Việt Nam vs Iraq: 4 điểm nóng quyết định thành bại của tuyển Việt Nam

Thứ ba, 08/01/2019, 10:46
Iraq nhỉnh hơn so với Việt Nam về thể hình cũng như thể lực, song Quang Hải cùng các đồng đội có quyền nghĩ đến kết quả khả quan nếu chiến thắng trong những cuộc chiến ở các điểm nóng trên sân.

Cuộc so tài với Iraq tối nay không chỉ đánh dấu ngày trở lại đấu trường châu Á sau 12 năm chờ đợi của tuyển Việt Nam, mà đó còn là trận đấu then chốt, quyết định cơ hội vượt qua vòng bảng của thầy trò HLV Park Hang Seo. Trước đối thủ rất mạnh đến từ Tây Á, tuyển Việt Nam cần chơi rất tập trung, tuân chủ chặt chẽ kỷ luật chiến thuật và phải đánh bại đối thủ trên từng điểm nóng để hy vọng có ít nhất một điểm trong trận này.

Tuyển Việt Nam từng đối đầu Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Trọng Hoàng vs Adnan Ali

Không phải ngẫu nhiên, HLV Park Hang Seo lại chờ đợi tình hình sức khỏe của Trọng Hoàng đến ngày cuối cùng. Dù mới thi đấu ở vị trí chạy cánh trong sơ đồ 3-4-3 vỏn vẹn hai tháng, song cầu thủ xứ Nghệ đã trở thành cái tên không thể thay thế trong hệ thống chiến thuật của chiến lược gia người Hàn Quốc.

Trọng Hoàng không sở hữu tốc độ và kỹ thuật cực tốt như Văn Thanh, nhưng sự bền bỉ, lăn xả và nền tảng thể lực dồi dào của tiền vệ thuộc biên chế Thanh Hóa hứa hẹn mang tới sức chiến đấu cho tuyển Việt Nam ở hành lang cánh phải.

Trọng Hoàng sẽ trở lại trong trận mở màn của tuyển Việt Nam.

Có giải đấu AFF Cup đáng nhớ với chức vô địch, song thử thách tối nay của Trọng Hoàng sẽ lớn hơn nhiều so với Lào, Campuchia hay Malaysia, bởi đối đầu với cầu thủ này là Ali Adnan - ngôi sao lớn nhất trong đội hình hiện tại của Iraq.

Adnan từng là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á năm 2013 và là cầu thủ Iraq đầu tiên chơi bóng ở Serie A (trong màu áo Udinese và Atalanta). Không có nhiều cơ hội cạnh tranh vị trí, nhưng kinh nghiệm tích lũy được sau bốn năm thi đấu ở một trong năm giải hàng đầu châu Âu sẽ giúp Adnan trở thành đầu tàu của Iraq tối nay.

Khả năng không chiến, rê dắt, đánh chặn và thu hồi bóng là điểm mạnh của Adnan - cầu thủ chơi công thủ toàn diện bậc nhất Iraq hiện tại. Muốn chiến thắng, Trọng Hoàng cần chơi với hơn 100% khả năng và phối hợp tốt với các vệ tinh xung quanh, qua đó bắt chặt những mũi tấn công mà Adnan có thể điều bóng tới, đồng thời ngăn chặn kịp thời những pha sút xa của "ngòi nổ" này.

Adnan (trái) là cầu thủ công thủ toàn diện.

Thành Chung vs Mohanad Ali

Chưa đầy 19 tuổi, Mohanad Ali đã trở thành cái tên không thể thay thế với HLV Srecko Katenec trong đội hình của Iraq. Tiền đạo sinh năm 2000 sở hữu chiều cao lý tưởng và khả năng không chiến cực tốt này sẽ là điểm đến trong các quả tạt của Iraq trong cuộc so tài ở Zayed Sports City.

Người lĩnh trách nhiệm theo kèm Ali ở trận này sẽ là Thành Chung. Không phải Tiến Dũng hay bất cứ cầu thủ nào khác, mà Thành Chung mới là cái tên được HLV Park Hang Seo lựa chọn cho vị trí trung vệ thòng thay Đình Trọng (sang Hàn Quốc phẫu thuật chữa trị chấn thương).

Trung vệ thuộc biên chế CLB Hà Nội cũng sở hữu khả năng không chiến lợi hại, nhưng khóa chặt Ali lại là câu chuyện rất khác. Kinh nghiệm thi đấu quốc tế của Thành Chung cũng là dấu hỏi lớn khi cầu thủ này chỉ đóng vai "kép phụ" trong thành công của bóng đá Việt Nam trong năm 2018.

Ngoài ra, sự thiếu vắng Đình Trọng cũng ảnh hưởng đến cách vận hành hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam. Thành Chung cần phải nỗ lực rất nhiều để thế chỗ người đồng đội, mà "bài kiểm tra" đến từ Iraq hứa hẹn sẽ mang tới cho cầu thủ này vô vàn khó khăn. Nhưng muốn trưởng thành, Thành Chung bắt buộc phải vượt qua.

Thành Chung có thế chỗ được Đình Trọng?

Quang Hải vs Rebin Sulaka

Chờ đợi Quang Hải - ngôi sao được kỳ vọng nhất bên phía tuyển Việt Nam sẽ là "người khổng lồ" Rebin Sulaka - trung vệ trụ cột của hàng phòng ngự Iraq. Đội bóng Tây Á đã bất bại bốn trận gần nhất và chỉ để lọt lưới vỏn vẹn hai bàn. Thành tích này có được nhờ sự chắc chắn của hàng thủ Iraq, nơi Sulaka với chiều cao 1m93 luôn là người thống lĩnh những pha bóng trên không.

Dẫu vậy, Quang Hải đã có thừa kinh nghiệm đối phó với những trung vệ cao lớn kiểu này sau quãng thời gian chơi bóng tại V-League, giải U23 châu Á, ASIAD hay AFF Cup. Sự khéo léo, nhanh nhạy và kỹ thuật của Quang Hải đủ sức khiến mọi hàng thủ phải rất dè chừng. Trong cả hai lượt trận bán kết AFF Cup với Philippines, Quang Hải đều khiến bộ đôi De Murgo và Alvaro Silva của đối thủ phải liên tục phạm lỗi để hạn chế nguy hiểm.

Quang Hải có thừa khát khao thể hiện.

Nhìn cách Silva "bỏ túi" Adisak Kraisorn (Thái Lan) hay Hwang Ui Jo (Hàn Quốc) mà vẫn gặp khó trước Quang Hải để thấy mũi tấn công của tuyển Việt Nam đáng gờm ra sao. Tiền đạo người Đông Anh cũng rất khát khao thể hiện khi lọt vào nhóm 15 cầu thủ châu Á xuất sắc nhất năm 2019. Con cá lớn cần được bơi ở biển lớn, và thêm một màn trình diễn chất lượng nữa trước Iraq sẽ minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc của Quang Hải.

Huy Hùng vs Osama Rashid

Santa Clara đang có mùa giải đáng nhớ ở giải VĐQG Bồ Đào Nha với vị trí giữa bảng xếp hạng, và Osama Rashid chính là cái tên nổi bật đóng góp vào thành công của đội bóng này. Rashid đã đá chính 14/16 trận và in dấu giầy vào bảy bàn thắng của đại diện Bồ Đào Nha, trở thành cầu thủ có đóng góp nhiều nhất bên phía Iraq khi chơi bóng ở châu Âu.

Osama đang chơi cực hay ở Santa Clara.

Nhãn quan chiến thuật sắc bén cùng khả năng điều tiết bóng biến Rashid trở thành bộ não trong lối chơi của Iraq. Cùng với Adnan và Amjad Attwan ở khu trung tuyến, Iraq sở hữu một trong những hàng tiền vệ lợi hại nhất Asian Cup và gần như chắc chắn, đội bóng Tây Á sẽ lợi dụng sức mạnh tuyến giữa để "bóp nghẹt" các pha lên bóng của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Do đó, tuyển Việt Nam cần có một "mỏ neo" đủ sức chiến đấu để tranh giành quyền kiểm soát bóng với đối thủ. Huy Hùng là người được lựa chọn.

Có thâm niên "ăn cơm tuyển" và chơi khá hay ở V-League trong màu áo Than Quảng Ninh, Huy Hùng và Hùng Dũng sẽ tạo thành lá chắn tuyến hai, hỗ trợ phòng ngự cho bộ ba trung vệ và trở thành cầu nối trong những tình huống phản công của tuyển Việt Nam. Nếu đội bóng áo đỏ giữ được tuyến giữa, chúng ta có quyền nghĩ đến chiến thắng. Ngược lại, tuyển Việt Nam phải rất cố gắng để có được một điểm trước đối thủ được đánh giá cao hơn.

Theo VTC

Các tin cũ hơn