Malaysia sẵn sàng đăng cai ASIAD 18 thay Việt Nam

Thứ sáu, 18/04/2014, 19:31
Sau khi Việt Nam thông báo rút lui đăng cai ASIAD 18, vấn đề được quan tâm nhất là phải tìm kiếm chủ nhà mới cho sự kiện này. Phó chủ tịch IOC cũng hối thúc các quan chức Ủy ban Olympic châu Á (OCA) cần nhanh chóng tìm địa điểm thay thế.

Trong diễn biến mới nhất, phía Malaysia cho biết sẵn sàng nhận đăng cai ASIAD 18 thay cho Việt Nam. Trên tờ The Star rất uy tín của Malaysia, ông Datuk Sieh Kok Chi – Tổng thư ký Ủy ban Olympic Malaysia OCM đã cho biết: “Điều không may là Việt Nam không thể đăng cai Á vận hội nhưng tôi hiểu tình trạng khó khăn của Việt Nam”.

Ông Datuk Sieh Kok Chi cũng khẳng định Malaysia sẵn sàng đăng cai thay cho Việt Nam nếu được OCA chính thức đề nghị đồng thời OCA phải thay đổi một số điều kiện tổ chức để phù hợp với yêu cầu của Malaysia.

Tổng thư ký của Ủy ban Olympic Malaysia cũng cho biết thêm: “Surabaya (thành phố thua cuộc Hà Nội trong cuộc vận động giành quyền đăng cai ASIAD 18), vẫn có thể quan tâm việc nhận lại quyền đăng cai. Nhưng nếu được yêu cầu, chúng tôi sẽ không đồng ý ngay lập tức. Chúng tôi sẽ xem xét nó nếu OCA đã sẵn sàng thay đổi các điều kiện”.

Malaysia từng tổ chức thành công đại hội thể thao của khối thịnh vượng chung năm 1998 với 69 nước tham gia.

Ông Datuk Sieh Kok Chi còn tiết lộ: “Nếu tôi nói ra các yêu cầu hiện nay mà OCA đòi hỏi nước chủ nhà thì dư luận cũng phản đối chuyện đăng cai vì nó quá khắt khe. Vì thế nên phải thảo luận lại các điều khoản”.

Có thể hiểu khát khao của Malaysia trong việc đăng cai ASIAD 18 vì họ đã hai lần xin đăng cai tổ chức ASIAD vào các năm 2006 và 2010 nhưng đều thất bại. Tuy nhiên, Malaysia cũng thận trọng trong việc nhận đăng cai ASIAD 18 vì họ không muốn bị OCA chèn ép quá đáng trong các điều khoản liên quan đến bản quyền, lợi nhuận…

Trước đó, Thông tin Việt Nam rút lui đăng cai ASIAD 18 đã được loan báo rộng rãi  trong làng báo khu vực châu Á cũng như trên khắp thế giới. Hãng tin Reuters phỏng vấn với ông Ng Ser Miang, phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Olympic quốc tế IOC.

Ông Ng Ser Miang từng tranh cử chức chủ tịch IOC hồi năm ngoái nhưng thất bại, đang giữ chức phó chủ tịch thứ nhất IOC. Là một người Singapore, ông hiểu về nền kinh tế và thể thao của các nước trong khu vực Đông Nam Á hơn bất kỳ người nào.

Ông Miang tỏ ra rất thông cảm trước quyết định của Việt Nam. “Theo Thủ tướng Việt Nam, quyết định rút lui không đăng cai của Việt Nam là do ảnh hưởng của nền suy thoái toàn cầu. Bởi vậy, họ sẽ không thể đảm đương tốt nhiệm vụ đăng cai được. Tôi ngạc nhiên (khi nghe tin Việt Nam thôi đăng cai) nhưng hoàn toàn thông cảm với họ”, ông Miang phát biểu.

Ông cũng kêu gọi Ủy ban Olympic châu Á OCA cần nhanh chóng tìm thành phố đăng cai thay thế. “Với việc lựa chọn thành phố đăng cai mới và công tác chuẩn bị cho đại hội, thời gian rất cấp bách trong khi chúng ta chỉ còn 5 năm nữa”, ông Miang cảnh báo.

Tuy nhiên, ông cũng loại trừ luôn khả năng Singapore sẽ đứng ra nhận đăng cai ASIAD 18,  vì lý do nước ông cần tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị tổ chức Sea Games 2015.

Do vậy, việc đề nghị Singapore tổ chức ASIAD 18 là không khả thi lúc này.

Theo Một thế giới

Các tin cũ hơn