Philippines đá kiểu Barca, đại gia Đông Nam Á phải dè chừng

Thứ sáu, 28/11/2014, 13:26
Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy Philippines là đội bóng duy nhất ở bảng A và có thể là duy nhất của Đông Nam Á lên bóng theo chiều ngang chứ không phải chiều dọc.

Không giống như các đội tuyển Đông Nam Á vốn sử dụng những hệ thống chiến thuật đập nhả đơn giản, Philippines là đội bóng duy nhất có hàng tiền vệ hoạt động theo chiều ngang.

Hàng công đội tuyển áo xanh có rất ít các tình huống đột phá. Tiền đạo và tiền vệ của họ thường chỉ chuyền bóng theo chiều ngang, ưu tiên kiểm soát bóng và dồn ép từng bước chứ không sử dụng kỹ thuật và tốc độ cá nhân của từng cầu thủ để đột phá.

Philippines đá kiểu Barca, đại gia Đông Nam Á phải dè chừng

Philippines có lối chơi mang đậm nét châu Âu (Ảnh: Quang Minh)

Quan sát lối chơi của Philippines, chúng ta dễ dàng nhận ra hàng công của Philippines có số lần rê dắt bóng và đột phá ít nhất. Các cầu thủ tấn công của Philippines chỉ quyết định đột phá khi không còn khoảng trống hoặc trước mặt chỉ còn một hậu vệ.

Đó là một lối chơi rất đầu óc và khác biệt so với phần còn lại của Đông Nam Á.

Hãy nhớ lại trận gặp Indonesia, các cầu thủ Philippines đã tận dụng tối đa lợi thế thể hình và thể lực của mình để áp đảo đối thủ. Với sải chân rất dài cho tranh chấp bóng sệt và cái đầu rất cao cho tranh chấp trên không, Philippines dễ dàng vô hiệu hóa tuyến giữa Indonesia.

Họ đá bình tĩnh, từng bước dồn ép. Các cầu thủ Philippines có ý thức tuân thủ chiến thuật rất cao, họ hiếm khi sút xa, không đột phá bừa bãi và luôn từ tốn tiến lên. Lối đá ấy vừa giúp họ nâng cao quyền kiểm soát bóng, làm chủ trận đấu đồng thời buộc đối thủ phải chạy nhiều hơn để săn bóng và tìm kiếm cơ hội.

Lối chơi kiểu “Barcelona” đó tạo ra rất nhiều khó chịu. Hãy nhìn Indonesia: Họ phải chạy rất nhiều để phòng ngự và đuổi theo những cái bóng Philippines nhưng vẫn kiểm soát bóng rất ít và gần như không có cơ hội.

Lối chơi ấy đã giúp Philippines có thể dâng đội hình lên rất cao. Họ hạn chế mọi cơ hội của đối thủ từ 1/3 phần sân của Indonesia. Áp lực mà đội bóng xếp hạng cao nhất Đông Nam Á tạo ra lớn tới mức hậu vệ Indonesia không biết phải chuyền bóng đi đâu.

Philippines đá kiểu Barca, đại gia Đông Nam Á phải dè chừng
Hai kỳ liên tiếp lọt vào Top 4 Đông Nam Á không phải là ăn may (Ảnh: Q.M)

Thủ môn của đội bóng “vạn đảo” có một ngày làm việc mệt nhoài khi liên tục phải nhận bóng từ những đường chuyền về của đồng đội. Nếu tiền đạo của Philippines nhanh hơn trong một vài tình huống, họ đã cướp được bóng từ đường chuyền ấy và ghi bàn.

Đấy là một lối chơi hoàn toàn châu Âu, dựa trên nền tảng thể lực và kỹ thuật của những người châu Âu. Các cầu thủ Philippines không chỉ cao to mà còn kỹ thuật và khéo léo. Nhìn những pha xử lý của “người khổng lồ” Phil Younghusband, chúng ta sẽ phải ngạc nhiên bởi độ chính xác và sự nhanh nhẹn.

Tỷ số 4-0 trong trận đấu giữa Philippines với Indonesia có thể làm nhiều người bất ngờ. Nhưng nó là một kết quả hợp lý bởi Philippines đã làm chủ hoàn toàn thế trận và áp đảo tuyệt đối.

Thắng lợi của Philippines trước á quân AFF Cup 2010 không đơn thuần là một chiến thắng may mắn, nó thể hiện sự chênh lệch rõ ràng về đẳng cấp giữa hai nền bóng đá. Thành tích hai kỳ liên tiếp lọt vào Top 4 Đông Nam Á (2010 và 2012) không phải là một kết quả ăn may.

Sự chênh lệch ấy được sản sinh sau một quá trình đầu tư lâu dài và có chiến lược dựa trên nền tảng là các ngôi sao “nhập tịch” - những người đã dành rất nhiều thời gian gắn bó với bóng đá Philippines.

Như HLV Thomas Dooley đã nói: “Tôi không biết chính xác bao nhiêu người trong số họ là nhập tịch. Nhưng chỉ cần họ có bố hoặc mẹ là người Philippines, họ có quyền khoác áo đội tuyển Philippines”.

Đó là chân dung đối thủ của Việt Nam vào chiều tối nay. Một đội bóng châu Âu trong hình hài châu Á, sản phẩm của một chiến lược bóng đá dài hạn và có kế hoạch. Chắc chắn, đó sẽ là một đối thủ rất khó chịu với thầy trò HLV Toshiya Miura.

Theo TTVH

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn