Tai nạn thảm khốc ở đường đua Las Vegas Indy 300

Thứ ba, 18/10/2011, 00:00
15 chiếc xe đua tốc độ cao đã va chạm với nhau trong chặng đua hôm 16-10, dẫn đến cái chết bi thảm của ngôi sao người Anh Dan Wheldon.


Khung cảnh kinh hãi trên đường đua

Tai nạn xảy ra ở góc cua thứ hai của vòng 12, nơi các tay đua đang chạy với vận tốc trên 300 km/h. Chiếc Dallara-Honda của Wheldon (đội Sam Schmidt Motorsports) đã bắn lên cao rồi phát nổ khi va đập mạnh vào hàng rào.

Wheldon, người vùng Emberton (Buckinghamshire), đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện bằng máy bay và 20 bác sĩ chung tay chiến đấu, nhưng sinh mạng cho ngôi sao 33 tuổi không thể được bảo toàn. Anh chết khoảng hai tiếng sau khi gặp tai nạn.

Wheldon, đã lập gia đình và có hai con trai nhỏ (hai tuổi và bảy tháng), bắt đầu thi đấu ở IndyCar từ năm 2002. Anh vô địch thể loại serie năm 2005, và mới đầu năm nay còn về nhất ở Indy 500 tại Indianapolis (lần trước là năm 2005).

Lewis Hamilton, nhà vô địch của F1 năm 2008, đã bày tỏ sự tiếc thương đối với người đồng hương và là bậc tiền bối mà anh luôn muốn noi theo. "Thật là một mất quá lớn khi anh ấy phải ra đi ở độ tuổi còn trẻ như vậy. Với tôi, đó là một tay đưa thực sự tài năng".

Wheldon ra đi khi tuổi còn quá trẻ

"Là một người Anh, không chỉ đến thi đấu ở Mỹ, anh ấy còn hai lần vô địch Indy 500. Đó là một tay đua có thể đem đến cho người khác nguồn cảm hứng dạt dào. Chứng kiến anh ấy trên đường đua, chúng ta luôn phải dành cho anh ấy những sự tôn trọng".

Trên trang mạng xã hội Twitter, nhà vô địch F1 năm 2009, cũng là một người Anh, Jenson Button đã viết: "Thật là một tin kinh hoàng. Dan Wheldon, xin hãy yên nghỉ".

"Tôi có nhiều ký ức đẹp trên đường đua với Dan hồi đầu những năm 1990. Chúng ta không chỉ mất đi một tượng đài trong thể thao, mà còn mất đi một nhân cách lớn".

Đây là tai nạn chết người đầu tiên trên đường đua trong 40 năm lịch sử của IndyCar. Trước đó từng xảy ra vụ Paul Dana tử nạn trong buổi chạy thử cho chặng mở màn Toyota Indy 300 ở đường đua Homestead-Miami Speedway năm 2006.

Hôm qua là chặng đua cuối cùng của mùa giải năm nay. Wheldon xuất phát ở vị trí phía sau, nhưng đã leo lên 10 bậc trong 12 vòng cho đến trước khi xảy ra tai nạn. Có tất cả 34 xe tham dự chặng đua hôm qua.

Sau khi tai nạn xảy ra, chặng đua đã bị hủy bỏ. Ban tổ chức cho các tay đua còn lại chạy năm vòng để tưởng niệm Wheldon. Duy nhất điểm số 77 của tay đua xấu số xuất hiện trên bảng điểm.

(Theo Vnexpress)

Lê Trung

Các tin cũ hơn