Hy sinh Công Phượng, HAGL giờ không còn là đội bóng ‘một màu’?

Thứ tư, 16/05/2018, 08:52
Quyết định để Công Phượng ngồi ngoài là tiền đề mở ra trận hòa 1-1 cho HAGL trước đại diện hùng mạnh của bóng đá thủ đô. Đó là một quyết định bất ngờ và đầy can đảm.

Công Phượng (số 10) ngồi ngoài là quyết định bất ngờ nhưng hợp lý của ban huấn luyện HAGL. Ảnh: Thế Sơn

Khi bản danh sách đội hình xuất phát trận CLB Hà Nội - HAGL tới tay các phóng viên chiều 16/5, tất cả đã ồ lên kinh ngạc. Chuyện gì đang diễn ra vậy? Công Phượng ngồi dự bị.

Quyết định loại số 10 khỏi đội hình chính là lựa chọn cực kỳ dũng cảm của HLV Dương Minh Ninh và GĐKT Chung Hae-seong. Bởi loại Công Phượng nghĩa là HAGL chấp nhận mất tiền đạo chủ lực, một trong những cầu thủ hay nhất đội bóng. Loại Công Phượng nghĩa là chấp nhận mất đi nguồn cung bàn thắng ổn định nhất hiện tại, bỏ đi người đã có 4 bàn sau 3 trận gần nhất ở Cúp quốc gia.

Highlights 'dự bị' tỏa sáng giúp CLB Hà Nội vào bán kết kịch tính Cầu thủ vào thay người, Thành Chung của CLB Hà Nội phá lưới HAGL ngay từ cú chạm bóng đầu tiên để gỡ 1-1 ở phút 82, qua đó giúp chủ nhà đoạt vé bán kết cúp quốc gia.

Chuyện Công Phượng ngồi ngoài ở HAGL vốn là điều rất hiếm gặp. Ngồi ngoài khi đang có phong độ cao, ngồi ngoài trong trận cầu quan trọng với đối thủ mạnh nhất giải thì chưa từng có tiền lệ. Vậy mà HAGL đã làm điều đó.

Đội bóng phố núi tin rằng loại Công Phượng, họ sẽ có điều kiện để làm nên bất ngờ ở Hàng Đẫy. Đó là một ván bài đầy can đảm bởi nếu thất bại, những chỉ trích sẽ ập tới như mưa. May cho HAGL vì lần này, số phận đã mỉm cười với họ.

Thất bại 0-5 hồi đầu tháng 4, lịch sử thảm bại ở thủ đô khiến ban huấn luyện HAGL nhận ra họ không thể chơi đôi công tại Hàng Đẫy. Đội bóng phố núi cần nhập cuộc thận trọng hơn. Họ sẽ chơi phòng ngự phản công với sơ đồ 4-2-3-1 và cần lựa chọn những con người thích hợp cho lối đá ấy.

Hy sinh Cong Phuong, HAGL gio khong con la doi bong ‘mot mau’? hinh anh 2
Văn Toàn đá chính trong khi Công Phượng ngồi ngoài và đã ghi bàn ở một tình huống phản công như tính toán. Ảnh: Việt Hùng.

Trên bàn cân, Công Phượng - người đang có phong độ cao nhất, chính là cái tên phù hợp nhất... để ngồi ngoài. Anh không mạnh mẽ bằng Rimario - người có thể độc lập tác chiến trong thế trận phòng ngự, không tốc độ bằng Văn Toàn - người vốn sinh ra cho thế trận phản công và trên thực tế đã ghi bàn ở trận này. Phượng chơi rườm rà, xử lý bóng nhiều chạm và không phù hợp khi HAGL lựa chọn lối chơi cửa dưới.

Bỏ Công Phượng, HAGL cũng có thêm một suất cho tuyến giữa. Loại Phượng, vì thế, là quyết định khó khăn nhưng hợp lý của Giám đốc Chung và các cộng sự.

Thực tế trận đấu cho thấy,  HAGL không có Công Phượng đã chơi rất tốt trong 45 phút đầu tiên. Sự xuất hiện của Triệu Việt Hưng bên cạnh Xuân Trường và Minh Vương giúp đội bóng phố núi có một tấm khiên chắn từ xa khá hữu hiệu. Nếu không có họ, tuyến giữa của HAGL sẽ bị bóp vụn bởi bộ đôi Moses và Hùng Dũng bên phía CLB Hà Nội.

Vắng Công Phượng, HAGL cũng có điều kiện thực hiện lối chơi phòng ngự phản công trái với sở trường. Đội bóng phố núi chủ động đá thấp, tăng số lượng ở vùng trung tâm và tăng cường đẩy bóng ra hai biên - nơi có sự hiện diện của những cầu thủ giàu tốc độ là Văn Toàn và Văn Thanh. HAGL đã may mắn khi không để thủng lưới trong hiệp một và thực sự xuất sắc khi Văn Toàn ghi bàn trong một tình huống phản công được tính toán trước.

Hai tình huống liên tiếp Văn Toàn bị bắt việt vị sai từ phút 63 cho đến phút 71 ở trận tứ kết lượt về cúp quốc gia giữa CLB Hà Nội và HAGL, tiền đạo Văn Toàn bên phía đội khách liên tiếp bị trọng tài bắt việt vị thiếu chính xác.

90 phút tại Hàng Đẫy không mang về cho HAGL một chiến thắng, cũng không giúp họ có vé đi tiếp. Nhưng trận đấu này cho thấy một sự chuyển biến quan trọng về chiến thuật ở phố núi. Sau hơn 3 năm trung thành với thứ bóng đá kiểm soát, “những đứa trẻ của bầu Đức” cuối cùng đã học được cách đa dạng hóa lối chơi.

Sự thay đổi của họ cũng đi kèm với sự xuất hiện của một vài nhân tố mới, không nhiều nhưng rất quan trọng về chiến thuật. Đó là GĐKT Chung Hae-seong, trung vệ gốc Nghệ An Nguyễn Văn Hạnh và cầu thủ người Hàn Quốc Kim Jin-seo. Lối chơi đơn giản, quyết liệt của họ là sự bổ sung cần thiết cho thứ bóng đá vị nghệ thuật của những cầu thủ JMG gốc.

Sự đa dạng ấy chính là điều người hâm mộ đã chờ đợi rất lâu ở HAGL. Hình ảnh một HAGL tươi mới, nhiều màu sắc đang dần xuất hiện.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích