ĐT Brazil: Hãy để Coutinho "chia lửa"

Thứ sáu, 22/06/2018, 16:48
Cho dù không bị chấn thương trong trận ra quân và phải nghỉ tập, Neymar vẫn chưa khôi phục phong độ đỉnh cao. Chính HLV Tite thừa nhận điều này. Do vậy, sẽ là “tự sát” nếu Brazil xây dựng cách chơi xoay quanh Neymar ở World Cup này. Philippe Coutinho sẽ là giải pháp tuyệt vời trong trường hợp Neymar gặp “trục trặc”.

Trận ra quân gặp Thụy Sỹ chỉ là một dẫn chứng tiêu biểu. Neymar không tỏa sáng như mong đợi, và Brazil không thể cứ trông cậy vào ngôi sao nổi tiếng nhất của họ. Trận đấu đó cũng là dẫn chứng tiêu biểu: Brazil đâu có nhất thiết cứ phải sống trên đôi vai của Neymar. Philippe Coutinho sẽ là giải pháp tuyệt vời trong trường hợp Neymar “trục trặc”. Và Coutinho sẽ làm cho sức mạnh của Brazil tăng vọtkhi Neymar khôi phục phong độ đỉnh cao.

Họ vốn có cùng một xuất phát điểm: cùng tuổi và đã từng là đồng đội của nhau từ thuở U17. Nhưng sự nghiệp đôi bên khác nhau đến mức chẳng cần giới thiệu. Mà có lẽ, cũng chẳng ai quan tâm chuyện Coutinho từng là bạn thân hay là đồng đội của Neymar cách đây chục năm. Vấn đề trước mắt: Coutinho tỏ ra xuất sắc chẳng kém gì Neymar trong trận ra quân của Brazil tại Wold Cup này. Và bây giờ chính là thời điểm tốt nhất để Coutinho cất lên tiếng nói của riêng mình. Đây không phải là một cuộc so sánh giữa Coutinho với Neymar. Đây là chi tiết chuyên môn quan trọng liên quan đến khả năng tiến xa của Brazil.

Những gì vừa được thể hiện từ đầuWorld Cupcho thấy: Argentina sẽ khổ nếu Lionel Messi không phát huy được giá trị của riêng mình. Bồ Đào Nha sẽ khổ nếu Cristiano Ronaldo không tỏa sáng. Đức cũng sẽ khổ nếu không có ai từ đám đông bước ra diễn vai cá nhân xuất sắc, kiểu Ronaldo hoặc Messi. Brazil thì khác hẳn. Họ có ngôi sao nổi bật. Và ngôi sao nổi bật trong hàng ngũ Brazil không nhất thiết cứ phải là Neymar như lâu nay. Coutinho vừa chứng tỏ điều này.

Ghi bàn đã đành, nhưng Coutinho còn giỏi lừa bóng, có khả năng xử lý tình huống một cách sáng tạo, giữ và chuyền bóng tốt. Và khi nói về bàn thắng của Coutinho thì đấy không đơn giản là một... bàn thắng. Coutinho có khả năng tự tạo khoảng trống bằng cả vị trí, vai trò lẫn cách chơi của mình. Độc lập với chuyện Neymar có nhanh chóng khôi phục phong độ và tỏa sáng hay không, độc lập cả với chuyện Neymar chơi quá cá nhân hay không, Brazil vẫn có thể trông cậy vào Coutinho bên cánh trái.

Đây là chi tiết quan trọng bởi nó vừa giúp Brazil thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào Neymar, vừa làm đa dạng hóa các phương án tấn công, từ đó có thể giải quyết tình trạng bế tắc cho ứng cử viên vô địch. Ai cũng biết: hầu hết các đội gặp Brazil ở World Cup đều phải chuẩn bị rất kỹ các phương án phòng thủ, và chắc chắn mỗi đội đều đã có cách đối phó với Neymar.

Thành công của Coutinho trong trận gặp Thụy Sỹ không chỉ giúp anh khẳng định giá trị riêng của mình, hoặc giúp Brazil có thêm phương án tấn công quan trọng. Trong trường hợp Neymar khôi phục phong độ tốt, chính sự xuất sắc của Coutinho sẽ chia sẻ bớt áp lực cho Neymar và giúp anh thành công hơn. Nhưng đấy chỉ là lý thuyết. Trước mắt, Coutinho cần ổn định hóa những gì anh đã thể hiện ở trận ra quân. HLV Tite rất cần điều ấy để yên tâm chuyển sang những kế hoạch B hoặc C, thay vì cứ dùng cách chơi quen thuộc xưa nay (mọi việc cần làm đều hướng tới chỗ đưa bóng vào chân Neymar).

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn