiệu SJC là thương hiệu Nhà nước không giúp Công ty SJC hưởng lợi gì ngoài tiền gia công 50.000 đồng mỗi lượng. Phát biểu rằng SJC là thương hiệu vàng quốc gia đã đem lại lợi ích cho công ty và phương hại đến lợi ích các thương hiệu vàng miếng khác là không đúng thực tế” - ông Chính nói.

Để minh chứng cho điều này, ông Chính thông tin, từ khi SJC chuyển thành thương hiệu quốc gia đã khiến doanh thu, sản lượng và lợi nhuận của công ty sụt giảm 65% so với năm 2011. Trong khi đó, số tiền chênh lệch 2-3 triệu đồng một lượng giữa các thương hiệu khác với SJC thuộc về những đơn vị có nhu cầu chuyển đổi sang SJC, còn công ty chỉ hưởng tiền gia công thuê.

Ông Chính đưa ra số liệu thống kê của SJC từ tháng 8/2012 đến cuối tháng 3/2013, số lượng vàng miếng các thương hiệu khác được Ngân hàng Nhà nước cấp phép chuyển đổi thành vàng SJC lên tới hơn 383.000 lượng (hơn 14 tấn vàng), trong đó, đã có hơn 146.000 lượng được gia công xong.

"Vừa qua, có một đơn vị kinh doanh vàng xin chuyển đổi đến 5 tấn (tương đương 133.330 lượng). Đơn vị nào chuyển đổi càng lớn thì mới càng hưởng lợi", ông nói.

Tổng giám đốc SJC cho biết thêm, trên thực tế trước khi có Nghị định 24, các thương hiệu vàng miếng khác khi nhận được quota nhập khẩu vàng nguyên liệu hầu như không tự sản xuất mà đem đến công ty gia công ra thương hiệu SJC để "hưởng lợi". Vì bản thân thương hiệu họ rất khó tiêu thụ trên thị trường với số lượng lớn như đã được cấp quota.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn