Đợt IPO lớn “tất niên” năm 2011

Thứ hai, 05/12/2011, 04:35
Ngày 10/12 tới, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ chính thức tổ chức Roadshow giới thiệu đợt bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 này.


Trần Bắc Hà  - Chủ tịch Hội đồng thành viên BIDV

 


Đây là ngân hàng thương mại quốc doanh thứ 4 tiến hành IPO. 3 ngân hàng quốc doanh trước đó đã thực hiện IPO, gồm Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB). Trong số 3 ngân hàng trên, thì Vietinbank và Vietcombank đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Với mốc thời gian theo lộ trình (ngày 28/12), IPO của BIDV sẽ là IPO lớn chốt lại năm 2011.
 

Theo phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, BIDV được cổ phần hóa theo hình thức giữ nguyên vốn nhà nước hiện có, phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ, trong đó tỷ lệ sở hữu của Nhà nước không thấp hơn 65% (với 2 giai đoạn, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước trên 78% trong giai đoạn 1, trên 65% trong giai đoạn 2).

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng thành viên BIDV cho biết, BIDV xác định cổ phần hóa là thực hiện một bước trong chiến lược xây dựng BIDV trở thành một tập đoàn tài chính – ngân hàng đa sở hữu, kinh doanh đa lĩnh vực, hoạt động hướng theo thông lệ quốc tế.

Dự kiến, vốn điều lệ của BIDV là 28.251,4 tỷ đồng. Theo đó, tổng khối lượng cổ phần phát hành trong giai đoạn 1 là 22% vốn điều lệ. Trong đó, 3% vốn điều lệ dành cho IPO; 1% vốn điều lệ bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên; 3% vốn điều lệ bán cho tổ chức công đoàn và 15% vốn điều lệ bán cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Trong giai đoạn 2, BIDV sẽ phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với tổng mức không vượt quá 20% vốn đầu tư và phát hành thêm cổ phần ra công chúng, giảm dần tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống không thấp hơn 65% vốn điều lệ đến năm 2015.

Theo dự kiến, BIDV sẽ lựa chọn 1 nhà đầu tư chiến lược nước ngoài thoả mãn điều kiện là một định chế quốc tế có danh tiếng, cam kết đầu tư dài hạn, hỗ trợ BIDV trong quản trị DN, quản lý rủi ro...

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn tư vấn tài chính Morgan Stanley (Mỹ), BIDV sẽ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Đại diện của BIDV cho biết, thời gian qua, BIDV cũng đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng các nhà đầu tư quốc tế và đã có trên 40 định chế tài chính bày tỏ sự quan tâm đầu tư vào BIDV khi cổ phần hóa. 

 

Đầu tháng 12 này, BIDV cũng đã chính thức công bố giá trị DN. Theo đó, giá trị DN theo sổ sách đã được kiểm toán là 363.094,906 tỷ đồng. Trong đó, giá trị phần vốn nhà nước ban đầu tại DN là 22.036,078 tỷ đồng. Giá trị DN theo định giá đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán là 381.317 tỷ đồng. Trong đó, giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại DN là 40.259 tỷ đồng.

Mặc dù có sự chênh lệch giữa giá trị sổ sách và giá trị theo định giá của kiểm toán, nhưng BIDV không điều chỉnh lại sổ sách kế toán theo giá trị phần vốn nhà nước tại DN được đánh giá lại.

Theo tiết lộ của Ngân hàng này, việc xác định giá trị DN BIDV được thực hiện bởi  Morgan Stanley theo 4 phương pháp: chiết khấu dòng tiền (DCF), phương pháp so sánh DN tương đồng; phương pháp so sánh giao dịch tiền lệ và phương pháp NAV (trong đó nhà thầu phụ là CTCP Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam - VVFC thực hiện theo phương pháp NAV).

 

Theo Báo Đầu Tư

Các tin cũ hơn