Wushu Việt Nam tại Sea Game 26: Còn chút gì để nhớ

Thứ năm, 13/10/2011, 00:00
Chưa kỳ SEA Games nào trong những năm gần đây, wushu Việt Nam lại “yếu bóng vía” như lần này. Sự giao thoa giữa 2 thế hệ, những khúc mắc trong bộ máy điều hành bộ môn này trong năm 2011 là những tiêu điểm chính tạo nên bức tranh mờ nhạt của môn võ từng được mệnh danh là “mỏ vàng” của TTVN ở những kỳ đài quốc tế.


Vũ Thuỳ Linh

Âu lo cho sức mạnh của wushu VN đã được chỉ ra ngay sau khi thầy trò bộ môn này thắng to ở SEA Games 25 trên đất Lào. Khi ấy, các tuyển thủ VN đã giành được tổng cộng 7 HCV, 6 HCB và 1 HCĐ, vượt chỉ tiêu đề ra là 6 HCV. Tuy vậy, giới mộ điệu vẫn có sự âu lo cho tương lai, đặc biệt là ở nội dung Taolu vốn là sở trường của Việt Nam trước đây. Ở SEA Games này, Taolu Việt Nam gặp nhiều khó khăn như chấn thương và sự đầu tư quyết liệt của các nước làng giềng, đặc biệt là Malaysia và Singapore đang có xu hướng nhập tịch ồ ạt những VĐV giỏi của Trung Quốc. Hai năm  trôi qua, sự đầu tư cho nội dung này chưa theo kịp với mặt bằng chung của các quốc gia trong khu vực, nên Jakarta vào tháng 11 tới sẽ được dự báo là “vùng đất dữ” với các võ sĩ Taolu. Càng khó hơn khi nữ võ sĩ Vũ Trà My chia tay đội tuyển khiến một số nội dung mà võ sĩ này từng thi đấu ấn tượng (trường quyền, kiếm thuật và đối luyện vũ khí) đã bị lung lay khi những gương mặt thay thế chưa đủ bản lĩnh để gánh vác trọng trách “săn vàng”.

Vắng Trà My, wushu VN đón nhận sự trở lại của 2 gương mặt cũ là Vũ Thùy Linh và Nguyễn Mai Phương. Tuy đã có được những thành công nhất định trong quá khứ, nhưng chưa ai dám chắc cả 2 sẽ lấy lại phong độ tốt nhất sau thời gian dài dưỡng thương, nhất là sự kết hợp chưa thể hoàn hảo với các võ sĩ khác ở nội dung đối luyện. 

Trong bối cảnh đó, Taolu VN cố gắng lắm may ra mới bảo vệ được thành tích 2 HCV của Quốc Khánh và bộ ba Nguyễn Huy Thành - Trần Đức Trọng - Trần Xuân Hiệp (đối luyện tay không nam) đã từng giành được tại Vientiane. Ngoài ra, á quân thế giới 2011 Nguyễn Mạnh Quyền cũng được đánh giá cao cho tấm HCV ở ĐH lần này. Tuy vậy, những đối thủ so kè từng phần rất nhỏ của điểm số cách đây 2 năm với các võ sĩ VN ở Lào đã có sự tăng tiến vượt bậc về trình độ khi được đầu tư chu đáo, chắn chắn sẽ không dễ bị khuất phục tại Indonesia sắp tới. Khó khăn của nội dung Taolu đã rõ, vậy nên để tái lập lại thành tích cũ là rất khó. Với mục tiêu giành 5 HCV, chỉ tiêu thấp nhất từ trước đến nay ở các kỳ SEA Games của bộ môn này, wushu VN đặt hết kỳ vọng vào các võ sĩ nội dung Shanshou (đối kháng), nội dung từng giành 5 HCV tại SEA Games 25. Trong thành phần tham dự đại hội sắp tới, VN vẫn có sự đóng góp của 2 võ sĩ giành vị trí á quân Asian Games 16 là Nguyễn Thị Bích và Phan Văn Hậu. Ngoài ra, Tân Thị Ly (HCV SEA Games 25), Nguyễn Minh Thông (HCĐ Asian Games 16) và Trần Văn Kiên (HCV SEA Games 25) cũng là những võ sĩ nhiều kinh nghiệm để có thể giúp wushu VN vượt khó tại kỳ SEA Games lần này.

(Theo Thethaohcm.com.vn)

Lê Trung

Các tin cũ hơn