“Lỗi” của BOT Cai Lậy là không để người dân được lựa chọn đường đi, vị trí đặt trạm bất hợp lý, mức phí cao đổ đầu chủ phương tiện. Rõ ràng, lỗ hổng chính sách đã gây tác động tiêu cực lên người dân và được cho là “việc đã rồi”. Vậy, trách nhiệm thuộc về ai?
Các ngân hàng thương mại cần mở rộng đối tượng cho vay và tiết giảm các thủ tục không cần thiết giúp ngư dân tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Mảng bảo hiểm thân tàu, thuyền viên, ngư lưới cụ cũng cần có thêm doanh nghiệp tham gia để ngư dân có thêm sự lựa chọn…
Bkav và Bphone vẫn là hai cái tên dễ gây tranh cãi như lời ông Nguyễn Tử Quảng, nhà sáng lập kiêm CEO của Công ty công nghệ Bkav, thú nhận trong cuộc gặp mặt thân mật với giới truyền thông.
Cơ quan quản lý cần giám sát thu phí bằng việc lắp đặt hệ thống đếm xe tự động, công khai doanh thu trên internet để cơ quan quản lý nhà nước và người dân giám sát rõ ràng.
Ngày 23.8, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết vẫn chưa có phương án sửa chữa đối với 4 tàu cá vỏ thép bị sự cố hỏng hóc do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng.
Toàn quốc hiện có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 70 trạm đang thu. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.
Bên lề một cuộc tọa đàm hôm qua (23/8), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nói rằng: "Thế giới đã cảnh báo các dự án BOT, nếu làm đúng, làm tốt rất có lợi cho mọi quốc gia. Nhưng nếu làm không tốt, nới lỏng thì rủi ro tham nhũng là lớn nhất trong các loại tham nhũng"
Trong buổi gặp mặt giới truyền thông vào chiều 23.8, ông Nguyễn Tử Quảng - Giám đốc công ty Bkav chia sẻ những định hướng về mẫu smartphone Bphone 2017, và khẳng định đây không phải là sản phẩm vì mục đích thương mại.
Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định thành phố không làm thất thoát ngân sách, lợi ích nhóm và tư túi ở 6 dự án BOT mà theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) là sai phạm khoảng 2.000 tỉ đồng.
“Các cơ quan quản lý cứ nói là làm BOT phải hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và doanh nghiệp? Nhưng thực tế những dự án BOT lại không công khai, minh bạch, "tù mù", khiến ngươi dân, doanh nghiệp phải chịu đựng những chi phí không hợp lý”, Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông nói.
“Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không cầu thị, đã lấy tiền của dân thì phải trả hết lại để sửa chữa, đừng nói chuyện làm cho xong. Làm ăn kinh tế như vậy thì đất nước chỉ có mạt”, ông Trần Châu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, gay gắt nói tại cuộc họp giữa tỉnh Bình Định và Bộ NNPTNT ngày 22.8 về khắc phục, sửa chữa tàu 67 hư hỏng.
Chuyện nhiều nước thâm hụt thương mại với Trung Quốc là tiêu đề nóng trên báo chí, song thực tế, cán cân thương mại cũng nghiêng đủ cả hai chiều cho Đại lục.
Đề xuất tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) của Bộ Tài chính tác động toàn diện đến hơn 90 triệu người Việt Nam, từ thanh niên, người già đến trẻ nhỏ nên cần phải cân nhắc rất thận trọng.
Ông Trần Đình Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký công văn đề nghị TAND địa phương sớm đưa ra xử vụ kiện của ngư dân Trần Văn Liên (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) chủ sở hữu chiếc tàu sắt trị giá 16 tỷ đồng (đóng theo NĐ 67) bị nằm bờ 2 năm nay do hỏng máy.
Vấn đề bức xúc của người dân tại trạm BOT Cai Lậy chưa được giải quyết xong thì hiện nay một trạm thu phí BOT khác ở miền Tây cũng bị phản ứng vì đặt sai vị trí.
Trước “cơn sốt” BOT Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang, việc người dân tập trung chặn xe, dùng tiền lẻ trả phí đường bộ để phản đối các trạm thu phí BOT đã từng có nhiều tiền lệ “ầm ĩ” trong những năm qua.
Sau khi phát hiện dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ mới đầu tư giai đoạn 1 (cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm mặt đường cũ) nhưng giá thu cao bất thường, tương đương với giá thu đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km), Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị phải điều chỉnh ngay.
Chủ đầu tư dự án BOT nâng cấp quốc lộ 18 đoạn qua thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) sẽ miễn, giảm phí cho xe dưới 12 chỗ của người dân 7 phường sở tại khi qua trạm thu phí.
Cho rằng cách làm BOT từ trước tới nay đang bị chệch hướng, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần thay đổi vị thế và làm đúng vai trò của mình.
Tại nhiều nước, kể cả ở châu Âu hay châu Á, thu phí giao thông nói chung và phí sử dụng cầu đường nói riêng, được xem như một cách để quản lý giao thông hiệu quả, giảm ùn tắc và ô nhiễm.