“Đối thủ đã hiểu Olympic Việt Nam, chiến dịch AFF Cup sẽ rất khó khăn”

Thứ năm, 06/09/2018, 09:17
Cựu HLV Đoàn Minh Xương khen ngợi lứa cầu thủ hiện tại, vừa cùng đội tuyển Olympic Việt Nam giành thành tích lịch sử tại Asiad. Tuy nhiên, cũng theo ông Xương, do đối thủ đã hiểu chúng ta, nên đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup cần những quân bài mới, thậm chí “chiêu thức” mới.

Đội tuyển Olympic Việt Nam vừa thành công tại Asiad 2018, đấy có phải là tiền đề để chúng ta thành công ở AFF Cup?

Đầu tiên tôi muốn nói rằng bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo đang đi đúng lộ trình, tiến bộ về chuyên môn và đạt được thành tích đáng tự hào: Á quân giải U23 châu Á, hạng tư Asiad 2018. Chúng ta hiện có một lứa cầu thủ tốt và một HLV giỏi.

Dù vậy, nói đến cấp độ đội tuyển quốc gia là nói đến cấp độ khác. Ví dụ ngay ở AFF Cup tới đây, đội tuyển Thái Lan chắc chắn sẽ khác hẳn so với những gì mà chúng ta thấy ở đội tuyển U23 hoặc đội tuyển Olympic của họ. Thái Lan vẫn là nền bóng đá số 1 Đông Nam Á, với nền tảng tốt hơn bóng đá Việt Nam, từ hệ thống giải quốc nội cho đến nguồn cầu thủ.

Cựu HLV Đoàn Minh Xương

Hãy nói về Thái Lan, đấy vẫn là mục tiêu lớn mà đội tuyển Việt Nam cần phải vượt qua nếu muốn vô địch AFF Cup 2018?

Bóng đá Thái Lan, cấp độ đội tuyển quốc gia, hiện vẫn có những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, với trình độ chuyên môn rất cao. Giả sử Thái Lan đem lực lượng tốt nhất của họ dự AFF Cup, họ sẽ khác hẳn các giải đấu vừa qua. Còn riêng chuyện họ thất bại ở giải U23 châu Á và Asiad 2018, tôi cho rằng nguyên nhân đến từ việc họ chủ quan.

Đúng là bóng đá trẻ của họ không thành công trong năm 2018, nhưng chỉ tính riêng trong năm 2018 thôi, khi mà đội tuyển U23 rồi đội tuyển Olympic của họ không tập hợp được những cầu thủ tốt nhất trong lứa tuổi đang đá chính ở các CLB trong nước. Có lúc Olympic Thái Lan còn tính đến chuyện chỉ dùng lứa U21 dự Asiad, sau đó có tập hợp thêm một số cầu thủ trong lứa U23, nhưng cũng chỉ là các vị trí dự bị ở CLB, chứ nguồn cầu thủ của họ vẫn còn, nhân tố mới của họ vẫn có khả năng sẽ xuất hiện.

Còn về hệ thống nói chung, không thể chỉ vì 1 năm không thành công ở các giải trẻ, mà chúng ta đánh thấp hệ thống của bóng đá Thái, đánh giá thấp nguồn cầu thủ của Thái Lan.

Về lý thuyết, đối thủ càng hiểu về lối chơi và con người của các đội tuyển Việt Nam, chúng ta càng khó gây bất ngờ cho họ

Còn về mặt lối chơi, do các đối thủ đã biết về U23 Việt, rồi đội tuyển Olympic Việt Nam, khả năng tới đây đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ khó đá hơn không, thưa ông?

Giờ đây, họ đã xem chúng ta là đối thủ tranh giành thành tích với họ, chứ không còn xem thường chúng ta nữa, nên họ sẽ thận trọng hơn, sẽ tiếp cận trận đấu với đội tuyển Việt Nam bằng thái độ khác. Có thể nhìn vào các trận đấu với Bahrain tại vòng 1/8 và trận gặp UAE trong trận tranh HCĐ Asiad sẽ thấy lúc đối thủ chủ động đá thấp, phòng ngự chặt, đeo bám quyết liệt, chúng ta khó đá hơn hẳn so với lúc họ không biết gì về chúng ta và họ cứ lao lên phía trước.

Thành ra, trong bối cảnh đấy, đội tuyển Việt Nam cần các quân bài mới, gọi là “quân khí bí mật” cũng được, thậm chí cả cách vận hành lối chơi khác, bằng công thức khác mà có thể đối thủ chưa hình dung được.

Trong bối cảnh mà cấp độ đội tuyển quốc gia khác với các đội tuyển trẻ, trong bối cảnh mà chúng ta cần bổ sung nhân sự, theo ông đâu là các vị trí mà đội tuyển Việt Nam tới đây cần bổ sung?

Trước hết, tôi có thể nói ngay rằng lực lượng Olympic hiện tại vẫn sẽ là lực lượng quan trọng cho chiến dịch AFF Cup 2018, và cho cả Asian Cup vào đầu năm 2019, có thể chiếm đến 2/3 danh sách. Nhưng các vị trí được bổ sung vẫn sẽ là những vị trí quan trọng, góp phần tạo nên thành công mới. Chúng ta yếu ở trung tâm hàng tiền vệ, ở khả năng phòng ngự từ xa, dứt khoát phải bổ sung dạng tiền vệ trung tâm có khả năng phòng ngự tốt.

Cũng ở trung tâm hàng tiền vệ, khi Xuân Trường xuống phong độ, đội tuyển thiếu một tiền vệ dẫn dắt lối chơi, và đây cũng là vị trí cần bổ sung thêm người, để tìm thêm sự đột biến.

Lui xuống hàng hậu vệ, 3 trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng và Tiến Dũng rất tốt, nhưng đâu thể đá cả giải chỉ với 3 trung vệ đá chính, thiếu người dự bị có chất lượng. Đây cũng là vị trí cần bổ sung. Riêng hàng tiền đạo vốn đã có sẵn nhân tố mới Tiến Linh đang chờ được trao cơ hội. Có thêm nhân tố mới sẽ có thêm các quân bài, và thêm yếu tố bất ngờ!

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích