Fox Sports: 'Việt Nam phải dè chừng sự đột biến của Uzbekistan'

Thứ sáu, 26/01/2018, 10:42
Cây bút Gabriel Tan liệt kê những điểm mạnh của đội bóng Trung Á, trong đó đặc biệt chú ý đến sức sáng tạo ở hàng tiền vệ. 

Sau 510 phút thi đấu kể từ đầu giải và hai loạt sút luân lưu cân não, Việt Nam còn một trở ngại cuối cùng để vô địch vòng chung kết U23 châu Á 2018. Nhưng đó là một trở ngại lớn mang tên Uzbekistan.

Việt Nam là đội có số phút thi đấu nhiều nhất tại vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Bên cạnh những màn tỏa sáng rực rỡ, chủ yếu đến từ cầu thủ chạy cánh Nguyễn Quang Hải, Việt Nam có sự tiến bộ lớn nhờ lối chơi kỷ luật và quyết đoán.

Trong khi đó, Uzbekistan là đội bóng chơi cống hiến nhất tại giải đấu năm nay, với lối chơi tấn công sống động trong hành trình đi tới trận đấu cuối cùng. Họ chỉ thua duy nhất trận mở màn, 0-1 trước Qatar, nhưng kể từ đó thắng liên bốn trận, trong đó có chiến thắng 4-0 trước Nhật Bản và 4-1 trước Hàn Quốc. Tổng cộng, đội bóng của HLV Ravshan Khaydarov đã ghi 10 bàn và chỉ lọt lưới hai lần. Phong độ xuất sắc của hậu vệ Dostonbek Tursunov góp công lớn vào thành tích này.

Tuy nhiên, những pha tấn công của Uzbekistan mới thực sự là điều mà Việt Nam phải cẩn trọng. Đội trưởng Zabikhillo Urinboev là cầu thủ chơi nổi bật nhất trong bộ tứ tấn công của Uzbekistan, dù mới có một bàn tại vòng chung kết U23 châu Á. Công việc của Urinboev không chỉ đơn thuần là ghi bàn.

Những gì tiền đạo Uzbekistan thường làm là hút theo sự chú ý của các trung vệ đối phương, để tạo ra khoảng trống và thời gian cho ba tiền vệ tấn công chơi sau lưng anh chiếm giữ.

Cầu thủ chạy cánh trái Dostonbek Khamdamov rất thích bám biên trước khi cắt vào trung lộ để chồng biên với hậu vệ Akramjon Komilov. Trong khi đó, người chơi ở trung lộ Javokhir Sidikov chơi rất toàn diện và thông minh. Anh ấy có đủ khả năng tạo ra rắc rối với bất cứ hàng thủ nào.

Mối nguy hiểm lớn nhất của Việt Nam sẽ đến từ cánh phải của Jasurbek Yakhshiboev, người đã có ba bàn trên đất Trung Quốc. Tiền vệ 20 tuổi của CLB Pakhtakor sở hữu mọi kỹ năng tấn công và tốc độ siêu việt của một cầu thủ chạy cánh. Khả năng tốt nhất của anh là đánh hơi những khoảng trống xuất hiện sau lưng hàng thủ đối phương để khai thác.

Uzbekistan là đội có lối chơi khoa học và đẹp mắt bậc nhất tại vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh: AFC.

Yakhshiboev nhiều khả năng sẽ đối đầu với Vũ Văn Thanh, người giữ cánh trái của Việt Nam trong hai trận đấu loại trực tiếp. Đây sẽ là một cuộc đối đầu vô cùng thú vị.

Một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam đạt thành công ngoài mong đợi là việc các hậu vệ biên được khuyến khích dâng cao mỗi khi có bóng. Nhưng khi đối đầu với Yakhshiboev, Văn Thanh cần phải đảm bảo rằng vị trí của anh không bị hổng trước khi lao lên hỗ trợ tấn công.

Hầu hết mọi người đều xem Việt Nam là cửa dưới ở trận chung kết, nhưng đó là điều họ đã gặp ở các vòng trước và vượt qua xuất sắc để đến trận chung kết. Nếu họ đi hết được con đường thành công, họ cần phải đánh bại đội bóng được xem là hay nhất giải đấu vào thứ Bảy 27/1.

Theo VNE

Các tin cũ hơn