5 điểm nhấn Brazil 1-2 Bỉ: Tite bảo thủ, kém tầm Martinez

Thứ bảy, 07/07/2018, 09:21
Bỉ đã xuất sắc đánh bại Brazil trong cuộc đại chiến ở vòng tứ kết. Hãy cùng điểm lại 5 điểm nhấn sau trận.

TITE BẢO THỦ

HLV Brazil đã sử dụng một bộ khung duy nhất cho toàn bộ 5 trận đấu trên đất Nga. Ngoại trừ những thay đổi bắt buộc vì chấn thương, ông luôn đặt niềm tin vào 11 cầu thủ ngày ra quân bất kể phong độ họ thế nào. Đây quả thật là sự bảo thủ đến cực đoan của Tite và ông phải trả giá trước tuyển Bỉ.

Sự bảo thủ của Tite giết chết Brazil.

So với Serbia, Thụy Sĩ, Costa Rica, Mexico, các đối thủ trước đó của Brazil, Bỉ ở đẳng cấp hoàn toàn khác. Thế nhưng, Tite vẫn không thay đổi, thậm chí ông còn 'ngạo mạn' đến nỗi công bố đội hình chính trong buổi họp báo trước trận.

NGÃ MŨ TRƯỚC ROBERTO MARTINEZ

Nhìn sang Roberto Martinez, Tite có thấy hổ thẹn? Bỏ qua trận đấu thủ tục với Anh, Martinez cũng như Tite, chỉ sử dụng một sơ đồ duy nhất, ông giữ nguyên đội hình xuất phát trong 3 trận gặp Panama, Tunisia, Nhật Bản. Thế nhưng, khi đối đầu Brazil, Martinez đã có những thay đổi tuyệt vời góp công lớn vào chiến thắng của Bỉ ngày hôm nay.

Những thay đổi của Martinez góp công lớn vào chiến thắng.

Ông bố trí Marouane Fellaini đá trung tâm cùng Witsel để gia tăng chất thép cho tuyến giữa, sử dụng Nacer Chadli thay cho một Yannick Carrasco không biết phòng ngự bên cánh trái. Nhờ đó, Bỉ đã làm tốt hơn nhiều trong khâu phòng ngự so với trận đấu gặp Nhật Bản.

Rõ ràng, Martinez đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Brazil để đưa ra đấu pháp phù hợp thay vì chỉ biết bảo vệ khư khư cái công thức chiến thắng đã 'lỗi thời' như Tite.

DE BRUYNE - HẠT NHÂN LÀM NÊN CHIẾN THẮNG

Bên cạnh việc gia tăng sự an toàn cho hàng phòng ngự, HLV Martinez đã có một đột phá tuyệt vời ở tuyến trên. Ông đẩy Lukaku sang cánh phải nhường khoảng trống to lớn ở trung tâm cho Kevin De Bruyne, để anh mặc sức hoạt động

Với tốc độ, kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật tốt, De Bruyne đã không phụ lòng người thầy. Những lần anh dắt bóng trên phần sân Brazil, hàng phòng ngự đội bóng Nam Mỹ đều bị đặt vào tình trạng báo động. De Bruyne có thể chuyền sang phải cho Lukaku, sang trái cho Hazard hoặc tự mình dứt điểm bằng những cú sút xa búa bổ. Chính sức mạnh của 'quân bài' De Bruyne đã giúp chiến thuật mà Martinez áp dụng vận hành một cách hoàn hảo.

GIÁ TRỊ CỦA CASEMIRO

Nhiều người đã tiếc cho Fernandinho khi anh phải đóng kiếp dự bị ở tuyển Brazil mặc dù đã có mùa giải rất hay cùng Man City. Thế nhưng, màn trình diễn ngày hôm nay của Fernandinho đã lý giải tất cả.

Fernandinho không thể đảm bảo an toàn cho Brazil.

Trong chiến thuật của Tite, ông cần một tiền vệ trụ giỏi phòng ngự để làm điểm tựa cho những ngôi sao hàng công yên tâm tỏa sáng. Casemiro đáp ứng hoàn toàn yêu cầu của Tite nhưng Fernandinho thì không, anh tỏ ra thiếu an toàn trong các pha tránh chấp. Ngay đầu trận, Fernandinho ngã nhào khi tranh chấp cùng Kevin De Bruyne. Trong bàn thua thứ hai, anh tỏ ra bất lực trước sức mạnh của Lukaku.

CHUYỆN NỘI BỘ CỦA CHÂU ÂU

Brazil bị loại, đồng nghĩa với việc phần còn lại của World Cup là cuộc chiến giữa các đội tuyển châu Âu cho Chiếc Cúp Vàng. Đây là lần thứ 5 trong lịch sử vòng bán kết World Cup chứng kiến cuộc nội chiến của người châu Âu sau các giải đấu năm 1934, 1966, 1982 và 2006.

Báo động hơn, Nam Mỹ sẽ có kỳ World Cup thứ tư liên tiếp không thể giành Cúp Vàng, điều chưa từng xảy ra trước đây. Bên cạnh kỹ thuật cá nhân, đã đến lúc bóng đá Nam Mỹ cần chú trọng hơn vào chiến thuật thi đấu.

Theo TTVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn