Nhiều khó khăn chờ đón “thiếu gia” Sài Gòn FC.

Thứ tư, 11/01/2012, 10:31
Liên tục hòa 2 trận ở Super League chưa thể gọi là thành tích tốt đối với Sài Gòn FC, đội bóng sở hữu nhiều ngôi sao nhất nước hiện nay. Có nhiều nguyên nhân khiến đội bóng của HLV Lư Đình Tuấn chưa thể thăng hoa như kỳ vọng của người hâm mộ…


Dù chỉ mang phận tân binh của Super League 2012, nhưng Sài Gòn FC vẫn được đánh giá rất cao. Thậm chí, nhiều người còn mơ về khả năng đội này trở thành CLB thứ 2 tại Việt Nam vô địch quốc gia ngay sau khi lên hạng (đội đầu tiên là HA Gia Lai năm 2003).

 

Cơ sở để người ta đặt niềm tin vào Sài Gòn FC là ở dàn ngôi sao cực kỳ hùng hậu của đội bóng này. Đấy là dàn ngôi sao tinh nhuệ được rải điều trên tất cả các tuyến. Trong khung thành, Sài Gòn FC có Bùi Tấn Trường là thủ môn của đội tuyển Việt Nam. Ở hàng hậu vệ họ có Phước Tứ, Minh Đức, Đình Luật cũng đều là các tuyển thủ quốc gia.

 

Ở hàng tiền vệ và tiền đạo, đội bóng thành phố sở hữu những ngoại binh hoặc cầu thủ ngoại nhập tịch nổi danh như Nguyễn Rogerio, Đặng Văn Robert, Antonio, Nsi và Kesley.    

 Kesley (phải) chưa thể giúp Sài Gòn FC giành chiến thắng - Ảnh: Sơn Dũng  


Ngoài ra, Sài Gòn FC còn sở hữu một lợi thế lớn khác là khi cần họ có thể sử dụng đến 5 “Tây” trên sân cùng lúc, do đã có sẵn 2 cầu thủ nhập tịch là Rogerio và Kesley (cộng với 3 suất ngoại binh theo quy định của giải).

 

Ấy thế mà lực lượng hùng hậu vừa nêu vẫn chưa thể giúp đội bóng của HLV Lư Đình Tuấn tìm được chiến thắng sau 2 trận đầu tiên ở Super League mùa này, dù cả 2 trận ấy, Sài Gòn FC đều được đá trên sân nhà Thống Nhất.

 

Có nhiều nguyên nhân khiến cho đội bóng thành phố chưa thể bay cao, mà nổi bật nhất có lẽ là sự kết dính của các ngôi sao. Những cầu thủ mới như Antonio, Đặng Văn Robert, Nguyễn Rogerio chưa ăn ý với các ngôi sao cũ là Kesley, Nsi hay Phước Tứ, khiến cho khâu phối hợp của đội bóng thành phố nhìn chung khá chệch choạc.

 

Chấn thương của trung vệ nổi tiếng Minh Đức cũng khiến cho Sài Gòn FC bị ảnh hưởng khá nhiều. Nếu Minh Đức đứng cạnh Phước Tứ, họ sẽ là một trong những bộ đôi trung vệ tốt nhất Việt Nam, dựa vào khả năng đọc tình huống cực tốt của Minh Đức và khả năng đeo bám giỏi của Phước Tứ.

 

Ngặt nỗi, khi Minh Đức chấn thương, HLV Lư Đình Tuấn luân phiên sử dụng Đình Luật và Hải Anh bên cạnh Phước Tứ, để rồi lần lượt Hải Anh và Đình Luật liên tục mắc những sai lầm chết người, tạo điều kiện cho đối phương khai thác.

 

Nhưng đấy cũng chỉ mới là những nguyên nhân mang tính khách quan, nguyên nhân chủ quan khiến Sài Gòn FC chưa thể phát huy hết khả năng của các ngôi sao xuất phát từ việc họ chưa định hình được lối chơi.

 

Qua những trận đấu đầu mùa, gồm 2 trận ở Super League và trận đầu thuộc vòng 1/8 cúp Quốc gia với K.Khánh Hòa, Sài Gòn FC chủ yếu tấn công bằng nỗ lực cá nhân của các ngôi sao, hơn là tấn công từ các pha phối hợp được dàn xếp bài bản.

 

Khi các ngôi sao, đặt biệt là bộ ba tiền đạp Antonio, Kesley, Nsi đạt phong độ tốt, họ đủ sức tìm thấy khoảng trống nơi hàng thủ của đối phương dứt điểm. Nhưng nếu họ không ra sân với phong độ cao, hàng tấn công gồm những cái tên rất kêu của Sài Gòn FC “cùn” hẳn, bởi hiếm khi có chuyện các tiền đạo của đội bóng thành phố hỗ trợ nhau.

 

Cách thi đấu dồn quá nhiều bóng dài cho các tiền đạo của Sài Gòn FC cũng chưa thể gây được đột biến, bởi đối phương chỉ cần sử dụng một hàng hậu vệ chơi thấp, tổ chức bắt người chặt, nhất là sử dụng ngoại binh trong khâu kèm người là các tiền đạo Sài Gòn FC khó hoạt động ngay, do khoảng cách giữa các tiền đạo với nhau và khoảng cách giữa các tiền đạo với các tuyến còn lại chưa hợp lý.

 

Đấy cũng là cách mà HA Gia Lai và trước đó là Navibank SG đã sử dụng để hạn chế sức tấn công của Sài Gòn FC, buộc dàn ngôi sao trong tay HLV Lư Đình Tuấn phải chịu cảnh chia điểm.

 

Bài toán lối chơi và sự kết dính trong khâu phối hợp đang đặt ra trước mắt Sài Gòn FC, vì người ta chẳng thể đi tìm thành công dựa vào những nỗ lực cá nhân.
 

 Theo Dantri

Các tin cũ hơn