Cái cười khẩy và bản lĩnh của ông Miura

Thứ bảy, 10/10/2015, 09:15
Trước cơn bão chỉ trích từ dư luận, ông Miura chỉ cười khẩy và đáp lại bằng màn trình diễn ấn tượng của ĐT Việt Nam trước Iraq.
Trước khi SEA Games 28 diễn ra, ông Lê Thụy Hải đã chê HLV Miura chỉ là một nhà cầm quân làng nhàng và thành tích đưa U23 Việt Nam vào VCK U23 châu Á do Malaysia chỉ tung đội hình 2 còn đội hình 1 của họ tập trung cho SEA Games.
Đáp lại lời chỉ trích ấy, chiến lược gia sinh năm 1963 cười khẩy và bảo: "Họ chỉ ngồi ở Việt Nam và bình luận chứ họ không hiểu gì về đội tuyển như thế nào". SEA Games 28 khởi tranh, U23 Việt Nam đã sớm giành vé vào bán kết và trên con đường ấy, thầy trò HLV Miura hủy diệt U23 Malaysia - đội bóng mà ông Hải "lơ" cho là mạnh nhất khu vực - với tỷ số 5-1.
Hai lần trong 2 hoàn cảnh khác nhau, đứng trước sự chỉ trích, ông Miura cười khẩy không quan tâm.
Trước cuộc đọ sức với Iraq, HLV Miura lại bị ông Lê Thụy Hải lên tiếng chê bai về năng lực. Lần này vị cựu HLV Bình Dương có thêm "đồng minh" là bầu Đức khi ông bầu phố núi thẳng thừng đòi sa thải nhà cầm quân người Nhật dù trước đó ĐT Việt Nam đã thắng Đài Loan (Trung Quốc). Nhiều tờ báo còn đăng nguyên văn phát biểu của bầu Đức rằng: "Còn ông Miura, bóng đá Việt Nam sẽ không thể phát triển".
Ông Miura đã phản ứng như thế nào? "Họ không phải là người chịu trách nhiệm về kết quả của đội tuyển nên tôi không quan tâm" -chiến lược gia người Nhật Bản lại cười khẩy và đáp lại với giọng điệu còn đanh thép hơn cả hồi trước SEA Games 28. Sau cái cười khẩy ấy, ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tưng bừng trước Iraq và nếu may mắn hơn, chúng ta đã làm nên lịch sử, tạo cơn địa chấn của khu vực. Ngay cả khi một kết quả hòa cũng là điều mà không nhiều người dám nghĩ tới.
Có lẽ chẳng cần nói nhiều đến những chiến tích như thắng Iran hay lọt vào VCK châu Á, chỉ đơn thuần việc HLV Iraq phải thừa nhận rằng bóng đá Việt Nam đã phát triển so với năm 2007 (thời kỳ vàng của bóng đá Việt Nam), hay việc toàn đội Thái Lan nhảy cẫng ăn mừng khi Iraq có bàn thắng gỡ hòa đủ thấy vị thế của ĐT Việt Nam bây giờ đã khác như thế nào. Nhận xét của đối thủ bằng hành động thực tế luôn là nhận xét xác đáng nhất về việc liệu ông Miura có giúp đội tuyển tiến bộ so với trước đây hay không.
Màn trình diễn tuyệt vời của ĐT Việt Nam trước Iraq là câu trả lời đanh thép nhất của HLV Miura với những ai chỉ trích ông.
Gạt qua tình huống bóng chạm tay Thanh Hiền giúp Iraq có quả phạt đền phút cuối trận, còn ĐT Việt Nam đánh rơi chiến thắng, các cầu thủ áo đỏ đã chơi một trận đấu có lẽ là hay nhất thời ông Miura. Giữa cơn mưa lời khen từ phía người hâm mộ, ông Miura vẫn giữ được sự điềm tĩnh. Không nhắn nhủ những người chỉ trích mình, ông gửi lời đến những người đang ca tụng chiến thắng của ông.
“Tôi muốn nói với người hâm mộ rằng, các bạn đừng quá kỳ vọng vào đội tuyển. Khi ĐT Việt Nam đánh bại Malaysia ở lượt đi bán kết AFF Cup 2014, các bạn nghĩ chúng tôi sẽ thắng dễ trên sân nhà nhưng rốt cuộc chúng ta lại thua ở Mỹ Đình. Ở SEA Games 28 cũng vậy, chưa đấu với Myanmar ở bán kết, nhiều người đã nghĩ đến trận chung kết và chúng ta thất bại. Tôi luôn nói với các cầu thủ, trong bóng đá có thắng, có thua, có hòa nhưng không được phép dừng lại và thất vọng mà phải tiếp tục chiến đấu cho những trận đấu tiếp theo.”
Một cái cười khẩy khi bị chỉ trích và tỏ thái độ không quan tâm, cũng không đắc thắng để "vơ" chiến công về mình, không những thế kìm hãm sự sung sướng của các cầu thủ lại, đấy là phong cách đã giúp ông Miura vượt qua được áp lực để giành chiến thắng trong những trận đấu mà không ai nghĩ là ông sẽ thắng cuộc.
Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn