Liên quan đến quyền đăng cai ASIAD 18, cho đến ngày 19/4, mới chỉ có 1 quốc gia chính thức "ngỏ ý" muốn thay thế cho Việt Nam, đó là Malaysia. Trong phát biểu mới nhất của mình, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Malaysia - ông Sieh Kok Chi khẳng định: "Nếu chúng tôi được OCA hỏi, chúng tôi sẽ ngay lập tức nhận lời đăng cai ASIAD 18".
Dư luận đặt câu hỏi về việc tại sao Malaysia lại tỏ ra sốt sắng với việc muốn thay thế Việt Nam để đăng cai ASIAD 18 đặc biệt gần đây, nhắc đến Malaysia, cả thế giới sẽ nhắc đến vụ rơi máy bay MH370 xảy ra vào hồi đầu tháng 3/2014 vừa qua.
Có lẽ ở thời điểm này, Đại hội thể thao châu Á sẽ là cứu cánh cho hình ảnh đất nước, nền du lịch và hoạt động hàng không của Malaysia và Malaysia hiện rất cần sự kiện này để lấy lại điểm trong mắt người châu Á và thế giới.
Malaysia có sẵn một số cơ sở vật chất phục vụ thi đấu ở ASIAD, trong đó có sân đua xe đạp lòng chảo Rakyat. |
Cụ thể, ít ngày sau khi máy bay MH370 bị mất tích cổ phiếu của hãng hàng không này đã sụt giảm mạnh. Thêm nữa, chuyên gia Daniel Wong của Ngân hàng Đầu tư Hong Leong, nói. “Người ta sẽ rất thận trọng trước thương hiệu Malaysia Airlines và có thể sẽ chuyển sang sử dụng các hãng hàng không khác.”
Theo chuyên gia Wong, điều đó có thể sẽ buộc Malaysia Airlines phải giảm giá vé hoặc thực hiện nhiều biện pháp khuyến mại khác trong năm tới cho đến khi ký ức về vụ mất tích này phai nhạt dần trong trí nhớ của các khách hàng. Điều này có thể sẽ làm giảm doanh thu cũng như lợi nhuận của hãng.
Cùng với đó, vụ máy bay MH370 mất tích cũng tác động tiêu cực tới ngành du lịch Malaysia, vốn có đóng góp lớn vào kinh tế nước này.
Theo đó, rất nhiều du khách đã từ bỏ kế hoạch tới quốc gia này, nhất là trong bối cảnh hoạt động triển khai tìm kiếm máy bay mất tích bị chỉ trích nặng nề tại Trung Quốc, nhà phân tích Matthew Circosta của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s khẳng định, và cho biết thêm rằng nhiều công ty du lịch đã ngừng bán vé máy bay tới Malaysia.
Trong bối cảnh cuộc tìm kiểm máy bay mất tích vẫn đang diễn ra, Malaysia đã ngưng triển khai chiến dịch Năm du lịch Malaysia, nhưng hơn 200 sự kiện gắn liền với nó dường như vẫn được triển khai như kế hoạch.
Các chương trình quảng bá Năm du lịch Malaysia trước đây, diễn ra các năm 2007, 1994 và 1990 đã giúp tăng lượng du khách lần lượt 19%, 11% và 54%, so với mức tăng trưởng bình quân trung bình dài hạn chỉ 8%, một nghiên cứu của ngân hàng Credit Suisse cho biết.
“Sự kiện đau buồn của MH370 đã làm gia tăng sự hoài nghi về năng lực của chính phủ trong việc đạt được các mục tiêu du lịch”, gồm tăng 12% lượng du khách trong chiến dịch Năm du lịch Malaysia, Circosta nói.
Các công ty có liên quan đến giao thông hàng không, như Malaysian Airline System, AirAsia và Malaysian Airport Holdings (MAHB) sẽ có khả năng chịu ảnh hưởng lớn.
Cùng lúc Malaysia đang muốn lấy lại hình ảnh đất nước và cữu vãn tình hình kinh tế, và hoạt động hàng không được dự báo sẽ đầy khó khăn thì chuyện cơ sở vật chất không phải là nỗi lo lớn của Malaysia vì họ vẫn có những trang thiết bị từ khi đăng cai Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung năm 1998 với 69 nước và vùng lãnh thổ tham gia khi đó.
Hơn nữa, Malaysia hiện giờ cũng đang xây dựng, nâng cấp và bảo trì lại các công trình để phục vụ cho Sea Games 2017 thì họ có thể tiện tay đứng ra đăng cai luôn ASIAD 2019 mà không phát sinh quá lớn. Malaysia cũng phòng trước những khoản phát sinh cao nên họ thòng luôn với OCA rằng sẽ chỉ nhận đăng cai ASIAD 2019 nếu OCA chấp nhận thay đổi điều khoản theo ý họ.
Ngoài ra, cũng không ngoại trừ khả năng, Malaysia với thông tin muốn thay thế Việt Nam đăng cai ASIAD 18 là cơ hội cho Malaysia hướng dư luận trong nước và quốc tế ra khỏi vụ MH370.
Theo Đất Việt