Thông tin thú vị về HLV “tiềm năng” của Manchester United

Thứ năm, 24/04/2014, 11:05
Sắp tới, rất có thể Louis Van Gaal sẽ tiếp nhận ghế nóng do David Moyes để lại. Hãy cùng điểm qua những nét chính về HLV cá tính này.

David Moyes bị sa thải, Ryan Giggs được chọn làm HLV tạm quyền, nhưng hiển nhiên lão tướng sắp bước sang tuổi 41 không phải là đối tượng lâu dài của MU. Trong số những sự lựa chọn cho chiếc ghế “siêu nóng” này, Louis Van Gaal chính là ứng cử viên sáng giá nhất.

Hãy cùng tìm hiểu tại sao HLV 62 tuổi người Hà Lan lại “lọt vào mắt xanh” của ban lãnh đạo Quỷ đỏ.

1. Tỉ lệ thắng tới 68% khi dẫn dắt Ajax

Van Gaal sở hữu tỷ lệ thắng khủng khiếp khi tại vị ở Ajax. Điều đó lý giải vì sao HLV này đã giúp Ajax giành được ba chức vô địch quốc gia Hà Lan, một UEFA Cup, một Champions League, và một cúp Liên lục địa. Trong quãng thời gian 6 năm dẫn dắt Ajax, ông còn mang về phòng truyền thống của đội bóng khá nhiều chiếc cúp nhỏ khác.

Van Gaal từng rất thành công tại Ajax.

2. Giành được 7 chức vô địch quốc gia

Từ 1991 đến 1996, Louis Van Gaal giúp Ajax giành 3 giải vô địch quốc gia. Năm 1997, HLV người Hà Lan chuyển sang dẫn dắt Barcelona, tại đây, ông giành được hai chức vô địch La Liga. Sau một vài bất đồng, Van Gaal ra đi và chuyển sang dẫn dắt ĐT Hà Lan, tuy nhiên ông không thành công lắm khi Hà Lan tuột vé dự World Cup 2002.

Sau khi rời khỏi cương vị trên,Van Gaalquay về quê hương dẫn dắt AZ Alkmaa và giành được một chức vô địch quốc gia mùa giải 2008 - 2009. Sau mùa giải này, Van Gaal đã nghe theo tiếng gọi của Bayern Munich, tại Đức, ông giúp Hùm Xám vô địch Bundesliga ngay mùa giải đầu tiên.

Van Gaal nâng đĩa bạc Bundesliga bên cạnh Arjen Robben và Mark van Bommel.

3. Giành được tổng cộng 19 chiếc cúp trong sự nghiệp cầm quân

Trong 23 năm làm HLV, Louis Van Gaal đã giành được 19 chiếc cúp vô địch ở sân chơi quốc nội và châu Âu, bao gồm: 7 chức vô địch quốc gia, một Champions League, một UEFA Cup, 7 cúp quốc gia, 3 cúp châu Âu khác.

Van Gaal khoe cúp cùng Barcelona.

4. Van Gaal là một thầy giáo thể dục

Chắc hẳn không nhiều người biết Louis Van Gaal từng là thầy giáo thể dục ở các trường trung học trong thời gian chơi bóng đá không chuyên.

HLV 62 tuổi từng có kinh nghiệm "đứng lớp".

5. Van Gaal suýt gia nhập MU vào năm 2002

Năm 2002, sau khoảng thời gian không thành công ở ĐT quốc gia, Van Gaal xin được từ chức. Lúc đó, nhiều nguồn tin cho hay HLV người Hà Lan sẽ thay thế Sir Alex Ferguson dẫn dắt Quỷ Đỏ, nhưng cuối cùng chuyện này đã không xảy ra. Theo lời Van Gaal, lẽ ra Sir Alex sẽ nghỉ hưu vào năm đó, nhưng cuối cùng “Ông già gân” lại đổi ý và thương vụ này đổ bể.

Van Gaal suýt dẫn dắt MU vào 12 năm trước nếu Sir Alex không đột ngột thay đổi ý định.

6. Được vinh danh tại Hà Lan

Năm 2009, Van Gaal có vinh dự nhận giải thưởng HLV Hà Lan của năm. Giải thưởng này bao gồm tất cả lĩnh vực thể thao chứ không riêng gì môn bóng đá.

7. Vinh danh tại Đức

Mùa giải đầu tiên ở Bayern Munich, Van Gaal đã thành công vang dội với cú đúp danh hiệu quốc nội: ngai vàng Bundesliga và cúp quốc gia Đức. Cuối mùa giải đó, Van Gaal được bầu chọn là HLV của năm. Tuy nhiên mùa giải tiếp theo, HLV người Hà Lan đã bị Bayern sa thải.

Cú đúp danh hiệu của Van Gaal trong mùa giải đầu tiên với Bayern.

Về mặt thành tích, các CĐV MU có thể yên tâm rằng Van Gaal không thua kém bất kỳ HLV kỳ cựu nào, nhưng mặt khác, cá tính của Van Gaal cũng "khó đỡ" không kém Jose Mourinho, chính vì vậy mà ông không ở lại CLB nào quá 4 năm. Hẳn những fan bóng đá lâu năm vẫn chưa quên được màn "trảm" Rivaldo, ngó lơ Riquelme, và bạt tai Ribery của Van Gaal năm xưa.

Theo Trí thức trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích