Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm thương mại điện tử

Thứ tư, 27/11/2013, 16:52
Doanh nghiệp có hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử, lợi dụng danh nghĩa kinh doanh thương mại điện tử để huy động vốn, hàng hóa dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng.

Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, có hiệu lực từ 1/1/2014, các hành vi thiết lập website thương mại điện tử (TMĐT) không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ TMĐT đã đăng ký sẽ bị phạt tiền từ 5-20 triệu đồng.

Mức phạt lên tới 40-50 triệu đồng với hành vi lừa đảo khách hàng trên website TMĐT; Lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh TMĐT để huy động vốn trái phép; Lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng hóa dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh khác.

Hành vi lợi dụng hoạt động, đánh giá, giám sát và chứng thực trong TMĐT để thu lợi bất chính; tiếp tục hoạt động sau khi đã chấm dứt hoặc bị hủy bỏ đăng ký... cũng có thể bị phạt tới 50 triệu đồng. Với các tổ chức, doanh nghiệp, mức phạt sẽ tăng gấp đôi, lên đến 100 triệu đồng.

Cùng với phạt tiền, các website cung cấp dịch vụ TMĐT vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động 6-12 tháng, bị tịch thu tang vật và phương tiện, thu hồi tên miền “.vn” được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, buộc chủ website phải khắc phục hậu quả và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm về TMĐT.

Theo Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin, Bộ Công thương, trở ngại chính cho việc phát triển của TMĐT hiện nay ở Việt Nam là nhận thức chưa đầy đủ về hiệu quả và chưa đảm bảo lòng tin cho người mua hàng trực tuyến, cũng như các vấn đề về an toàn giao dịch trên mạng.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Dịch vụ Ecom Cung cấp giải pháp marketing trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok Shop