Thống đốc Anh nhận lương cao nhất thế giới

Thứ tư, 03/07/2013, 07:20
Tổng thu nhập một năm của Mark Carney lên tới 1,3 triệu USD, gồm cả lương, trợ cấp và chi phí nhà cửa. Trong khi đó, Chủ tịch FED – Ben Bernanke chỉ được nhận 200.000 USD năm ngoái.

Hôm 2/7 là ngày đầu tiên Mark Carney - tân Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BOE) bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm, kế nhiệm Mervyn King đã nghỉ hưu. Carney sẽ tiếp quản BOE với núi việc nhiều hơn hẳn người tiền nhiệm. Vai trò của BOE không chỉ ở việc thiết lập lãi suất và quản lý việc mua lại tài sản tại nước này. Gần đây, cơ quan này còn chịu trách nhiệm giám sát ngân hàng và hệ thống tài chính Anh.

Người Anh đang kỳ vọng rất lớn rằng cựu thống đốc danh tiếng của Ngân hàng trung ương Canada có thể tạo nên điều kỳ diệu với nền kinh tế Anh. Trong thời kỳ thắt lưng buộc bụng, ông sẽ phải tìm cách cân bằng giữa kiềm chế lạm phát với thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

marrk carney
Mark Carney sẽ có thu nhập cao nhất trong các thống đốc trên thế giới. 

Theo Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne, mời được "ứng cử viên hoàn hảo" cho chức Thống đốc cũng phải trả giá tương đối. Tổng thu nhập một năm của Carney lên tới 1,3 triệu USD, gồm cả lương, trợ cấp và chi phí nhà cửa.

Con số này đã đưa nhà kinh tế tốt nghiệp Harvard lên vị trí thống đốc nhận lương cao nhất thế giới. Thậm chí còn trên cả Giám đốc Cơ quan quản lý Tiền tệ Hong Kong (Trung Quốc) - Norman Chan, với 1,2 triệu USD năm 2012. Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - Ben Bernanke, người chỉ được nhận 200.000 USD năm ngoái. Còn Mario Draghi - Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng chỉ hưởng thu nhập 488.000 USD, nhưng được sử dụng nơi ở cho quan chức ECB.

Carney đã phải bảo vệ mức lương này hồi tháng 2, trong phiên điều trần trước Nghị viện Anh. Ông cho biết: "Tôi đã phải chuyển từ một trong những thành phố có giá sinh hoạt rẻ nhất thế giới – Ottawa sang nơi thuộc top đắt đỏ nhất".

Đối thủ cạnh tranh gần nhất với Carney, không tính châu Á, là Thomas Jordan - Thống đốc Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ - với mức lương 1,17 triệu USD năm ngoái. BOE sẽ có phiên họp chính sách đầu tiên dưới thời tân Thống đốc vào ngày 4/7. Một số nhà phân tích kỳ vọng ông sẽ chọn được cơ hội tốt để thực hiện các thay đổi tại đây theo phong cách của FED.

Mark Carney là người nước ngoài đầu tiên đảm nhận vị trí này trong lịch sử 319 năm của BOE. Ông được chọn sau cuộc thi tuyển công khai của Anh năm ngoái. Carney từng làm việc cho Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) và Goldman Sachs.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn