Man City: Cú vấp cần thiết của ứng viên vô địch

Thứ hai, 01/09/2014, 08:20
Ngay tại Etihad, Man City đã bất ngờ gục ngã trước Stoke. Trận thua ấy khiến nửa xanh thành Manchester bị Chelsea bỏ cách 3 điểm trên BXH. Tuy nhiên, đó vẫn là cú vấp cần thiết để đội quân của Manuel Pellegrini không tự huyễn hoặc vào sức mạnh của mình...

Man City (phải) sẽ rút ra được những bài học để mạnh mẽ hơn ở chặng đường phía trước

Man City (phải) sẽ rút ra được những bài học để mạnh mẽ hơn ở chặng đường phía trước.

Lối chơi phản tác dụng

Chiến thắng 3-1 trước Liverpool ở vòng trước khiến Man City được ca tụng lên mây xanh. Bởi vậy, thất bại trước Stoke ngay tại hiểm địa Etihad được coi là cú sốc với thầy trò Pellegrini. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì đó lại là trận thua cần thiết, để Man City nhìn ra được những hạn chế trong lối chơi của mình.

Ai cũng biết Pellegrini xây dựng Man City dựa trên nền tảng là khả năng cầm bóng tuyệt vời của các tiền vệ. Trận nào cũng vậy, Man xanh tấn công bằng những đường chuyền qua lại mềm mại ở tuyến giữa, trước khi những tiền vệ như David Silva, Samir Nasri bất ngờ tung ra các cú chọc khe chết người để tiền đạo băng xuống tận dụng.

Trong cách chơi này, ngoài khả năng chạy chỗ, hoán đổi vị trí nhịp nhàng, cũng như kỹ năng tạo khoảng trống của các tiền vệ công và tiền đạo, Man City cũng bắt buộc phải duy trì được sự tập trung tuyệt đối ở hàng phòng ngự. Sự tập trung đó là để sẵn sàng đối đầu với các pha phản công của đối thủ bất cứ lúc nào, đặc biệt khi mà cả đội hình Man City đã dâng lên rất cao.

Ở những trận đấu kiểu này, nếu đối phương say đòn trước, đội quân của Pellegrini sẽ huỷ diệt đối thủ. Nhưng ngược lại, nếu không tìm ra được khoảng trống, chính các học trò của Pellegrini sẽ đánh mất sự kiên nhẫn, tâm lý nóng vội và hậu quả là dẫn tới là những sai lầm. Stoke với kỹ năng phòng ngự tuyệt vời chính là đội bóng điển hình để phá lối chơi của Man City.

Và cách Man City thủng lưới trước Stoke tối thứ Bảy vừa qua là kịch bản có thể nhận thấy trước. Chủ nhà cứ tấn công như húc đầu vào bức tường bê tông được Stoke dựng lên. Và rồi chỉ cần một thoáng mất tập trung, họ phải nhận bàn thua sau pha phản công kinh điển ở phút 58.

Không thể phủ nhận, cách chơi của Man City thuộc loại hấp dẫn, đẹp nhất Premier League. Nhưng thất bại trước Stoke đã chỉ ra những điểm hạn chế trong lối chơi của họ. Pellegrini hẳn đã nhìn ra vấn đề trong cỗ máy của mình.

Dấu hỏi Fernandinho

Mùa trước, Fernandinho cùng Yaya Toure là cặp tiền vệ trung tâm số 1 Premier League. Tuy nhiên, những gì diễn ra từ đầu mùa với Fernandinho quả thật là nỗi thất vọng.

Sau 3 vòng, tiền vệ người Brazil chưa một lần được đá chính. Trận gặp Stoke, Fernandinho chỉ được vào sân khi Fernando dính chấn thương. Tệ hại ở chỗ, chính Fernandinho là người có trách nhiệm lớn nhất trong bàn thua của Man City. Ở vị trí chốt chặn cuối cùng ở bàn thua phút 58, lẽ ra Fernandinho phải làm tốt hơn thay vì để Mame Diouf vượt qua dễ dàng. Thậm chí, anh hoàn toàn có thể phạm lỗi để ngăn chặn pha thoát xống của Diouf. Đến giờ thì CĐV Man City mới hiểu vì sao HLV Pellegrini luôn chọn Fernando đá chính từ đầu mùa.

Dĩ nhiên, tất cả mới chỉ là sự khởi đầu. Không thể vì thất bại trước Stoke mà Man City bị xem lại tư cách ứng viên vô địch. Nên nhớ, mùa trước Man City cũng khởi đầu rất chậm chạp. Thậm chí, họ cũng chỉ đứng trên ngôi đầu Premier League vỏn vẹn 14 ngày. Nhưng cuối cùng họ vẫn là đội vô địch.

Ngay như chính Pellegrini cũng thừa nhận: “ Những trận đấu như này luôn xuất hiện 1 lần trong năm. Và nó đã xảy ra hôm nay”. Điều quan trọng là Man City rút ra được bài học gì sau cú vấp này để tiếp tục hoàn chỉnh cách chơi. Mùa bóng vẫn còn rất dài.

Con số

0. Sau 3 vòng đầu, Edin Dzeko vẫn chưa ghi được bàn nào. Đóng góp duy nhất của anh cho Man City là pha kiến tạo giúp David Silva ghi bàn trận gặp Newcastle. Trong khi đó, hai tiền đạo Sergio Aguero và Stevan Jovetic đều đã ghi mỗi người 2 bàn.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích