Nhận định bảng F EURO 2016: BĐN và cuộc chiến chống đế quốc Áo-Hung hồi sinh

Thứ năm, 02/06/2016, 13:28
Rơi vào bảng đấu có thể nói là dễ thở nhất, Bồ Đào Nha tràn đầy hy vọng vượt qua vòng bảng với một vị trí thuận lợi, trong khi đó, suất nhì bảng sẽ là cuộc cạnh tranh của hai nước đế quốc ngày nào, Áo và Hungary, nhưng cũng không thể xem thường ẩn số đến từ phương Bắc, Iceland.

Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha như thường lệ vẫn không nằm trong top ba đội bóng có khả năng vô địch EURO nhất, tuy nhiên khả năng vượt qua vòng bảng vẫn thuộc quyền kiểm soát của đội bóng nằm ở bán đảo Iberia. Đội bóng có biệt danh là “Brazil của châu Âu” sẽ đến EURO 2016 với thủ lĩnh Cristiano Ronaldo đang đạt phong độ ghi bàn cực cao và màn trình diễn của anh tại Pháp sẽ quyết định vận mệnh của BĐN. Tuy nhiên họ cũng vẫn còn khá nhiều cái tên đáng chú ý mà xét về đẳng cấp, vẫn nhỉnh hơn so với phần còn lại của bảng đấu.

Cris Ronaldo là ngôi sao hàng đầu của Bồ Đào Nha

Luis Nani, Ricardo Quaresma, Joao Moutinho, Pepe hay Carvalho là những cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ. Họ ít nhiều cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chặng đường chinh phục đỉnh cao EURO của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên các CĐV sẽ trông chờ nhiều hơn vào sự toả sáng dàn cầu thủ trẻ thuộc lứa U21 của Bồ Đào Nha và họ có thể sẽ làm nên những làn gió mới, đặc biệt là ở hàng tiền vệ. Renato Sanches, tài năng trẻ mới ký hợp đồng với Bayern Munich có thể sẽ được sắp xếp đá chính. Tương tự như vậy là Joao Mario, Andre Gomes hay Rafa Silva. Mỗi người đều có một phong cách thi đấu riêng, mang lại nhiều màu sắc cho Bồ Đào Nha tại EURO 2016.

HLV Fernando Santos nhiều khả năng sẽ luân phiên sử dụng sơ đồ 4-3-3 và 4-4-2, trong đó Nani sẽ hỗ trợ Ronaldo ở vị trí cao nhất trên hàng công, khi mà tiền đạo cắm duy nhất của họ là Eder chưa thực sự tạo được sự yên tâm.

Danh sách chính thức 23 cầu thủ Bồ Đào Nha dự EURO 2016

Thủ môn: Rui Patricio (Sporting Lisbon), Anthony Lopes (Lyon), Eduardo (Dinamo Zagreb).

Hậu vệ: Vieirinha (Wolfsburg), Raphael Guerreiro (Lorient), Cedric Soares (Southampton), Eliseu (Benfica), Bruno Alves (Fenerbahce), Jose Fonte (Southampton), Ricardo Carvalho (Monaco), Pepe (Real Madrid).

Tiền vệ: William Carvalho (Sporting Lisbon), Danilo Pereira (Porto), Joao Moutinho (Monaco), Adrien Silva (Sporting Lisbon), Joao Mario (Sporting Lisbon), Andre Gomes (Valencia), Renato Sanches (Benfica/Bayern Munich).

Tiền đạo: Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Eder (Lille), Nani (Fenerbahce), Ricardo Quaresma (Besiktas), Rafa Silva (Braga).

Áo

Đội tuyển Áo từng là một thế lực của giới túc cầu trong những năm đầu tiên của World Cup. Vị trí thứ tư tại World Cup 1934 và huy chương đồng tại World Cup 1954 cũng chỉ là quá khứ với đội tuyển Áo. Kỳ EURO 2016 là lần đầu tiên họ vượt qua được vòng loại ở giải đấu này và đó được coi là kỳ tích đối với đội tuyển nằm ở khu vực Trung Âu. Thế nhưng rơi vào một bảng đấu dễ thở, Áo có quyền hy vọng lọt vào vòng đấu tiếp theo.

Alaba là niềm hy vọng của nước Áo

Ngôi sao sáng nhất của Áo chính là David Alaba, hậu vệ trái được đánh giá là toàn diện nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, cho dù anh chơi như một tiền vệ trung tâm ở đội tuyển. Thủ quân Christian Fuchs, trung vệ Dragovic, tiền vệ Baumgartlinger, Marko Arnautovic và chân sút chủ lực Marc Janko là những cái tên đáng chú ý đã ít nhiều khẳng định tên tuổi tại Đức và Anh. Áo cũng mang đến EURO 2016 hai cầu thủ trẻ rất được kỳ vọng là trung vệ Kevin Wimmer của Tottenham và tiền vệ mới nổi của Schalke 04, Alessandro Schopf.

HLV Marcel Koller sử dụng linh hoạt sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 và 4-3-3 trong quãng thời gian của ông tại Áo kể từ năm 2011, trong đó sức mạnh của đội nằm hoàn toàn ở cặp tiền vệ trung tâm năng nổ Alaba và Baumgartlinger.

Danh sách chính thức 23 cầu thủ Áo dự EURO 2016


Thủ môn: Robert Almer (Austria Vienna), Heinz Lindner (Eintracht Frankfurt), Ramazan Ozcan (Ingolstadt).

Hậu vệ: Aleksandar Dragovic (Dinamo Kiev), Christian Fuchs (Leicester City), Gyorgy Garics (Darmstadt), Martin Hinteregger (Borussia Monchengladbach), Florian Klein (Stuttgart), Sebastian Prodl (Watford), Markus Suttner (Ingolstadt), Kevin Wimmer (Tottenham Hotspur).

Tiền vệ: David Alaba (Bayern Munich), Marko Arnautovic (Stoke City), Julian Baumgartlinger (Mainz), Martin Harnik (Stuttgart), Stefan Ilsanker (Leipzig), Jakob Jantscher (Luzern), Zlatko Junuzovic (Werder Bremen), Marcel Sabitzer (Leipzig), Alessandro Schopf (Schalke)

Tiền đạo: Lukas Hinterseer (Ingolstadt), Rubin Okotie (1860 Munich), Marc Janko (Basel).

Hungary


Tương tự như nước bạn Áo ngày nào, Hungary cũng từng là một ông lớn của bóng đá thế giới, với ngôi á quân World Cup 1938 và 1954. Trong khuôn khổ các kỳ EURO, Hungary cũng giành hạng 3 EURO 1964. Thế nhưng trong khoảng 40 năm trở lại đây, Hungary thường xuyên vắng mặt ở VCK những giải đấu lớn, cho đến giải đấu tại Pháp hè này.

Dzsudzsak là chân sút phạt đáng nể của Hungary

Đội bóng của HLV Bernd Storck vẫn trung thành với thủ môn kỳ cựu đã được khán giả ngoại hạng Anh nhẵn mặt, Gabor Kiraly. Ngoài ra thì đội bóng Trung Âu này không có nhiều cái tên đáng chú ý. Zoltan Gera hay Adam Szalai từng ít nhiều tạo dựng được tên tuổi ở Anh và Đức, nhưng ngôi sao của đội lại là cầu thủ có cái tên rất Ba Lan, Balazs Dzsudzsak, chân sút phạt chính của đội. HLV Bernd Storck cũng mang đến Pháp những nhân tố trẻ và nổi bật nhất là tiền vệ Adam Nagy, cầu thủ chủ chốt của nhà ĐKVĐ Hungary, Ferencvaros. Nagy đang được cả Chelsea và Liverpool liên hệ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này.

Hungary có xu hướng sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 căn bản với Zoltan Gera chơi ngay phía sau tiền đạo cao to Adam Szalai. Điểm mạnh của họ là những tình huống cố định với khả năng đá phạt của Dzsudzsak. Tuy nhiên họ lại không thực sự sở hữu những cầu thủ tấn công có tốc độ tốt ngoài tài năng trẻ Laszlo Kleinheisler của Werder Bremen.

Danh sách chính thức 23 cầu thủ Hungary dự EURO 2016


Thủ môn: Gabor Kiraly (Haladas), Denes Dibusz (Ferencvaros), Peter Gulacsi (RB Leipzig)

Hậu vệ: Barnabas Bese (MTK Budapest), Attila Fiola (Puskas Akademia), Richard Guzmics (Wisla Krakow), Roland Juhasz (Videoton), Tamas Kadar (Lech Poznan), Mihaly Korhut (Debrecen), Adam Lang (Videoton)

Tiền vệ: Akos Elek (Diosgyori), Zoltan Gera (Ferencvaros), Laszlo Kleinheisler (Werder Bremen), Gergo Lovrencsics (Lech Poznan), Adam Nagy (Ferencvaros), Adam Pinter (Ferencvaros), Zoltan Stieber (Nurnberg)

Tiền đạo: Daniel Bode (Ferencvaros), Balazs Dzsudzsak (Bursaspor), Krisztian Nemeth (Al-Gharafa), Nemanja Nikolic (Legia Warsaw), Tamas Priskin (Slovan Bratislava), Adam Szalai (Hannover)

Iceland

Là đội bóng có thứ hạng FIFA thấp nhất ở bảng đấu (35), Iceland cũng lần đầu tiên được biết đến mùi vị tham dự một giải đấu lớn. Tuy nhiên họ đã vượt qua vòng loại khá thuyết phục khi đứng trên cả Thổ Nhĩ Kỳ để không cần đá playoff, trong một bảng đấu có sự hiện diện của cả CH Czech và Hà Lan.

Gylfi Sigurdsson có thể đưa Iceland vượt vũ môn?

Cũng chính vì thế mà Iceland bị đánh giá là một trong những đội bóng yếu nhất giải với không có nhiều ngôi sao. Chắc chắn Eidur Gudjohnsen là cái tên nổi bật nhất nhưng khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, sự xuất hiện của cựu cầu thủ Chelsea và Barcelona chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần. Trong khi đó hai cầu thủ mang họ Sigurdsson đóng vai trò quan trọng trong phòng ngự và tấn công, đó là Ragnar và Gylfi, cầu thủ chủ lực của Swansea mùa vừa rồi. Iceland cũng có cho mình một tài năng trẻ, đó là Arnor Ingvi Traustason, cầu thủ mới chỉ có 6 trận cho ĐTQG nhưng đã ghi được 3 bàn thắng.

HLV Lars Lagerback áp dụng cho đội tuyển Iceland sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với cặp tiền đạo Gylfi Sigurdsson và đội trưởng Aron Gunnarsson được tự do di chuyển nhằm tận dụng sự sáng tạo của mình. Tuy vậy, sát thủ đúng nghĩa của họ là Sigthorsson đã phải vật lộn chấn thương với Nantes ở mùa giải vừa rồi.

Danh sách chính thức 23 cầu thủ Hungary dự EURO 2016

Thủ môn: Hannes Halldorsson (Bodo/Glimt), Ogmundur Kristinsson (Hammarby), Ingvar Jonsson (Sandefjord).

Hậu vệ: Ari Skulason (OB), Hordur Magnusson (Cesena), Hjortur Hermannsson (PSV Eindhoven), Ragnar Sigurdsson (Krasnodar), Kari Arnason (Malmo), Sverrir Ingi Ingason (Lokeren), Birkir Sævarsson (Hammarby), Haukur Heidar Hauksson (AIK).

Tiền vệ: Emil Hallfredsson (Udinese), Gylfi Sigurdsson (Swansea), Aron Gunnarsson (Cardiff), Theodor Elmar Bjarnason (AGF), Arnor Ingvi Traustason (Norrkoping), Birkir Bjarnason (Basel), Johann Gudmundsson (Charlton), Runar Mar Sigurjonsson (Sundsvall).

Tiền đạo: Kolbeinn Sigthorsson (Nantes), Alfred Finnbogason (Augsburg), Jon Dadi Bodvarsson (Kaiserslautern), Eidur Gudjohnsen (Molde).

Dự đoán thứ tự bảng đấu: Bồ Đào Nha > Áo > Hungary > Iceland

Theo Bóng đá plus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích