Pháp thắt chặt an ninh trước thềm EURO 2016

Thứ năm, 02/06/2016, 10:14
Chưa đầy 10 ngày nữa, EURO 2016 chính thức khởi tranh tại Pháp. Nước chủ nhà đang khẩn trương thực hiện các công tác đảm đảm an ninh, trong bối cảnh bóng đen khủng bố đang bao trùm ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu này.
Pháp đã tăng ngân sách lên 24 triệu Euro để đảm bảo an toàn cho khoảng 8 triệu CĐV.

Đây là lần thứ 3 Pháp đăng cai giải đấu này sau các năm 1960 và 1984, song chưa lần nào vấn đề an ninh lại khiến các nhà chức trách lo lắng đến vậy, kể từ sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris hồi tháng 11 năm ngoái làm hơn 130 người thiệt mạng.

Nguy cơ khủng bố cao

Thời điểm diễn ra vụ khủng bố đẫm máu hồi tháng 11 năm ngoái, SVĐ Stade de France lúc đó đang diễn ra trận giao hữu giữa tuyển Pháp và Đức, là một trong 3 địa điểm đánh bom mà bọn khủng bố thực hiện. Đây là nơi dự kiến sẽ diễn ra trận đấu khai mạc và chung kết của VCK EURO 2016. Đáng lo ngại hơn khi nghi phạm Salah Abdeslama - một trong những đối tượng chủ chốt tham gia vào vụ đánh bom bị bắt hồi tháng 4 khai rằng, EURO 2016 mới là mục tiêu chính của nhóm khủng bố.

Dù đã lên tiếng trấn an người hâm mộ, song Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve phải thừa nhận rằng, EURO 2016 đối mặt nguy cơ khủng bố rất cao. Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Pháp Patrick Calvar khẳng định, Pháp “rõ ràng là mục tiêu” của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời bày tỏ sự lo lắng về một “hình thức tấn công mới” mà những kẻ khủng bố tiến hành. Hiện tại, Pháp vẫn duy trì lệnh giới nghiêm cho tới hết tháng 7.

Trong khi đó, những quốc gia có lượng khách du lịch đến Pháp cao cũng bày tỏ sự lo ngại không kém. Hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo vấn đề đi lại đối với công dân nước mình. Thông báo cho biết, nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố đang bao trùm khắp châu Âu, nhằm vào những sự kiện lớn như EURO 2016, các địa điểm du lịch, nhà hàng, trung tâm thương mại và trong hoạt động giao thông vận tải. Vì vậy, người dân nên thận trọng ở các nơi công cộng và tránh tụ tập ở những nơi đông người.

Trong khi đó, truyền thông Anh dẫn nguồn tin từ cảnh sát nước này cho hay, dữ liệu trên được lấy từ máy tính xách tay của nghi phạm Salah Abdeslama nói trên cho thấy, IS đã lên kế hoạch tấn công nhằm vào những CĐV tới Pháp tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, trong đó CĐV của Nga và Anh là mục tiêu chính. Lý do là hai nước này trực tiếp tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria và Iraq.

Siết chặt an ninh

Trước những nguy cơ khủng bố tiềm ẩn, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và chủ nhà Pháp đều tăng cường mạnh mẽ các biện pháp an ninh, ở mức độ lớn chưa từng có. Cụ thể, UEFA dự chi 34 triệu Euro cho công tác an ninh ở 10 SVĐ diễn ra các trận đấu và những địa điểm liên quan. Khoảng 15.000 nhân viên an ninh của UEFA cùng nhiều thiết bị công nghệ cao cũng sẽ được triển khai tới 10 SVĐ này và hơn 100 địa điểm khác trên khắp nước Pháp.

Chủ nhà Pháp sẽ huy động 90.000 cảnh sát chuyên nghiệp, trong đó gồm 77.000 cảnh sát phản ứng nhanh, chống bạo động, chống khủng bố, chống bom mìn và các loại hóa chất độc hại, còn lại là 13.000 cảnh sát mặc thường phục trà trộn trong đám đông. Ngoài ra, còn có hơn 1.000 tình nguyện viên an ninh được huấn luyện kỹ để hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp, cùng hơn 10.000 binh lính quân đội Pháp sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.

Pháp cũng thiết lập vành đai kiểm soát an ninh 3 vòng xung quanh các SVĐ. Vành đai đầu tiên cách SVĐ 1 km bao gồm các đội tuần tra cảnh sát được quyền kiểm tra ngẫu nhiên những đối tượng khả nghi. Vành đai thứ 2 là các cửa kiểm soát vé và dò mìn ngay trước SVĐ. Vành đai cuối cùng là lực lượng an ninh và các tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp bố trí trên các khán đài.

Hiện tại, mối lo ngại lớn nhất của các nhà chức trách Pháp là an ninh ở các khu Fan Zone. Đây là các khu vực tập trung đông đúc CĐV, được lập ra ở các địa điểm công cộng như quảng trường hay công viên, có màn hình lớn cho CĐV xem bóng đá và có các hoạt động giải trí đi kèm. Vì vậy, giới chức Pháp đã quyết định tăng ngân sách lên hơn gấp đôi (từ 10 triệu Euro lên 24 triệu Euro) để đảm bảo an toàn cho khoảng 8 triệu CĐV tại các khu vực này.

VCK EURO 2016 được tổ chức tại 10 thành phố trên khắp nước Pháp trong khoảng thời gian từ ngày 10/6 đến ngày 10/7. Ước tính khoảng 2,5 triệu người hâm mộ sẽ trực tiếp theo dõi 51 trận đấu tại các SVĐ và hơn 7 triệu CĐV xem bóng đá tại các địa điểm ngoài trời.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích