Chuyện hợp đồng của thầy Park: Đừng quên bài học từ Man Utd

Thứ tư, 19/06/2019, 11:06
Nếu nhìn lại những gì đã diễn ra ở Old Trafford, người hâm mộ sẽ biết lý do tại sao VFF không quá vội vàng trong việc gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo.

Kể từ khi bắt đầu làm việc tại Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã tạo nên nhiều điều tuyệt vời. Không ai có thể quên ngôi vị á quân tại giải U23 châu Á năm 2018 diễn ra tại Trung Quốc, khi Quang Hải và các đồng đội đã vượt qua những đại diện hùng mạnh như Iraq, Úc, Qatar trên hành trình tiến vào trận chung kết. Bóng đá Việt Nam đã được nhắc đến rất nhiều tại châu lục đông dân nhất thế giới, với việc lọt vào bán kết ASIAD 2018, tứ kết Asian Cup 2019. Ở khu vực Đông Nam Á, sau 10 năm chờ đợi, chúng ta đã có được danh hiệu vô địch AFF Cup thứ 2 trong lịch sử. Mới đây, tại King’s Cup 2019, “những chiến binh sao vàng” tiếp tục thi đấu thăng hoa, vượt qua đại kình địch Thái Lan để khẳng định vị thế thống trị tại khu vực.

HLV Park Hang-seo đã làm được quá nhiều điều cho bóng đá Việt Nam.

Từ những thành công vang dội ấy, dư luận cả nước đã lên tiếng kêu gọi Liên đoàn bóng đá Việt Nam ngay lập tức tiến hành đàm phán gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo. Bản thân thầy Park cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục làm việc ở Việt Nam. Song, nhiều quan chức của VFF lại khẳng định mọi kế hoạch thương lượng chỉ bắt đầu khi hợp đồng của vị chiến lược gia người Hàn Quốc bước vào 3 tháng cuối cùng. Họ rất cảm kích trước những gì thầy Park đã làm được nhưng không cảm thấy quá vội vàng về vấn đề này. Tất nhiên, VFF có lý do của mình và nếu theo dõi tình hình của Manchester United trong mùa giải vừa qua, chúng ta sẽ hiểu được 1 trong những lý do đó.

Red Devils đã có nửa đầu mùa giải 2018 – 2019 thi đấu kém thuyết phục. Họ chỉ đứng ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng và ngày càng xa tốp 4. Sau trận thua trước Liverpool, HLV Jose Mourinho đã bị sa thải và Ole Gunnar Solskjaer được đưa về từ Molde để thay thế. Vị chiến lược gia người Na Uy đã đem đến sức sống mới cho Manchester United, với những pha đan bóng, phối hợp nhanh, ít chạm, làm mê hoặc tất cả những Manucians khó tính nhất. Sau 19 trận đấu đầu tiên, ông đã giúp đội nhà giành đến 14 chiến thắng, 2 trận có kết quả hòa và chỉ để thua đúng 3 trận. Manchester United thăng hoa, bám sát tốp 4 với chỉ 2 điểm ít hơn Arsenal. Tại UEFA Champions League, Red Devils cũng vượt qua PSG để tiến vào tứ kết.

Solskjaer đã không thể giúp Manchester United duy trì thành tích ấn tượng ngay sau khi được ký hợp đồng dài hạn.

Quá ấn tượng với những gì Solskjaer làm được, người hâm mộ đã lên tiếng kêu gọi ban lãnh đạo nhanh chóng trao cho ông 1 bản hợp đồng chính thức. Mặc dù vậy, Ed Woodward vẫn cảm thấy do dự. Cuối cùng, trước sức ép quá lớn đến từ các Manucians và giới truyền thông, ngày 28/3, Phó Chủ tịch của Manchester United đành phải đồng ý ký hợp đồng 3 năm với vị chiến lược gia người Na Uy.

Thế nhưng, ít ai ngờ rằng, kể từ thời điểm ấy, Manchester United lại sa sút không phanh. Trong 10 trận đấu còn lại của mùa giải, Anthony Martial và các đồng đội đã để thua đến 6 trận, và chỉ giành chiến thắng đúng 2 trận. Họ bị loại khỏi UEFA Champions League và chỉ kết thúc Premier League ở vị trí thứ 6. Ngay cả những đội bóng đã xuống hạng như Cardiff hay Huddersfield cũng dễ dàng cướp điểm từ tay thầy trò ông Solskjaer.

Mọi so sánh đều khập khiễng vì 2 nền bóng đá Việt Nam và Anh cách nhau rất xa về đẳng cấp, trình độ. Tuy nhiên, tình cảnh của HLV Park Hang-seo cũng không khác gì người đồng nghiệp ở xứ sở sương mù. Việc người hâm mộ lên tiếng kêu gọi VFF nhanh chóng gia hạn hợp đồng với thầy Park sẽ khiến ông gặp thêm rất nhiều áp lực về sự kỳ vọng. Bóng đá hiện đại đang chứng kiến không nhiều HLV giữ được ghế của mình trong thời gian hơn 3 năm.

VFF có lý do để không vội vàng trong việc gia hạn hợp đồng với thầy Park.

Các đối thủ trong khu vực cũng đã biết đến sức mạnh của đội tuyển Việt Nam và tìm cách khắc chế. Nếu thầy Park không thể giúp U22 Việt Nam giành huy chương vàng ở kỳ Sea Games sắp tới, liệu người hâm mộ có còn tiếp tục ủng hộ ông? Chúng ta đã phải chờ đợi suốt hơn nửa thế kỷ và đang sở hữu 1 thế hệ vàng, do đó, sẽ thật tệ hại nếu Quang Hải, Bùi Tiến Dũng,.. không thể giành chiến thắng trên đất Philippines. Áp lực sẽ xuất hiện nhiều hơn và không ai dám chắc rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp như thời gian trước đó.

Sau tất cả, VFF có lý do để chưa tiến hành đàm phán gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo. Mọi thứ sẽ chỉ được diễn ra sau mùa hè này. Tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng có quyền hy vọng rằng việc VFF sẽ tiếp tục hợp tác với đội ngũ huấn luyện đến từ Hàn Quốc bởi theo Chủ tịch Lê Khánh Hải, chưa có bất kỳ thông tin nào nói rằng cả 2 phía đang có bất đồng.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích