Báo Trung Quốc: "Việt Nam đã là ứng viên dự World Cup"

Thứ sáu, 26/01/2018, 11:20
Lọt vào chung kết U23 châu Á 2018 trên đất Trung Quốc, Việt Nam đang khiến nước chủ nhà phải e ngại trong tương lai gần.

Với nhan đề: “Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng hướng đến chiếc vé đi World Cup”, tờ báo Trung Quốc Sina Sports dự báo sự thăng tiến chóng mặt của Việt Nam ở làng túc cầu châu lục trong thời gian tới.

Dưới đây là toàn văn bài viết:

Theo thông tin từ phóng viên trước thềm vòng chung kết U23 châu Á, Việt Nam có hai cầu thủ nổi bật là Nguyễn Công Phượng và Lương Xuân Trường. Trong đó Công Phượng – với biệt danh “Messi Việt Nam” hay “Phượng Messi” được yêu mến hơn cả trong thế hệ vàng này. Nhưng ở giải năm nay, ngôi sao sáng đã mở ra trang sử mới cho bóng đá Việt Nam lại là Nguyễn Quang Hải. Anh mở tỷ số vào lưới Hàn Quốc, sau đó là bàn thắng duy nhất ở trận gặp Australia. Đến bán kết, anh lập cú đúp để hai lần đưa trận đấu về thế cân bằng. Bốn pha lập công đang giúp Quang Hải đứng thứ hai trong cuộc đua giành Chiếc giày vàng của giải, sau tiền đạo Almoez Ali của Qatar với sáu bàn.

Việt Nam đang gây chấn động ở giải U23 châu Á. Ảnh: Sina.

So với Công Phượng, Quang Hải chỉ cao 1m68 nhưng sở hữu tài năng nổi bật hơn. Tiền vệ người Hà Nội gia nhập lò đào tạo trẻ của thành phố năm lên 9 tuổi, ngay lập tức phô diễn tài năng. Đến năm 2011, tiền vệ này lần đầu được gọi lên đội U16 Việt Nam, thi đấu với những cầu thủ lớn tuổi hơn. Khi 16 tuổi, Quang Hải vô địch U21 quốc gia cùng Hà Nội, sau đó trở thành Cầu thủ hay nhất giải U17 và U19 quốc gia. Anh gia nhập tuyển U19 quốc gia năm 17 tuổi và đưa Việt Nam vào bán kết U19 châu Á 2016, giành vé dự U20 World Cup 2017. Đó cũng là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam dự giải đấu cấp thế giới.

Quang Hải đã có bước nhảy vọt trong năm 2017, không chỉ ở thành công từ U19 đến U23, mà còn là màn trình diễn trong màu áo CLB. Anh nhận danh hiệu Quả Bóng Đồng Việt Nam và giải Cầu thủ trẻ hay nhất V-League mà Công Phượng từng sở hữu năm 2015. Quang Hải dần trở thành ngôi sao trong mắt dư luận Việt Nam.

Dù mới dẫn dắt Việt Nam từ tháng 10/2017, HLV Park Hang-seo chú tâm đặc biệt đến Quang Hải. HLV người Hàn Quốc xếp Quang Hải chơi tự do để phát huy tối ưu khả năng tấn công của chàng trai này, nhất là sút xa. Ở SEA Games 2017, Quang Hải đã cho thấy phẩm chất ưu tú với những cú sút phạt và sút xa đẹp mắt. Ở U20 World Cup, anh suýt nữa đã mang về bàn thắng duy nhất cho Việt Nam cũng với một cú đá tầm xa.

Việt Nam có thể đặt mục tiêu hướng tới World Cup 2022.

Bên cạnh bộ đôi Công Phượng – Quang Hải, Việt Nam còn sở hữu tiền vệ đang thi đấu ở Hàn Quốc - Lương Xuân Trường. Hai bên cánh của họ là cặp hậu vệ biên tài năng Đoàn Văn Hậu và Vũ Văn Thanh – chủ nhân cú đá luân lưu cuối cùng ở trận bán kết gặp Qatar, đưa Việt Nam vào chung kết. Hàng thủ của Việt Nam đang dần trở thành điểm tựa vững chắc cho thành công.

Người hâm mộ cũng không thể quên hai pha cứu thua trong loạt sút luân lưu của thủ môn Bùi Tiến Dũng ở bán kết. Tiến Dũng (thủ môn của FLC Thanh Hóa) và Quang Hải là nhân tố giúp Việt Nam thi đấu thành công ở U20 World Cup. Điều còn thiếu duy nhất là cặp đôi này vẫn chưa có trận đá chính cho đội tuyển Việt Nam. Nhưng với màn trình diễn ở giải U23 châu Á, họ sẽ được trao nhiều cơ hội trên tuyển.

Sự thăng tiến của Việt Nam còn thu hút sự quan tâm của quốc tế. Vũ Văn Thanh suýt nữa đã gia nhập giải vô địch quốc gia Serbia năm ngoái, nhưng lỡ hẹn vì bận dự SEA Games. Trước giải U23 châu Á, CLB Buriram Utd của Thái Lan tỏ ý muốn chiêu mộ cầu thủ Việt Nam. Với mối quan hệ tốt đẹp giữa bóng đá hai nước Việt Nam – Hàn Quốc, K-League đang mở cửa chào đón cầu thủ Việt Nam. Sẽ không bất ngờ nếu Quang Hải, Công Phượng và Văn Hậu sẽ xuất ngoại thi đấu trong năm nay.

Phần lớn thành viên của U23 Việt Nam sẽ trở thành nòng cốt cho đội tuyển dự vòng chung kết Asian Cup 2019. Họ vốn đã được trao cơ hội thi đấu ở vòng loại năm 2017. Giờ đây Việt Nam không còn là đội bóng yếu ở Đông Nam Á, thường phải đối đầu những “chú lùn” của châu lục. Thay vào đó, họ có thể bắt đầu tranh đua với những đội bóng mạnh ở châu Á, lấy một suất dự World Cup.

Theo VNE

Các tin cũ hơn