UEFA đổi cách phân hạt giống CL: Arsenal bị “hãm hại”!?

Thứ bảy, 30/08/2014, 15:06
Kể từ mùa giải tới, Arsenal sẽ không được xếp vào nhóm hạt giống số một trừ khi họ đăng quang Premier League hoặc Champions League.

Hiện tại, LĐBĐ châu Âu (UEFA) đang phân loại hạt giống Champions League dựa theo hệ số điểm của các đội bóng ở cúp châu Âu trong nhiều mùa bóng gần nhất. Tuy nhiên, cách thức phân loại này đã mang tới nhiều bất cập.


Nhiều đại gia châu Âu muốn đẩy Arsenal khỏi nhóm hạt giống số một.

Mọi chuyện bắt đầu từ những chỉ trích nhắm tới Arsenal, đội bóng không vô địch Premier League trong cả thập kỉ qua, thậm chí phải tham dự Champions League từ vòng đấu loại, nhưng vẫn mặc nhiên chiếm suất trong nhóm hạt giống số một. Trước sức ép mạnh mẽ từ truyền thông, UEFA xác nhận đang nghiên cứu đưa ra thể thức xác định hạt giống mới.

Cụ thể, UEFA sẽ trao suất hạt giống số một cho 7 nhà vô địch của 7 giải đấu dẫn đầu bảng xếp hạng UEFA (Tây Ban Nha, Anh, Đức, Bồ Đào Nha, Italia, Nga, Pháp). Suất còn lại thuộc về nhà vô địch Champions League mùa trước.

Trên thực tế, thể thức lựa chọn hạt giống trên đã được UEFA đưa ra thảo luận từ đầu năm 2014 nhưng vẫn chưa đưa vào áp dụng ở Champions League mùa này. Được biết, kế hoạch đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các CLB. Vào ngày 18/9 tới, Ủy ban hành chính UEFA sẽ nhóm họp ở Nyon để đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu không có gì thay đổi, thể thức chọn hạt giống trên sẽ được UEFA đưa vào áp dụng kể từ Champions League mùa tới.

Một số tờ báo Anh đã đưa ra luận điểm cho rằng Arsenal đang bị nhiều đội bóng “hãm hại” khi yêu cầu UEFA thay đổi thể thức phân loại hạt giống. Nếu UEFA mạnh tay, Pháo thủ chắc chắn không được xếp vào nhóm hạt giống số một mùa tới, trừ khi họ giành chức vô địch Premier League.

Thể thức mới của UEFA cũng ảnh hưởng tới nhiều đội bóng khác. Ví dụ, nước Anh sẽ chỉ có một suất hạt giống thay vì hai như hiện tại, trừ khi một trong các CLB của họ giành chức vô địch Champions League mùa trước. Tương tự, ở Tây Ban Nha, Real Madrid hoặc Barca sẽ bị đẩy xuống nhóm thứ hai.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều đưa ra xung quanh kế hoạch mới của UEFA. Nó kích thích và mang tới quyền lợi cho các nhà vô địch ở các giải đấu hàng đầu châu Âu nhưng lại có nguy cơ mang tới nhiều bảng tử thần.

Theo Bongdaso

Các tin cũ hơn