Làm gì với 100 ngàn đồng tăng lương từ tháng 7?

Thứ tư, 03/07/2013, 06:39
Với mức tăng 100.000 đồng lương tối thiểu từ 1/7, số tiền này được người hưởng lương quy ra gạo, gas, tiền học cho con... nếu giá cả không tăng phi mã.

Theo quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 1/7 tăng thêm 100.000 đồng, lên 1.150.000 đồng/tháng (tăng 9,5%).

lương tối thiểu
Nhiều người vừa kịp vui mừng đã vội lo tình trạng lương chạy theo giá.

Theo Bộ Nội vụ cho biết dự kiến kinh phí tăng thêm để thực hiện mức lương cơ sở là 21.700 tỷ đồng. Số kinh phí này đã được bố trí trong dự toán chi thực hiện cải cách tiền lương năm 2013.

Trao đổi với PV nhiều người dân tỏ vẻ vui mừng vì chí ít lương tăng, dù không nhiều, nhưng cũng ít nhiều tạo thêm được thu nhập cho những gia đình công chức, viên chức. 

Bên cạnh đó họ cũng chia sẻ lo lắng nhất hiện nay chính là nhiều mặt hàng sẽ “vin” vào chính sách tăng lương để đẩy giá thị trường lên cao. Lương tăng nhưng các thứ khác cũng rục rịch tăng theo lại diễn ra một vòng luẩn quẩn và chất lượng cuộc sống không được cải thiện.

Niềm vui tăng lương luôn đi kèm với nỗi lo. 

Trong nửa tháng, xăng tăng giá hai lần, cùng với đó là giá ga tăng thêm 13.000 đồng/bình 12kg. Điện cũng rục rịch muốn tăng giá, đang tạo ra một áp lực cho người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Công Đạt, một công chức đang làm việc ở quận Ba Đình cho biết, với hệ số lương 3,8 đang hưởng hiện tại thì sau khi áp dụng mức lương mới, mỗi tháng anh có thêm gần 400 nghìn đồng. Lương công chức ít ỏi chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng thì tăng thêm được chút nào hay chút ấy, dù thực sự mức tăng ít song cũng gần đủ mua một bình gas, hoặc lớp học thêm cho con…

Còn đối với anh Nguyễn Tiến Thanh, giảng viên một trường Đại học, tăng lương thêm vài trăm nghìn anh có thêm gần chục lít xăng để đi vài ba hôm, mua được một chiếc áo mới hoặc tính ra cũng được gần chục suất cơm trưa bình dân.

Anh Thanh cũng không khỏi lo lắng: Lương của công chức hiện nay khá thấp, với người làm công ăn lương khi thấy được tăng lương thì ai chẳng thích nhưng hiện nay lương thường đi sau giá, công chức, viên chức vẫn phải chật vật để trang trải chi tiêu cho gia đình. Chưa gì đã thấy xăng, điện, ga lại…tăng giá thì chẳng biết sống kiểu gì.

Anh Hồng Quang, làm việc ở viện nghiên cứu chia sẻ, cũng may anh không phải thuê nhà nhưng nếu với mức lương hiện tại sau khi có gia đình sẽ không biết thế nào. Theo tính toán thì anh sẽ được tăng thêm 300 nghìn đồng/tháng. Nói về mức lương mới, anh cho biết số tiền nhỏ cũng khó thực hiện được kế hoạch gì, do đó sẽ được dùng để thêm vào chi tiêu ăn uống thôi.

Không giấu niềm vui được tăng lương nhưng thực tế hiện nay có không ít cán bộ công chức phải làm thêm thì mới đủ trang trải được cuộc sống.

Theo chị Hồ Liên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) với mức tăng 100 nghìn đồng/tháng coi như có thêm tiền đi chợ cho một ngày. Tăng lương có thấm tháp vào đâu khi sữa cho con tăng, nhà trọ tăng, đi chợ thì hoa mắt chống mặt vì giá cả…trước khi lương tăng, giá cả đã tăng từ lâu.

“Để cán bộ công chức nâng cao chất lượng cuộc sống thì cần phải quản lý chặt giá cả những mặt hàng thiết yếu chứ nếu cứ tăng lương mà giá cả đua nhau theo thì chật vật lắm lắm”, chị Liên bày tỏ.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn