Tìm vị trí cho Công Phượng ở đội Olympic Việt Nam

Thứ hai, 02/03/2015, 09:26
Công Phượng cần được đá chính, nên được đá chính và nhiều khả năng sẽ là “số 10” trong đội hình Olympic Việt Nam của HLV trưởng Toshiya Miura.

1. Ở cả 2 ĐT mà ông Miura từng xây dựng (ĐT Olympic Việt Nam dự ASIAD và ĐT Việt Nam dự AFF Cup), đều có một cầu thủ được chọn để trở thành “số 10” của đội bóng.

Với triết lý nhanh, mạnh, quyết liệt, chính xác, ông Miura đã luôn ưu tiên một cầu thủ tấn công toàn năng, người hội đủ các yếu tố tốc độ, sức mạnh, tính bùng nổ, khả năng di chuyển và dứt điểm toàn diện.

Trong ý đồ chuyển hóa bóng nhanh của HLV Miura, một tiền đạo ảo với tầm hoạt động rộng, có khả năng kết nối tuyến tiền vệ và hàng tiền đạo, một cầu thủ có thể lùi xuống đá tiền vệ khi cần phòng ngự và xâm nhập vòng cấm khi tấn công luôn đóng một vài trò cực kỳ quan trọng.

Ở Olympic Việt Nam, Mạc Hồng Quân là người được chọn. Tại ĐT Việt Nam, Văn Quyết đã làm quá tốt nhiệm vụ.

Bản thân Công Phượng cũng sở hữu những tố chất khá giống 2 người đàn anh. Tiền đạo của HAGL nhanh nhẹn, kỹ thuật, dứt điểm tốt, kiến tạo hay và luôn tiềm ẩn khả năng gây đột biến cao. Việc tiền đạo này từng có thời gian dài chơi ở vị trí tiền vệ (như ông Guillaume Graechen từng tiết lộ) cũng là một điểm mạnh cho anh.

Trong 30 cái tên mà ông Miura có, không cầu thủ nào phù hợp với vai trò “số 10” hơn là Công Phượng.

2. Ông Miura cần một cầu thủ đá “số 10” còn Công Phượng cần được thi đấu.

Đội trưởng của U19 Việt Nam, ngôi sao số một của HAGL, rõ ràng là một cái tên xuất sắc về khía cạnh chuyên môn. Ngoài ra, anh cũng sớm cho thấy sức mạnh ý chí và tinh thần chiến đấu cực cao, điều rất cần ở một tiền đạo, người sẽ là đầu tàu tấn công của cả đội bóng.

Để Công Phượng lĩnh xướng hàng công, ông Miura cũng có thể mang lại những lợi ích phụ khác. HAGL có tới 9 cầu thủ lên ĐT Olympic với lối chơi ăn ý đã qua kiểm chứng. Lựa chọn bất kỳ cầu thủ nào khác của đội bóng này ở tuyến trên, ông Miura sẽ ngay lập tức tạo được mối liên kết ăn ý giữa anh ta và Công Phượng. Tận dụng sức mạnh của HAGL cũng là một giải pháp mà HLV Miura có thể sẽ tính tới khi đội bóng này đang sở hữu rất nhiều cầu thủ tấn công giỏi.

3. Thực tế đã chứng minh Công Phượng cũng đang nhận được vài sự ưu ái nhất định từ HLV người Nhật Bản. Anh luôn được ưu ái thi đấu đúng ở vị trí sở trường tại các buổi tập của ông Miura, còn các cầu thủ khác thường xuyên phải đổi vị trí.

Trong khi đội trưởng Quế Ngọc Hải thậm chí nhiều lần phải chơi tiền vệ thì Công Phượng vẫn được cố định với vai trò số 10 trên hàng công.

Bản thân tiền đạo người Nghệ An cũng đang nỗ lực rất nhiều đồng thời cố gắng thay đổi để hòa nhập với đội bóng. Theo dõi kỹ các buổi tập của ĐT Olympic Việt Nam, nhận thấy Công Phượng đã bớt đi những pha rê dắt bóng của mình. Anh chơi đồng đội hơn, chuyền bóng tốt hơn và bắt đầu biết chắt chiu các cơ hội. Số 10 cũng là một trong những cầu thủ đã ghi nhiều bàn nhất trong những buổi tập của Olympic Việt Nam.

Xét cho cùng, sở hữu một tài năng như Công Phượng trong đội hình là điều mọi HLV đều muốn có. Vấn đề lúc này chỉ là ông Miura sẽ sử dụng cầu thủ này như thế nào?

Theo  TT&VH

Các tin cũ hơn