Năm cô gái đam mê chinh phục đường chạy

Thứ tư, 01/04/2020, 10:02
Làng chạy không chuyên gọi nhóm 5 cô gái Sài thành là Ngũ Long Công Chúa bởi không những xinh đẹp mà còn sở hữu bảng thành tích đáng nể.

Khu vực quanh công viên hồ Bán Nguyệt, cầu Ánh Sao (Phú Mỹ Hưng, quận 7) là nơi quen thuộc cho những người tập thể dục, chạy bộ, đạp xe vào mỗi sáng sớm. Đây cũng là địa điểm nhóm Ngũ Long Công Chúa thường luyện tập vào mỗi sáng thứ 3,5,7 và Chủ nhật hàng tuần.

Gắn kết từ niềm vui tập luyện

Đều đặn từ 4h30 sáng, 5 thành viên nhóm gồm Trương Thị Trang Thanh Liễu, Phạm Thị Hồng Thủy, Đào Thị Quỳnh Thoa, Vũ Thu Hương và Trần Đỗ Ngọc Châu hẹn nhau tại công viên Hồ Bán Nguyệt trong bộ đồng phục trẻ trung. Sau bài tập khởi động, cả nhóm cùng nhau sải bước trên cung đường vòng quanh công viên hoặc qua cầu Ánh Sao. Tùy theo giáo án mỗi ngày mà quãng đường và thời gian sẽ dài, ngắn hay nhanh, chậm khác nhau. Trong đó, thứ 3 là ngày chạy biến tốc (interval workout), thứ 5 chạy tốc độ nhanh (tempo), thứ 7 và Chủ nhật chạy dài (long run).

Không chung ngành nghề, xuất phát điểm cũng không giống nhau, song cả năm cô gái đều chung niềm đam mê chạy bộ.

Để chuẩn bị cho giải "Tôi an toàn" của V-Race do báo VnExpress tổ chức, nhóm mời thêm anh Lưu Chí Hùng - Huấn luyện viên đồng hành. Nhận xét về các "học viên", Chí Hùng cho biết anh ấn tượng khả năng vượt khó của cả năm cô gái. "Dù thời gian cá nhân không ai giống ai, nhưng tất cả đều rất tuân thủ lịch tập. Mỗi bạn đều cố gắng để vượt mốc kỷ lục cá thân mà dân trong giới gọi là PR (Personal Record)".

Ngũ Long Công Chúa là một nhóm nhỏ thuộc câu lạc bộ Run For Fun (RFF). Nói về cái tên nghe rất "kêu", chị Thanh Liễu cho biết khi mới quen nhau, cả nhóm đặt mục tiêu chinh phục full marathon dưới 5 tiếng, vì vậy đã tạo nhóm chat mang tên Ngũ Long Công Chúa trên Facebook để nhắc nhở về con số 5. Sau một giải, thấy hợp và tinh thần gắn kết cao, toàn bộ thành viên quyết định lấy luôn biệt danh này.

Nhóm Ngũ Long Công Chúa luyện tập trên cầu Ánh Sao (quận 7, TP HCM). Ảnh: Hữu Khoa.

Trong hai năm thành lập, cả nhóm tham gia hàng loạt giải, giúp nhau tập luyện. Thành tích của các thành viên từ đó cũng tăng lên dần. Hiện nay, nhóm chia thành hai nhóm nhỏ hơn dựa vào khả năng. Thoa và Thủy có sức bền tốt hơn, thích chinh phục các giải khó nên thường tập cùng một bài. Liễu, Hương và Châu có nền tảng tương đương nên thiết kế giáo án riêng.

Vượt qua chính mình

Là phiên dịch viên tiếng Anh và tiếng Thái, Thanh Liễu bắt đầu chạy bộ từ năm 2013. Thời điểm đó, phong trào chưa phổ biến, chị tập trên máy trong phòng gym, kết hợp tập yoga. Cuối năm 2013, khi TP.HCM mở giải HCMC Run, chị đăng ký trên tinh thần thử sức, đạt kết quả 5 km trong 32 phút. Không khí sôi động khi tham gia cuộc đua khiến chị thêm yêu bộ môn này. Sau đó, Liễu đặt mục tiêu lớn hơn với cự ly 10km, 21km rồi full marathon 42km. Kỷ lục cá nhân đến nay của chị là chinh phục giải địa hình 70km tại Sapa trong khoảng 18 tiếng.

"Chạy bộ giúp tăng đề kháng, giải tỏa căng thẳng trong công việc, cân bằng cuộc sống. Ngoài lịch tập chung buổi sáng, tôi còn đạp xe buổi chiều vào những ngày tập nặng để thư giãn, phục hồi cơ", chị Liễu vui vẻ nói.

Còn Vũ Thu Hương - trưởng phòng an toàn môi trường một công ty dầu khí tại TP.HCM, chia sẻ bộ môn này giúp chị giữ vóc dáng, cân nặng, tăng sức bền. Vốn thích du lịch khám phá mạo hiểm, leo núi, chị tìm đến đường chạy để nâng cao thể lực.

Để chuẩn bị cho các chặng đua sắp tới, chị Hương còn tập thêm bơi và đạp xe vào các buổi chiều trong tuần. Xỏ chân vào giày từ 4h30 sáng, sau khi tập xong, chị về nhà lúc 6h30 và đi làm rồi lo việc gia đình. Buổi chiều, trong khi chờ đón con, chị lại tranh thủ chạy, bơi hoặc đạp xe như liệu pháp "xông hơi tự nhiên" giúp da đào thải mồ hôi, tươi và khỏe khoắn.

"Chạy bộ giúp tôi cải thiện sức bền và khỏe hơn, 3 năm nay gần như tôi chưa dùng một viên thuốc nào, các bệnh vặt như cảm ho cũng tự khỏi", chị Hương tâm sự.

Các thành viên khởi động trước khi buổi tập.Ảnh: Hữu Khoa.

Còn Trần Đỗ Ngọc Châu, được xem như "em út" của nhóm, mới chỉ chạy bộ từ hai năm trước. Để chuẩn bị chinh phục cự ly 100km, chị luyện tập xuyên suốt từ thứ hai đến Chủ nhật từ 1,5 tiếng với bài tập ngắn hoặc 3 tiếng với bài dài. Ngoài ra, chị còn đạp xe mỗi ngày 1,5 tiếng, bơi một tiếng để tăng sức bền cho cơ.

Trong khi đó, bà mẹ ba con Đào Thị Quỳnh Thoa khiến nhiều người trong giới ngả mũ vì nghị lực chinh phục đường đua của mình. Chị đến với bộ môn này sau khi vừa sinh xong bé thứ hai với những cự ly ngắn 3 đến 5 km với mục tiêu giảm cân, lấy lại vóc dáng. Từ khi tham gia nhóm, chị Thoa có thêm động lực để tăng dần từ 10km, 21km, sau đó là 42km và trở thành cái tên quen thuộc trong giới runner nữ ở TP.HCM. Năm 2020, Thoa đặt mục tiêu chinh phục cung đường 100 km. Thành tích cao nhất của chị đến nay là 3h43 phút ở cự ly full marathon (42.195km) giải HCMC 2020 hồi tháng một vừa qua.

Còn Phạm Thị Hồng Thủy tìm đến chạy để giúp bản thân vượt qua giai đoạn stress, chán nản và bất ngờ phát hiện rằng "mình chạy cũng được". Mỗi sáng sau giờ luyện tập, chị thường cùng cả nhóm ngồi uống cà phê, tán gẫu, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống thường nhật. Từ đó, chị lại tìm thấy niềm vui, động lực cho chính mình.

"Thời gian đầu, tôi không nghĩ bản thân có thể chinh phục cự ly 21km. Nhưng sau hai năm mình đã hoàn thành cự ly 100km ở Sapa ngon lành và đang tiếp tục nhắm tới những cung đường mới", chị Thủy hào hứng nói.

Theo năm cô gái, mỗi ngày, mỗi người chỉ cần bớt một chút giấc ngủ lại để chạy bộ, sức khỏe sẽ cải thiện, cơ khớp dẻo dai, làm việc không bị uể oải, mệt mỏi. Không những thế, tinh thần cũng trở nên phấn chấn và cuộc sống sẽ ngày càng có ý nghĩa hơn.

Giải chạy ảo V-Race của VnExpress mang thông điệp "I’m Safe, Fear off - run on" ra mắt trong thời điểm nhiều giải lớn, nhỏ trong nước phải tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Dự án nhằm thúc đẩy thói quen tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là bộ môn chạy bộ. Vận động viên đăng ký tham gia để nhận nhiều phần quà có giá trị từ Ban tổ chức.

Ngoài ra, người yêu chạy bộ còn có thể tìm hiểu, đăng ký ba giải do Báo VnExpress tổ chức tại Hà Nội, Huế và Quy Nhơn. Giải VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020 sẽ diễn ra ngày 7/6 tại Quy Nhơn, Bình Định. Giải Hanoi Midnight sẽ diễn ra đêm 22 đến rạng sáng 23/8 tại Hà Nội. VnExpress Marathon Huế dự kiến diễn ra ngày 6/9.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn