Thầy trò HLV Park Hang Seo nên thận trọng

Thứ sáu, 30/11/2018, 13:52
Trước trận bán kết lượt đi giữa Philippines và Việt Nam, các đàn anh từng vô địch AFF Suzuki Cup 2008 như Minh Phương, Công Vinh và Như Thành đã có những nhận định xung quanh cuộc đối đầu này.

Philippines rất đáng gờm

Trận bán kết lượt đi sẽ diễn ra trên sân Panaad của Philippines vào tối 2/12, nên theo cựu tuyển thủ Nguyễn Minh Phương thì đấy là một lợi thế của thầy trò HLV Eriksson. Tuy nhiên, từng thi đấu tại sân Panaad cách đây 13 năm ở SEA Games 2005, cựu tiền đạo Lê Công Vinh cho rằng: “Thực tế người Philippines không quá mê bóng đá, họ chỉ thích bóng rổ và quyền Anh, nên lúc môn bóng đá diễn ra tại đây luôn rất vắng. Ngay những trận sân nhà của thầy trò ông Eriksson tại AFF Suzuki Cup 2018 vừa qua cũng trong tình cảnh này, nên mới có chuyện các tuyển thủ Philippines kêu gọi khán giả đến sân tiếp lửa cho đội nhà. Vì vậy, tôi nghĩ sân nhà của Philippines chưa hẳn sẽ là bất lợi cho ĐT Việt Nam”.

Không đánh giá cao lợi thế sân nhà của Philippines, nhưng Công Vinh rất đồng tình với nhận xét của hai người đồng đội Vũ Như Thành và Nguyễn Minh Phương về đội tuyển Philippines hiện nay. Theo đó, cựu trung vệ Vũ Như Thành chia sẻ: “Tôi đã xem qua các trận đấu của Philippines ở bảng B và nhận thấy lối đá của họ rất giống ĐT Singapore cách đây 10 năm, đấy là chơi bóng bổng, dài và thiên về sức mạnh”.

Cựu thủ quân Nguyễn Minh Phương tiếp lời đồng đội: “Philippines có lối chơi thiên về sức mạnh do lực lượng có thể hình cao to, cùng nhiều cầu thủ nhập tịch đang chơi ở các CLB châu Âu nên chắc chắn có nhiều kinh nghiệm trận mạc. Chưa kể, trong đội hình của Philippines có nhiều cá nhân xuất sắc có thể làm thay đổi cục diện của trận đấu”.

Riêng Công Vinh nêu ý kiến: “Tôi thấy Philippines có hàng thủ và tuyến tiền vệ chơi rất tốt, nhưng hàng công của họ lại không quá mạnh, nhất là chân sút số một Phil Younghusband xoay trở khá chậm chạp vì tuổi tác. Mới đây, nghe nói anh này bị dính chấn thương ở trận đấu với Indonesia nên chưa biết có ra sân ở trận bán kết sắp tới hay không”. Sẵn nói về lực lượng của đội chủ nhà, cựu tiền vệ Minh Phương cũng nêu thắc mắc: “Vừa qua, tôi đọc thông tin một số cầu thủ trụ cột của Philippines phải trở về thi đấu cho CLB của họ tại châu Âu, không biết có chuẩn xác không hay họ lại tung hỏa mù? Nếu đội chủ nhà mất nhiều trụ cột như thông tin đưa ra, đấy sẽ là một lợi thế lớn cho ĐT Việt Nam”.

Việt Nam nên chơi phòng ngự - phản công

Dựa vào những thế mạnh của chủ nhà, cựu tuyển thủ Vũ Như Thành đã mách nước cho các đàn em ở ĐT Việt Nam hiện nay: “Với một đội bóng có lối chơi thiên về sức mạnh như Philippines, ĐT Việt Nam nên chọn lối đá phòng ngự - phản công là hợp lý nhất. Cũng vì lối đá của Philippines chuyên về bóng bổng, chuyền dài rất giống với Singapore cách đây 10 năm nên thường lộ những điểm yếu ở 2 cánh, vậy nên chúng ta hãy khai thác những điểm yếu này của họ”.

Đồng tình với quan điểm này, cựu thủ quân Nguyễn Minh Phương cũng chia sẻ: “Dẫu Công Vinh cho rằng sân nhà không phải là điểm mạnh của Philippines, bởi khán giả không đông nên khó tạo sức ép cho đội khách, nhưng đừng quên các học trò của HLV Eriksson chơi rất tốt khi đá trên sân Panaad. Họ đã thắng Singapore 1-0 và hòa Thái Lan 1-1, nên ĐT Việt Nam cần phải cẩn trọng. Tôi nghĩ, chúng ta rất khó áp đặt lối chơi với Philippines, nên cần chơi chậm và chắc. Thậm chí trong tình huống xấu nhất bị dẫn bàn trước, các cầu thủ Việt Nam phải hết sức bình tĩnh chứ đừng nôn nóng sẽ rất dễ cuốn vào lối chơi của đối thủ, khi ấy càng thêm bất lợi”.

Nhận định về trận đấu, Công Vinh đã bày tỏ: “Những trận vòng bảng, dẫu Việt Nam chưa thủng lưới và ghi được 8 bàn thắng, nhưng thực tế các chân sút của chúng ta đã phung phí không ít cơ hội. Ở trận gặp Philippines sắp tới, các tiền đạo cần chỉn chu hơn ở những cơ hội có được thì mới mong tìm được lợi thế trước Philippines”

Trong khi đó, cựu HLV của SHB Đà Nẵng Nguyễn Minh Phương cho biết: “Đã vào đến bán kết thì cả 4 đội đều mạnh và cơ hội là  ngang nhau. Tuy nhiên, nếu đá đúng sức và tận dụng tốt cơ hội có được, ĐT Việt Nam sẽ có mặt ở chung kết, nhưng trước mắt là đừng để thua ở trận bán kết lượt đi. Nói thế, bởi nếu chúng ta không thua ở trận lượt đi trên sân nhà của Philippines, khi ấy các học trò của ông Park Hang Seo sẽ có lợi thế rất lớn khi đá trên sân Mỹ Đình ở lượt về”.

Riêng cựu trung vệ Vũ Như Thành chia sẻ: “Tôi luôn có niềm tin ĐT Việt Nam sẽ có mặt ở trận chung kết”.

Nỗi lo… trắng lưới
Đội tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2018 với vị trí nhất bảng A và chưa thủng lưới bàn nào, nhưng cựu thủ quân Nguyễn Minh Phương lại cho rằng đó là nỗi lo. Anh cho biết: “Tại Tiger Cup năm 2000, tuyển Việt Nam cũng nhất bảng B và không thủng lưới bàn nào, thậm chí còn ghi đến 12 bàn, tức nhiều hơn 4 bàn so với tuyển Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, việc trắng lưới lại là một áp lực lớn cho các tuyển thủ ở trận bán kết năm ấy lúc gặp Indonesia. Kết quả chúng tôi đã không thể vào chung kết và thua luôn Malaysia ở trận tranh HCĐ”.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích