Vì sao U-23 VN có nền tảng thể lực tuyệt vời?

Thứ hai, 22/01/2018, 09:46
Thể lực tuyệt vời và chiến thuật phù hợp là những chìa khóa chính giúp U-23 VN làm nên chiến tích lịch sử có mặt ở trận bán kết Giải U-23 châu Á 2018 đang diễn ra tại Trung Quốc.

Chuyên gia thể lực Bae Ji Won (phải) trên sân tập ở Trung Quốc.

Trải qua 90 phút mất nhiều sức chống đỡ U-23 Syria ở trận cuối vòng bảng (sau đó nhiều cầu thủ muốn bỏ cơm vì mệt), nhưng đội tuyển U-23 VN tiếp tục chơi tưng bừng trong 120 phút ở trận tứ kết gặp U-23 Iraq đêm 20-1 để rồi giành chiến thắng trong một trận đấu giàu cảm xúc.

Bí quyết nào giúp các cầu thủ U-23 VN có thể lực dồi dào như thế?

Trước hết phải nói đến công lao rất lớn của chuyên gia thể lực Bae Ji Won (Hàn Quốc). Ông từng theo học các khóa huấn luyện thể lực tại Đức, có bằng cấp đầy đủ và rất giàu kinh nghiệm trong việc giúp đỡ các cầu thủ xây dựng nền tảng thể lực.

Điểm mạnh của chuyên gia Bae Ji Won chính là việc ông là người châu Á nên hiểu thể trạng của người châu Á thế nào để đưa ra lịch tập luyện thể lực cho phù hợp.

Ngoài ra, ông còn biết cách giúp các cầu thủ phân phối sức hợp lý và từ đó tham vấn cho HLV Park Hang Seo cách sử dụng con người hiệu quả nhất.

Những ngày ở Trung Quốc, nhìn chuyên gia Bae Ji Won cần cù, chịu khó hướng dẫn các cầu thủ U-23 VN khởi động kỹ càng trước và sau buổi tập mới thấy được “quả ngọt” mà ông đem đến cho U-23 VN.

Nhưng thể lực tốt thì chưa đủ, còn phải nhắc đến quá trình hồi phục sau trận đấu. U-23 VN có thể hồi phục thể lực và sức khỏe nhanh đáng ngạc nhiên như thế có công không nhỏ của đội ngũ hậu cần và hai bác sĩ của đội.

Khối lượng làm việc của hai bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy và Tuấn Nguyên Giáp rất lớn trong những ngày ở Trung Quốc.

Cả hai đều phải làm việc đến tận khuya để chăm sóc sức khỏe, xoa bóp cơ cho các cầu thủ và báo báo tình hình chấn thương lên ban huấn luyện.

Đặc biệt là sau hai trận đấu mất nhiều sức trước U-20 Syria và U-23 Iraq, hai bác sĩ phải làm việc luôn tay để bảo đảm cầu thủ ra sân với trạng thái tốt nhất.

Còn phải kể đến chuyện HLV Park Hang Seo đã nghiên cứu kỹ từng đối thủ và đưa ra chiến thuật thi đấu phù hợp cho từng trận đấu, để tránh tối đa việc các cầu thủ bị tiêu hao sức lực.

Một thành viên trong ban huấn luyện U-23 VN chia sẻ: “U-23 VN đá phòng ngự hiệu quả nhờ hàng hậu vệ và tiền vệ bọc lót cho nhau kín kẽ, khiến các cầu thủ không tiêu hao thể lực nhiều.

Chỉ “tội” cho các cầu thủ tấn công như Công Phượng, Quang Hải, Đức Chinh hay Văn Toàn phải hy sinh lùi về sâu hỗ trợ phòng ngự nên mất nhiều sức hơn cả”.

Thêm một điều cần nhắc tới là tâm lý thi đấu thoải mái sau khi vượt qua vòng bảng đã góp phần giúp các cầu thủ U-23 VN sung sức hơn trong trận gặp Iraq.

Có thể kể đến tình huống Phan Văn Đức báo bị căng cơ không thể thi đấu được nữa khi hết hiệp hai.

HLV Park Hang Seo và các cầu thủ U-23 VN đã động viên Đức tiếp tục cố gắng thi đấu khi đội chỉ còn đúng một quyền thay người trong cả 30 phút của hiệp phụ sắp tới. Và kết quả là Đức đã ghi bàn thắng giúp U-23 VN cân bằng tỉ số 2-2 ở phút 108.

“Chiến thắng nên các em phấn khích và không thấy mệt gì cả dù phải trải qua đến 120 phút” - một thành viên trong ban huấn luyện nói.

Đội U-23 VN xông hơi và tập gym duy trì thể lực

Sau trận đấu mệt nhọc với U-23 Iraq, chiều 21-1 đội tuyển U-23 VN đã chia làm hai nhóm, một nhóm đi xông hơi hồi phục và một nhóm tập gym duy trì thể lực để chuẩn bị cho trận bán kết với U-23 Qatar.

Chiều nay (22-1), U-23 VN và Qatar có buổi tập làm quen với mặt sân vận động tại Thường Châu. Trước đó, đội tuyển U-23 VN đã hủy buổi tập vào tối 21-1 vì HLV Park muốn các cầu thủ nghỉ ngơi và cũng do lịch tập quá muộn.

Theo TTO

Các tin cũ hơn