Ông Phan Anh Tú: "Iraq biết cửa thắng Việt Nam chỉ là 50-50"

Thứ ba, 08/01/2019, 16:42
Chuyên gia người Hà Nội cho rằng thầy trò Park Hang-seo có nhiều cơ hội giành ít nhất một điểm ở trận ra quân Asian Cup 2019.

Quang Hải và các đồng đội từng đánh bại Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á năm 2018.

Trong buổi họp báo trước trận, HLV Srecko Katanec tự tin vào việc giành ba điểm trước Việt Nam. Ông nghĩ sao về việc này?

Nguyên nhân dễ thấy nhất, có thể là ông Katanec đã nghiên cứu kỹ lối chơi của Việt Nam. Tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, tôi nhớ HLV Park Hang-seo từng thừa nhận bị U23 Iraq bắt bài và phong tỏa lối chơi trong thời gian hiệp phụ. Có thể Katanec đã phát hiện ra những điểm yếu trong cách vận hành của Việt Nam, và trong tay ông ấy có những nhân tố đủ sức để tận dụng những sơ hở này. Tuy nhiên, đó chỉ là những toan tính trên giấy. Ngay chính ở trận đấu ở cấp độ U23, Iraq nhìn ra được khiếm khuyết của Việt Nam nhưng họ không thể tận dụng triệt để, và suýt thua 2-3 trong hiệp phụ.

Là đội cửa trên, Iraq có thể đánh vỗ mặt, tấn công dồn dập ngay từ phút đầu để ép Việt Nam vỡ trận. Ở trận Iran gặp Yemen tối qua 7/1, chúng ta thấy rõ là thể lực của các cầu thủ Tây Á ghê gớm tới mức nào. Iraq cũng vậy. Trong tình huống lý tưởng, họ muốn giải quyết nhanh chóng trận đấu bằng những bàn thắng sớm. Nhưng như vậy, Iraq sẽ lộ sơ hở hàng thủ để Việt Nam khai thác. Bên cạnh đó, tấn công lâu mà không ghi được bàn, cầu thủ Iraq sẽ mất nhuệ khí và có thể rơi vào trạng thái bị cuống, nếu Việt Nam phản công tốt.

Rất khó để đoán định HLV của Iraq thực sự toan tính gì cho trận đấu này. Dưới góc độ chuyên môn, phát biểu của Katanec được xem là hỏa mù. Đối phương khiến Việt Nam nghĩ là họ chủ quan, dù thực tế, trận ra quân nào cũng khó khăn. Riêng cuộc đấu này còn mang ý nghĩa quyết định cho cả hai đội, bởi cả Việt Nam lẫn Iraq đều muốn giành suất thứ hai trong bảng cùng Iran để vào vòng 1/8. Do đó, lối chơi thận trọng dành cho cả hai, mới là lựa chọn an toàn.

Thầy trò Park Hang-seo thoải mái và thư giãn trên sân tập, trước cuộc đọ sức với Iraq. Ảnh: VFF.

Việt Nam chơi thận trọng là điều dễ hiểu, nhưng tại sao ông lại cho rằng Iraq cũng có thể tiếp cận trận đấu như vậy?

Việc lựa chọn lối chơi như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là tương quan lực lượng giữa hai đội. Lúc này, Iraq xem Việt Nam là đối thủ một tám một mười, đủ sức gây nguy hiểm cho họ. Chúng ta đều biết, thế mạnh của Việt Nam nằm ở hai yếu tố: hàng thủ chắc chắn và phản công sắc sảo. Qua các giải đấu trong năm 2018, hàng phòng ngự Việt Nam chơi cực kỳ kín kẽ, bọc lót tốt, phòng ngự từ xa hiệu quả, và biết cách làm giảm nhịp độ và sự hưng phấn của đối phương. Ba trung vệ Việt Nam đọc trận đấu tốt và luôn thể hiện được những phẩm chất ấy ngay cả khi gặp đối thủ mạnh. Cùng với hàng thủ này, Việt Nam còn sở hữu hàng công có tốc độ và kỹ thuật tốt, cùng những cầu thủ tuyến dưới biết treo những quả bóng điểm rơi vào khoảng trống.

Nếu Việt Nam phát huy được hết những điểm mạnh, thầy trò Park Hang-seo sẽ là thách thức cho bất cứ đối thủ nào. Iraq không phải ngoại lệ. Muốn phá vỡ tổ chức ấy của Việt Nam, Iraq chỉ có hai lựa chọn: hoặc là họ phải ban bật nhanh để làm xáo trộn hàng thủ, hoặc dựa vào những tình huống cố định. Trong cả hai cách, Iraq đều cần sự nhuần nhuyễn và năng lực đủ tốt. HLV Katanec mới dẫn dắt Iraq bốn tháng. Ông ấy có thể đọc trận đấu tốt nhưng học trò có phục vụ được những ý tưởng của ông, giống như Việt Nam hay không lại là chuyện khác.

Gặp Việt Nam mới là bước đầu cho một hành trình kéo dài gần một tháng. Trước mắt Iraq còn có Yemen và Iran. Thay vì mạo hiểm đá nhanh từ đầu, họ hoàn toàn có thể chọn một cách an toàn hơn. Trận đấu có thể là cuộc đấu trí giữa hai HLV, xem ai là người bình tĩnh hơn, ai ít mắc sai lầm hơn, rồi sau đó tùy vào diễn biến thực tế để tung ra đòn quyết định. Trừ phi muốn giành đỉnh bảng, còn một điểm ở trận ra quân vẫn đủ để Việt Nam hoặc Iraq về nhì.

Việc bước vào thi đấu ngay tại Asian Cup 2019, sau khi vô địch AFF Cup 2018, mang tới thuận lợi và khó khăn gì cho Việt Nam?

Thuận lợi của Việt Nam là khí thế đang lên. Thứ hai, lối chơi ngày càng hoàn thiện, ăn ý và chất lượng hơn. Việt Nam đang là một trong số những đội tuyển ở châu Á có lối chơi rõ nét. Các tuyển thủ chơi với nhau đủ lâu để thực hiện chuẩn xác những ý đồ của HLV Park Hang-seo. Thứ ba, Việt Nam đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong suốt hành trình ở AFF Cup.

Về khó khăn, điểm đầu tiên là các đối thủ Việt Nam sẽ gặp mạnh hơn nhiều so với khu vực Đông Nam Á. Thứ nữa, chúng ta mất yếu tố bất ngờ với các đội. Gặp Việt Nam bây giờ, các đội đều cảnh giác và phân tích kỹ cách vận hành lối chơi. Trong mắt các đội, Việt Nam không còn là đối thủ chiếu dưới, dễ bắt nạt nữa. Thay vì vào sân với tư tưởng là đá bình thường sẽ giành chiến thắng, Iran hoặc Iraq thậm chí đã nghiên cứu từng con người của chúng ta.

Các cầu thủ Việt Nam ào lên ăn mừng, sau khi Tiến Dũng thực hiện thành công quả luân lưu cuối cùng, hạ Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Ông có nhắc đến việc Iraq có thể nghiên cứu từng vị trí của Việt Nam. Tại sao phải như vậy?

Việt Nam có những cầu thủ giàu tính đột biến. Việc kèm Quang Hải rất khác so với Văn Đức hay Công Phượng. Chính bởi vậy, để hạn chế sự nguy hiểm của Việt Nam khi phản công, cầu thủ Iraq cần phải có những chỉ dẫn cụ thể. Chẳng hạn, Quang Hải có bóng thì họ kèm xa hay gần. Văn Đức đang tranh chấp bóng thì cầu thủ bọc lót có nên xông vào hỗ trợ ngay, hay chờ nhịp thứ hai mới lao vào. Văn Toàn có bóng ở nách thì che hướng tạt bóng, hay hướng rẽ vào trung lộ sẽ tốt hơn... Khi chống phản công, mỗi hậu vệ phải quyết định rất nhanh và gần như không thể sửa chữa những sai lầm.

Iraq không phải không có bất lợi khi gặp Việt Nam, mấu chốt ở sự liền lạc trong lối chơi. Ở bóng đá hiện đại, đây lại là yếu tố quyết định bởi một đội bóng được tổ chức tốt luôn chiếm ưu thế khi đối đầu với một đội chỉ gồm những cá nhân giỏi. Iraq không vượt trội hoàn toàn so với Việt Nam, vì thế họ cần có đấu pháp đủ tốt để giành kết quả có lợi. Cộng với thất bại ở giải U23 châu Á, và thành công của Việt Nam thời gian qua, Iraq có lẽ tự hiểu cửa thắng của họ ở trận này chỉ là 50-50.

Ông dự đoán như thế nào về thế trận tối nay 8/1?

Hai đội nhiều khả năng cùng chơi phản công, và chờ sai lầm của đối phương. Cả Việt Nam lẫn Iraq đều muốn đối thủ của họ dâng cao để tung miếng đánh sở trường. Với Việt Nam, cách chơi này đã được ông Park duy trì xuyên suốt những giải đấu trong năm 2018. Còn với Iraq, họ có thể trông chờ vào lợi thế thể lực trong khoảng 15 phút cuối, sau khi đá cầm chừng nhưng va chạm quyết liệt ở thời gian đầu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn