Nghịch lý trong tốc độ 'đốt tiền' của Man City

Thứ bảy, 21/01/2017, 08:58
The Sun dùng từ hoang phí để giễu cợt Man City. CLB chi hơn nửa tỷ bảng cho 42 tân binh trong 5 năm qua và chỉ 1 người trong số đó thành công.

Thất bại 0-4 của Man City trước Everton cuối tuần rồi chưa buông tha gã nhà giàu nước Anh. Trận thua đó trở thành đề tài để cánh truyền thông chê bai kẻ bại trận. Họ có Pep Guardiola lừng danh, một ông chủ Trung Đông rất giàu có, nhưng sau cùng lại để Everton dìm xuống bùn.

Lật lại lịch sử từ năm 2011, Man City tốn đến 569 triệu bảng cho hoạt động chuyển nhượng khi mang về 42 cầu thủ mới. Cay đắng thay, chỉ Sergio Aguero đáng xem nhất lúc này. "Họ đã thất bại. Đó cũng không phải cách làm bóng đá hay", The Sun viết.

The Sun bình luận Aguero là bản hợp đồng thành công nhất của Man City trong hơn 5 năm qua.

Mùa này, những bom tấn của Man City bỗng dưng muốn lặng ở thời điểm quan trọng. Kevin de Bruyne, trị giá 54 triệu bảng, tịt ngòi gần 3 tháng qua. Raheem Sterling, 49 triệu bảng, mới có 1 bàn từ tháng 9. Otamendi (31,7 triệu bảng) hay Mangala (31,9 triệu bảng) vẫn chưa cho thấy phẩm chất ngôi sao.

Trong khi đó, bộ tứ Nolito, John Stones, Claudio Bravo và Leroy Sane ngốn đội nhà 115,3 triệu bảng. Những gì họ mang lại không đáp ứng được sự kỳ vọng. Đáng lý với bộ não Pep Guardiola và những quân bài trong tay, tình cảnh đội bóng chắc chắn không phải ở thế bám đuổi tại Premier League.

Cầu thủ hay HLV không phải những người chịu trách nhiệm tất cả. Hai đầu sỏ Txiki Begiristain và Ferran Soriano trong ban lãnh đạo mới đáng bị truy cứu. Họ toàn những tay làm bóng đá thứ dữ. Soriano gọi Begiristain, giám đốc Man City, là "một trong những người giỏi nhất vào tháng 10/2012.

Sterling thất vọng, hình ảnh phác họa rõ nét nhất Man City lúc này.

Begiristain giỏi nhất? Điều đó chưa rõ. Chỉ biết Man City tốn 54 triệu bảng cho De Bruyne sau khi phòng tuyển trạch "nhai nát" 50 bản báo cáo từ trinh sát viên. Điều này cho thấy đội chủ sân Etihad nghiên cứu rất kỹ trước khi định giá cầu thủ. Sau cùng, chừng ấy tiền chưa mang đến trái ngọt.

Trường hợp của Sterling giống De Bruyne. Hè 2015, Man City chi 49 triệu bảng cho tài năng này. Phần còn lại của cây săn bàn trẻ thuộc về lịch sử. Chỉ biết trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng hay Cầu thủ hay nhất năm của FIFA 2016, tiền đạo người Anh thậm chí không vào được top 3.

Man City đang "đốt tiền" qua từng mùa giải. Từ tháng 8/2008, Chủ tịch Sheikh Mansour đã ký vào rất nhiều tờ ngân phiếu với tổng trị giá hơn 1 tỷ bảng để mua tân binh. Đó sẽ chưa phải tất cả. Con số 42 cầu thủ cập bến Man City từ ngày Aguero tới Anh hãy còn dài thêm, đặc biệt sau trận thua Everton 0-4.

Man City chi hơn 1 tỷ bảng cho chuyển nhượng từ năm 2008.

Trên báo Independent, cây bút Simon Hughes phân tích Man City sẽ tiếp tục hoang phí tiền bạc bởi  Guardiola muốn tạo ra đội quân phục vụ triết lý của mình. Nói rõ hơn, Pep muốn có lại những Lionel Messi, Andres Iniesta và những con người ở đỉnh cao tuổi tác từng đưa ông tới rất nhiều vinh quang.

Man City xác định sẵn sàng chi 100 triệu bảng để có Messi. Trong khi đó, Pep khao khát "thay máu" hàng thủ già nua khi Bacary Sagna sẽ 34 tuổi vào tháng tới, Gael Clichy đã 31 tuổi, còn Pablo Zabaleta vừa cán mốc tuổi 32. Mục tiêu của Guardiola không biết ra sao, nhưng chắc chắn CLB lại tốn rất nhiều tiền.

Và từ thực tế những người hữu dụng CLB khai thác được trong 5 năm qua như bài viết trên The Sun, không có gì đảm bảo Man City sẽ tránh khỏi  khái niệm "hoang phí" trong các bản hợp đồng.

BXH Premier League sau 21 vòng đấu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích