'Lời nguyền' 40 năm của Olympic

Thứ năm, 26/03/2020, 10:01
Olympic Tokyo 2020 hoãn vì Covid-19, không tránh được dớp cứ 40 năm một lần ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh gặp trục trặc.

Olympic Tokyo phải lùi lại một năm trước diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19. Ảnh:Splash.

Theo kế hoạch, Olympic lần thứ 32 năm 2020 sẽ diễn ra từ 24/7 đến 9/8 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Nhưng với việc Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, Thế vận hội mùa hè năm nay đã được tuyên bố hoãn sang năm 2021 dù Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và một số quan chức chủ nhà Nhật Bản nhiều lần khẳng định việc tổ chức không thay đổi. Hiện một số đoàn thể thao lớn như Canada, Anh và Australia đều khẳng định sẽ không tham dự vì lo ngại cho sức khỏe của VĐV.

Vài ngày trước, khi quyết định cuối cùng chưa được công bố, Dick Pound - một thành viên IOC - tiết lộ Olympic Tokyo sẽ lùi thời điểm tổ chức, nhiều khả năng vào mùa hè 2021. "Dựa theo những thông tin mà IOC có, việc hoãn đại hội đã được quyết định. Theo tôi được biết, Olympic sẽ không bắt đầu vào ngày 24/7 dù những việc tiếp diễn sau đó chưa được định đoạt. Chúng tôi sẽ hoãn Olympic và bắt đầu giải quyết những hệ quả to lớn của quyết định này", ông Dick Pound cho biết.

Thành viên IOC Dick Pound (ảnh nhỏ)  vài ngày trước đã tiết lộ rằng quyết định hoãn Olympic mùa hè 2020 sẽ được đưa ra sớm. Ảnh:Sun.

Với quyết định mới nhất, Taro Aso - Phó Thủ tướng Nhật Bản - tin rằng Olympic Tokyo đã dính lời nguyền bắt đầu năm 1940 và 40 năm sau lặp lại với Olympic Moskva. "Đó là vấn đề xảy ra 40 năm một lần. Lời nguyền Olympic là có thật", ông Aso khẳng định.

Năm 1940, Nhật Bản đáng lẽ là chủ nhà của kỳ Olympic đầu tiên diễn ra tại châu Á. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm Chiến tranh thế giới thứ hai đang leo thang khắp toàn cầu và việc đổ tiền vào cuộc chiến với Trung Quốc khiến quá trình chuẩn bị cho Olympic của Nhật Bản đình trệ. Trước sự phản đối của Anh và Mỹ vì những hoạt động hiếu chiến của Phát xít Nhật cùng chiến tranh căng thẳng, Thế vận hội 1940 bị hủy bỏ.

40 năm sau, Nga là quốc gia dính "lời nguyền" vì Olympic Moskva 1980 được tổ chức đúng thời kỳ Chiến tranh lạnh. Khoảng hơn 60 nước rút khỏi Thế vận hội lần đầu tổ chức tại Đông Âu để phản đối việc Liên bang Xô Viết xâm lược Afgahnistan một năm trước đó. Mỹ dẫn đầu việc tẩy chay sau khi bị IOC bác bỏ đề nghị chuyển địa điểm tổ chức từ Nga sang Hy Lạp. Olympic Moskva vẫn diễn ra với 80 quốc gia tham dự. 4 năm sau Nga cũng tẩy chay Olympic diễn ra ở Los Angeles, Mỹ.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối năm 2019 đến nay đã lây lan tới 195 quốc gia và vùng lãnh thổ khiến hơn 378.000 người nhiễm bệnh và 16.500 ca tử vong. Nhật Bản - chủ nhà Olympic Tokyo - đang có 1.140 ca dương tính nCoV và 42 người qua đời vì Covid-19.

Theo Ngôi sao

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích