Không phải đến khi tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm Cai Lậy (Tiền Giang), “quả bom” Cai Lậy mới nổ ra, mà trước đó nhiều trạm thu phí BOT trên toàn quốc khi hoạt động đã gặp phản ứng từ người dân.
Bánh trung thu Hồng Kông to như bánh pizza với đường kính lên tới 22cm, nặng 700gr, nhân làm từ đậu đỏ và hạt óc chó… đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá siêu rẻ, chỉ từ 60.000-70.000 đồng/chiếc. Thậm chí nếu mua với số lượng lớn giá chỉ còn 50.000 đồng/kg.
Liên quan đến vụ việc hàng ngàn tấn bí không ai mua, bị bỏ thối ngoài đồng và bán giống chanh dây nhưng trồng không trái khiến người nông dân thiệt hại nặng nề, mới đây, ông Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - đã có công văn yêu cầu công an điều tra làm rõ thông tin về hành vi lừa đảo của sự việc trên.
Quyết định đầu tư ghép việc cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 với đầu tư xây dựng mới đường Hoà Lạc - Hoà Bình thành một dự án và đặt trạm thu phí ở cả 2 tuyến là bất hợp lý. Việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến Quốc lộ 6 để bù đắp vốn đầu tư đoạn tuyến Hoà Bình-Hoà Lạc trong khi không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc.
Ericsson (Thụy Điển) đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để khởi kiện hãng điện thoại thông minh Wiko (liên minh Pháp-Trung Quốc) tại hai tòa án ở Đức về vi phạm bản quyền.
"Ém" thông tin về dự án, cải tạo đường cũ nhưng thu phí theo kiểu làm đường mới, dự án chưa hoàn thành đã thu phí cả tuyến, đường làm một đằng đặt trạm thu phí một nẻo... là nội dung kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ GTVT.
Cùng với làn sóng phản đối gay gắt của giới tài xế và chủ xe về trạm thu phí giao thông BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vừa qua khiến Bộ GTVT phải xuống thang, người dân còn phát hiện những dấu hiệu bất thường của dự án cầu đường này.
Ông Lưu Quang Hào - Thành viên HĐQT Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - cho biết: Nếu trạm BOT Cai Lậy phải di dời thì sẽ phá vỡ phương án tài chính, khi đó công ty sẽ trả lại dự án cho Nhà nước và lấy lại tiền để đi chỗ khác cho đỡ… “đau đầu”.
"Chắc chắn sẽ không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án", ông Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện phát biểu với báo chí như thế.
Chia sẻ những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình, doanh nhân Hoàng Khải muốn dành một sự khích lệ cho những người trẻ đang khao khát khởi nghiệp và khẳng định mình.
Bộ Tài chính muốn tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), người tiêu dùng "chỉ có nước thắt lưng buộc bụng" vì không biết lấy gì bù vào, chuyên gia cảnh báo "hiệu ứng ngược"
Những năm gần đây, các tập đoàn Trung Quốc đã đổ hàng trăm tỉ USD để mua lại các công ty ở các quốc gia nằm trong sáng kiến “Vành đai, con đường” (BRI).
"Đối với các dự án BOT đường bộ, Việt Nam chủ yếu chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách làm lại tạo ra những lỗ hổng và nguy cơ để chủ đầu tư hoàn toàn rút tiền ra khỏi dự án một cách dễ dàng", ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói.
Trong khi doanh nghiệp đóng tàu Bảo Duy chấp nhận hỗ trợ 50% giá trị máy mới để thay thế máy cũ bị hỏng cho tàu của ngư dân Trần Văn Liên thì phía công ty bán máy Liên Á lại nhất quyết không chấp nhận hỗ trợ 50% giá trị còn lại, họ yêu cầu chờ tòa quyết định…
“Có thể có bất cập xảy ra do khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa lường hết được những tác động đối với người dân và trước mắt sẽ giải quyết theo hướng giảm phí”. - Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công-tư, Bộ Giao thông vận tải - nói.
Dư luận xôn xao khi nhắc tới tới trạm thu phí Cai Lậy - Tiền Giang. Dùng tiền lẻ, tiền xu trả phí, người dân đã khiến trạm BOT này không ít lần “thất thủ” và “thất thu”. Vậy hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư có gì, đến nỗi khi vừa hoạt động, trạm đã “gây bão” đến vậy?
Không chỉ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra khi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT, câu chuyện xảy ra ở trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) được các chuyên gia tiếp tục mổ xẻ.