Tuấn Anh, hành khách cuối cùng?

Thứ năm, 17/11/2016, 08:20
Chấn thương khiến Tuấn Anh đứng trước nguy cơ rất lớn mất kỳ AFF Cup đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng HLV Hữu Thắng vẫn muốn giữ anh đến tận giờ chót.

Lúc này, ông Thắng gần như đã không còn đưa Tuấn Anh vào kế hoạch đá vòng bảng trên đất Myanmar. Chỉ còn 3 ngày nữa bóng lăn, và tiền vệ Thái Bình không thể kịp hồi phục chấn thương đầu gối để ra sân.

Nhưng ĐTVN vẫn cần Tuấn Anh cho một hành trình xa hơn: bán kết, và hoàn toàn có thể là chung kết. Với những trận đấu từ… chặng hai trở đi, vai trò của những cầu thủ có kỹ thuật, có nhãn quan chiến thuật và khả năng dứt điểm như Tuấn Anh là vô cùng quan trọng.

Tiền sử chấn thương gối khiến Tuấn Anh lỡ nhiều cơ hội trong sự nghiệp. Ảnh: Quốc Bảo.

Tuyến giữa của tuyển Việt Nam đã bộc lộ nhiều bất ổn trong 2 trận giao hữu với Indonesia và màn tổng duyệt cuối cùng gặp Avispa Fukuoka. Nguyên nhân được chỉ ra là Xuân Trường thiếu một người đá cặp nhịp nhàng.

Hoàng Thịnh đã trở lại, nhưng điều đó mới giúp Hữu Thắng tạm yên tâm về khả năng đánh chặn. Khâu quan trọng hơn, hoán đổi từ thủ sang công và ngược lại, vẫn đang là nỗi đau đầu của nhà cầm quân xứ Nghệ.

Ông Thắng trong những năm tháng chơi bóng và huấn luyện SLNA đã quá dư thừa chất thép, nên ông luôn trân quý những người đá giữa theo phong cách mềm mại, kiểm soát cuộc chơi như Quang Tình, Hector hay Như Thuật… Dễ hiểu vì sao Tuấn Anh lại chinh phục Hữu Thắng chỉ bằng một vài trận đấu trước những đối thủ Syria hay Triều Tiên.

Không quá phân vân khi loại 5 cầu thủ trước chuyến bay đến Yangon, nhưng gạch nốt 2 người nữa trên đất Myanmar lại là bài toán cực kỳ hóc búa đối với Hữu Thắng. Sự hóc búa ấy chỉ đến bởi cái đầu gối của Tuấn Anh diễn biến xấu ngoài dự kiến.

Nếu mọi chuyện bình thường, có lẽ Quang Huy và Phi Sơn sẽ đóng vai khán giả. Nhưng trong điều kiện hiện tại, sẽ là quá mạo hiểm và phí phạm nếu loại một cầu thủ khoẻ mạnh để đánh cược với chấn thương của Tuấn Anh.

Chưa có điều gì đảm bảo trong vòng một tháng nữa, Tuấn Anh có thể hồi phục hoàn toàn. Đấy là chưa tính đến chuyện anh làm thế nào đạt phong độ cần thiết để bắt kịp nhịp thi đấu của đồng đội cũng như đối thủ.

Niềm tin của HLV Hữu Thắng có đủ khiến ông mạo hiểm với chấn thương của Tuấn Anh? Ảnh: Quốc Bảo.

Tuy vậy, Hữu Thắng là người cẩn trọng song lại sẵn sàng phiêu lưu. ĐTVN không quá thiếu thốn ở vị trí trung vệ hay tiền vệ cánh. Trong khi ấy, một tiền vệ trụ có kỹ năng tổ chức lại là thứ không hề dễ kiếm.

Hơn bao giờ hết, Hữu Thắng cần đến sự trợ giúp của bản năng. Một người kinh nghiệm trong thi đấu và cầm quân như ông hẳn là sẽ có linh cảm nào đó để đưa ra lựa chọn vào giờ chốt danh sách chính thức.

Khi ấy, người hâm mộ có quyền hy vọng “thương binh” Tuấn Anh vẫn sẽ có vé trên chuyến tàu AFF Cup, tấm vé chót cùng được quyết định bởi sự đắn đo cân nhắc và giằng xé…

Tuấn Anh từng bị vỡ sụn chêm mức độ 25% và đứt dây chằng trước trong một buổi tập cận Tết Nguyên đán 2012.

Tiền vệ sinh năm 1996 mất 6 tháng điều trị trước khi trở lại sân cỏ. Chính vì chấn thương này, Tuấn Anh phải bỏ lỡ cơ hội thử việc tại CLB Olympiakos (Hy Lạp), theo lời giới thiệu của HLV Wenger.

Trước thềm SEA Games 28 ở Singapore, Tuấn Anh tái phát chấn thương đầu gối (viêm cơ nhị đầu đùi) từ ngày 12/5. Sau gần 1 tuần điều trị theo giáo án riêng, Tuấn Anh xin rời đội tuyển vì chấn thương không kịp phục hồi.

Theo Zing

Các tin cũ hơn