Việt Nam thắng thầu cung cấp gạo vào Philippines

Thứ năm, 28/11/2013, 11:32
Việt Nam đã thắng gói thầu cung cấp 500.000 tấn gạo cho nước này do giá đưa ra thấp hơn so với giá của Thái Lan. 
Việt Nam thắng thầu cung cấp gạo vào Philippines

Thông tin này được phát đi từ Thương vụ Việt Nam tại Philippines ngày 27.11. Toàn bộ lô hàng sẽ được bàn giao trong 3 tháng với giá 462,25 USD/tấn. Chuyến giao hàng đầu tiên là vào ngày 31.12, tối thiểu 120.000 tấn.

Khác với các phiên đấu thầu trước, lần này Philippines chỉ mời đại diện 3 nước tham gia đấu thầu còn các nhà cung cấp tư nhân không được tham gia.

Thái Lan đã chào với giá 475 USD/tấn trong khi Campuchia cũng là một trong 3 nước được mời tham gia đấu thầu đã không tham gia dự thầu. Cả Việt Nam và Thái Lan cùng tham gia chào cung cấp loại gạo 25% tấm, trắng, hạt dài.

Việc chính thức phê chuẩn thắng thầu sẽ được tổ chức trong một vài ngày tới.

Theo Cục Nhập khẩu gạo Philippines, số gạo trên nhằm tăng nguồn dự trữ lương thực của Philippines sau siêu bão Haiyan.

Trước đó, vào ngày 15.11, Giám đốc Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) Orlan Calayag cho biết sẽ có đủ gạo cho toàn bộ người dân tại tất cả các khu vực bị siêu bão Haiyan quét qua.

Ông Calayag đưa ra lời trấn an trên khi có những báo cáo cho thấy việc trộm cắp lương thực đang diễn ra rất nhiều tại các khu vực siêu bão quét qua.

Ngày 12.11 hàng nghìn người dân Philippines đã dẫm đạp lên nhau để cướp phá một kho lương thực của NFA tại Alangalang, Leyte. Tám người đã thiệt mạng và khoảng 33.000 bao gạo và 96.000 bao thóc, mỗi bao nặng 50 kg đã bị cướp đi.

NFA đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thắt chặt an ninh tại những kho lương thực tại các vùng bị bão Haiyan tàn phá để ngăn ngừa khả năng có các vụ cướp phá tương tự.

Theo Một Thế Giới

Các tin cũ hơn