Croatia – Mexico: Lần thứ sáu cho Mexico

Thứ hai, 23/06/2014, 09:22
Mexico luôn vượt qua vòng bảng tại các kỳ World Cup kể từ giải đấu năm 1986 trên sân nhà. Liệu thầy trò HLV Miguel Herrera có nối dài được thành tích đó?

* 03h00 ngày 24/06, sân Pernambuco

Những màn trình diễn đáng kinh ngạc của thủ thành Guillermo Ochoa cùng tinh thần toàn đội đang lên là nhân tố khiến cho dư luận có những nhìn nhận tích cực hơn về màn trình diễn của Mexico sau hai trận đấu đã qua ở vòng bảng.

Chuyên gia vượt qua vòng bảng

Người ta đang dần quên đi hành trình gian khó của Mexico ở vòng loại World Cup 2014. Đơn giản là HLV Miguel Herrera đang làm rất tốt nhiệm vụ gắn kết các cầu thủ Mexico thành một khối thống nhất trong bối cảnh ông không có nhiều thời gian để làm việc với các học trò.

Croatia – Mexico: Lần thứ sáu cho Mexico

Đêm nay, nhiệm vụ dành cho Mexico rất đơn giản: họ chỉ cần tối thiểu 1 điểm trước Croatia, đội bóng đang sở hữu hàng tiền vệ khủng ở kỳ World Cup này với những cái tên như Ivan Rakitic, Luka Modric, Ivan Perisic, Sammir hay Mateo Kovacic.

Mexico là một trong những đội bóng có thành tích ổn định nhất tại các kỳ World Cup. Đã 36 năm kể từ lần gần nhất họ bị loại ngay từ vòng đấu bảng, sau khi để thua cả 3 trận. Kể từ đó đến nay, vị trí thường trực của Mexico tại các kỳ World Cup là vòng 1/8.

Ở USA 1994, Mexico vượt qua vòng bảng sau trận hòa trước Italy tại thủ đô Washington, khi Marcelino Bernal ghi bàn thắng gỡ hòa mang ý nghĩa quyết định với một cú sút ở bên ngoài vòng cấm.

Bốn năm sau, họ đi tiếp sau trận hòa 2-2 trước đội tuyển Hà Lan, lúc đó là tập hợp của hàng loạt ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Ajax như Edwin Van der Sar, Jaap Stam, anh em nhà De Boer (Frank De Boer – Ronald De Boer), Dennis Bergkamp, Marc Overmars. Trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc, Mexico giành vé sớm sau hai trận thắng đầu tiên, trong đó có chiến thắng 1-0 trước chính Croatia, rồi chốt hạ bằng trận hòa trước Italia.

Ở hai giải đấu gần đây nhất, Mexico đều đi tiếp dù cho họ thất bại trong lượt trận cuối cùng vòng bảng. Năm 2006, họ để thua Bồ Đào Nha 1-2, nhưng thật may là đối thủ cạnh tranh Angola lại để cho Iran cầm hòa 1-1. 4 năm sau, Mexico vượt qua vòng bảng bất chấp thất bại 0-1 trước Uruguay.

Không mang tư tưởng cầu hòa

Mexico luôn biết cách hoàn thành nhiệm vụ tiến vào giai đoạn đấu loại trực tiếp. Tình hình ở bảng A đang cho phép họ tự tay mình định đoạt số phận. Các nhà cái vẫn đánh giá đội bóng của HLV Herrera ở cửa dưới so với Croatia. Nhưng nếu Mexico tiếp tục giữ vững phong độ như ở hai trận đấu đã qua, họ hoàn toàn có thể hướng đến cột mốc sáu lần liên tiếp vượt qua vòng bảng, điều mà chỉ có Brazil và Đức từng làm được.

Đối thủ của họ, Croatia, tất nhiên không hề muốn điều này xảy ra. Sau trận thua cay đắng trước Brazil ở ngày khai mạc, đoàn quân của HLV Niko Kovac đã vùng lên mạnh mẽ bằng chiến thắng 4-0 trước Cameroon. Đáng chú ý ở trận đấu đó là phong độ ấn tượng của Mario Mandzukic, chân sút đã quay trở lại thi đấu sau án treo giò, với một cú đúp.

Thế nên, Mexico sẽ không vào trận với tâm lý cầu hòa. Như lời HLV Miguel Herrera: “Nếu bạn nghĩ về một kết quả hòa trong trận đấu tới, thì nguy cơ rất lớn là bạn có thể phải đón nhận một thất bại. Chúng tôi sẽ cố gắng phòng thủ chặt, rồi tận dụng khoảng trống khi Croatia dâng cao tấn công”.

Với điểm tựa Ochoa trong khung thành, Mexico hoàn toàn có thể tự tin đi theo tiếng gọi của lịch sử.

36 – Lần gần nhất Mexico không thể vượt qua vòng bảng tại một vòng chung kết World Cup cách đây đã 36 năm, tại World Cup 1978 trên đất Argentina.

6 – Nếu không thua Croatia đêm nay, Mexico sẽ có lần thứ 6 liên tiếp vượt qua vòng bảng, thành tích mà chỉ Brazil và Đức sánh được.

2 – Croatia giành chiến thắng ở hai trong ba lần đối đầu giữa hai đội, tuy nhiên ở lần gặp nhau gần nhất vào năm 2002, Mexico là đội giành chiến thắng.

Đội hình dự kiến

Croatia: Pletikosa - Srna, Lovren, Corluka, Pranjic - Modric, Rakitic - Perisic, Kovacic, Olic – Mandzukic.

Mexico: Ochoa - Rodriguez, Marquez, Herrera, Layun - Dos Santos, Moreno, Guardado, Peralta, Aguilar – Hernandez.

Dự đoán: 0-1

Theo TT&VH

Các tin cũ hơn