Giá vàng quốc tế có thể tăng trong tuần tới

Chủ nhật, 30/06/2013, 10:37
Hai dịp nghỉ lễ và nhiều báo cáo quan trọng tại Mỹ, Nhật, Trung Quốc trong tuần tới sẽ có tác động lên giá vàng. Một số nhà phân tích nhận định, giá kim loại quý có thể tăng trong tuần tới, và lên mốc 1.400 USD trong vòng 30 ngày.

Sau khi rơi một mạch 4% xuống thấp nhất 3 năm, giá vàng tại New York (Mỹ) tiếp tục giảm xuống 1.200 USD mỗi ounce ngày 27/6. Sang 28/6, vàng quốc tế lại tăng mạnh, chốt phiên cuối tuần tại 1.235 USD. Tổng cộng cả tuần, giá vàng đã giảm 5,3%. Còn tính cả quý, mức giảm này là 23% và từ đầu năm là 27%.

Theo khảo sát cuối tuần của website tin tức kim loại quý Kitco, trong 21 người trả lời, có 11 dự đoán giá tuần tới tăng, 8 cho rằng giá giảm và chỉ hai nhận định giá đi ngang. Họ là các nhà đầu tư, ngân hàng, giám đốc quản lý quỹ, chuyên gia phân tích kỹ thuật và công ty kinh doanh vàng.

Nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng có thể tăng trong tuần tới

Thị trường vàng đã chịu nhiều sức ép giảm giá trong tuần qua. Đó là sự kết hợp giữa số liệu kinh tế tốt hơn dự kiến của Mỹ, đồng USD mạnh, các quỹ ETF vàng lớn tăng cường bán ra và nhu cầu mua vàng vật chất tại châu Á lao dốc.

Các biểu đồ kỹ thuật cũng phát tín hiệu bán cho giới đầu tư khi giá vàng phá vỡ nhiều ngưỡng hỗ trợ, trong đó có mốc 1.225 USD và 1.200 USD. Theo giới phân tích, việc bán tháo càng diễn ra mạnh mẽ do tuần này đã là thời điểm cuối tháng, cuối quý và kết thúc nửa đầu năm 2013. Các quỹ đầu tư có lẽ đã đặt lệnh bán để đóng sổ sách cuối quý.

Vì vàng đã giảm giá rất mạnh tuần này, và đây cũng là thời điểm đặc biệt, một số nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ có xu hướng tăng trong tuần tới. Ken Morrison, nhà sáng lập và biên tập viên tạp chí Morrison on Markets cho biết vàng sẽ tăng giá trong ngắn hạn. "Rất nhiều tín hiệu kỹ thuật ủng hộ tiềm năng này. Dựa trên mô hình đầu - vai, chúng tôi dự đoán vàng có thể tăng đến khoảng 1.400 USD mỗi ounce trong 30 ngày tới", ông cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhìn nhận tích cực như Morrison. Darin Newson, nhà phân tích cấp cao tại DTN cho biết: "Giá vàng đang trên đà rơi tự do. Tôi sẽ chẳng ngạc nhiên nếu giá vàng xuống 925 - 950 USD trong ba tháng tới. Tại một số thời điểm, thị trường có thể sẽ bật tăng. Nhưng hiện tại, chẳng ai muốn là người đầu tiên mua vào cả".

Rich DeFalco, Chủ tịch hãng tư vấn 76 Capital Partners cũng nhận định chẳng có lý do gì để vàng tăng tuần tới, đặc biệt là khi Canada và Mỹ bước vào dịp nghỉ Quốc khánh. Theo ông, rất nhiều người sẽ không bắt đầu quý sau cho đến hết ngày Quốc khánh Mỹ - 4/7. Thị trường Canada sẽ đóng cửa vào thứ Hai (1/7) và Mỹ là thứ Năm (4/7).

Tuần tới, các thông tin kinh tế sẽ có ảnh hưởng nhất định đến giá vàng. Kinh tế Trung Quốc đang ngày một yếu. Vì vậy, chỉ số sản xuất (PMI) của nước này có thể sẽ giảm mạnh. Khảo sát niềm tin doanh nghiệp Nhật Bản - Tankan cũng rất được quan tâm. Còn ở Mỹ, báo cáo PMI của Viện quản lý nguồn cung và dữ liệu việc làm tháng 6 sẽ được theo dõi sát sao.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng sẽ họp vào tuần tới. Các nhà phân tích tại BNP Paribas cho biết ECB "sẽ tiếp tục cân nhắc các chính sách tiềm năng". Các chính sách này có thể khiến euro giảm giá so với USD. Tuy nhiên, dù tung thêm kích thích tiền tệ có thể hỗ trợ vàng, đồng USD mạnh lên sẽ lại khiến kim loại này mất giá.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures cho biết thị trường sẽ theo dõi sát sao những diễn biến này. Đặc biệt là những tuyên bố từ FED về việc các báo cáo kinh tế ảnh hưởng thế nào đến chính sách kích thích của họ. Ông cũng dự đoán giá vàng có thể tăng tuần tới: "Nếu các dữ liệu kinh tế không tốt, mọi người có thể sẽ bỏ suy nghĩ rằng FED sắp rút kích thích".

Theo VNE

Các tin cũ hơn