Tỷ phú Buffett mất ngôi giàu thứ ba thế giới

Thứ bảy, 14/09/2013, 17:52
Thay thế vị trí giàu thứ ba thế giới  là tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega...

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett một lần nữa để tuột vị trí giàu thứ ba thế giới vào tay tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega...

Giá trị tài sản ròng của nhóm 200 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng thêm 59 tỷ USD trong tuần này. Một sự kiện đáng chú ý liên quan tới xếp hạng những người giàu nhất hành tinh là tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega soán ngôi giàu thứ ba của nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett.

ty phu Buffett

Tỷ phú Amancio Ortega (trái) và tỷ phú Warren Buffett

Tin từ Bloomberg cho biết, cổ phiếu tập đoàn dệt may Inditex do ông Ortega sáng lập và hiện giữ vai trò Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) đã tăng giá 20% kể từ khi chạm đáy vào tháng 6. Tập đoàn này sở hữu chuỗi bán lẻ thời trang Zara nổi tiếng.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của tập đoàn đa lĩnh vực Berkshire mà tỷ phú Buffett sáng lập và điều hành hiện đã giảm 5% kể từ mức đỉnh của 52 tuần vào tháng 7.

Diễn biến trái chiều của hai cổ phiếu trên đã dẫn tới cuộc đổi ngôi giữa Ortega và Buffett trong xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. Giá trị tài sản ròng của Ortega hiện ở mức 58,9 tỷ USD, nhiều hơn 800 triệu USD so với tài sản của Buffett, đồng thời đảm bảo cho “đại gia” 77 tuổi của xứ bò tót ngôi vị giàu thứ ba thế giới. Với mức tài sản 58,1 tỷ USD, “nhà tiên tri” 83 tuổi xứ Ohama trượt xuống vị trí thứ tư trong xếp hạng.

Buffett đã từng một lần để tuột ngôi giàu thứ ba thế giới vào tay Ortega vào tháng 8/2012, sau đó giành lại vị trí này vào tháng 3 năm nay.

Thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm mạnh trong tuần này là nhân tố quan trọng hàng đầu đưa tài sản của nhiều tỷ phú gia tăng.

Tình hình Syria lắng dịu và một số thông tin khả quan về kinh tế Mỹ, Trung Quốc… đưa thị trường Phố Wall nói riêng và chứng khoán thế giới nói chung tăng điểm trong tuần. Chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ tăng gần 2% trong cả tuần, trong khi chỉ số MSCI World Index, thước đo của chứng khoán thế giới, tăng gần 2,2%.

Đứng ở vị trí giàu nhất hành tinh tiếp tục là Bill Gates, “ông trùm” phần mềm 57 tuổi của tập đoàn Microsoft. Hạng mục lớn thứ nhì trong danh mục tài sản của Bill Gates là cổ phần 10% trong tập đoàn vận tải đường sắt Canadian National Railway của Canada. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu này đã tăng 12%, giúp tài sản của Bill Gates tăng mạnh lên mức 72,5 tỷ USD tính đến cuối tuần này.

“Nghèo” hơn Bill Gates 6,2 tỷ USD, tỷ phú người Mexico Carlos Slim đứng ở vị trí giàu thứ hai thế giới. “Đại gia” viễn thông, Chủ tịch nhà mạng lớn nhất Nam Mỹ America Movil này năm nay 73 tuổi. Dự kiến, vào tuần tới, ông sẽ chào mua thêm 9,6 tỷ USD giá trị cổ phiếu của tập đoàn viễn thông Hà Lan Royal KPN, sau khi đã thâu tóm cổ phần 30% của công ty này vào năm ngoái.

Bà Laurence Powell Jobs, người vợ góa 49 tuổi của cố huyền thoại công nghệ Steve Jobs, thăng hai bậc trong xếp hạng tỷ phú thế giới tuần này.

Cổ phiếu hãng Apple giảm mạnh nhất trong gần 5 tháng sau khi hai chiếc điện thoại iPhone mới là iPhone 5S và iPhone 5C mà hãng vừa giới thiệu bị cho là kém sức hấp dẫn. Tuy nhiên, giá trị tài sản của bà Jobs vẫn tăng do hạng mục lớn nhất trong danh mục tài sản của bà là cổ phần 7,3% trong hãng giải trí The Walt Disney tăng giá 8,6% nhờ kế hoạch mua lại cổ phiếu của hãng.

Hiện giá trị tài sản ròng của bà Jobs đang ở mức 11,7 tỷ USD.

Giá trị tài sản ròng của gia đình Walton, hậu duệ của nhà sáng lập hãng bán lẻ Wal-Mart đồng thời là gia tộc giàu có nhất nước Mỹ, hiện ở mức 140 tỷ USD. Theo tài liệu của nhà chức trách Mỹ, gia đình này đã lợi dụng nhiều lỗ hổng pháp lý để trốn thuế.

Mạng xã hội Twitter vừa tuyên bố chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Nếu thành công, vụ IPO này có thể sẽ khiến giá trị tài sản ròng của các nhà sáng lập Twitter tăng mạnh. Người đồng sáng lập của mạng này là Jack Dorsey, 36 tuổi, đã lọt vào xếp hạng tỷ phú của thế giới từ tháng 7 sau khi công ty thanh toán trên di động Square của ông được định giá ở mức 3,2 tỷ USD.

Xếp hạng tỷ phú của Bloomberg tính giá trị tài sản ròng của 200 người giàu nhất thế giới dựa trên các biến động thị trường và thông tin kinh tế, cũng như các thông tin khác từ mạng tin tức Bloomberg News. Giá trị tài sản của mỗi nhân vật trong xếp hạng được cập nhật vào 5h30 chiều mỗi ngày làm việc theo giờ New York và được tính bằng USD.

Theo VOV

Các tin cũ hơn