Nhận diện các đội bóng dự SEA Games

Thứ hai, 10/10/2011, 00:00
Ngày 16-10, các đội bóng dự SEA Games 26 mới biết được đối thủ của mình ở vòng bảng là ai thông qua lễ bốc thăm của BTC. Nhưng đến giờ, các HLV đã năm bắt được những thông tin đầu tiên về các đội dự Đại hội năm nay.

Những ẩn số đáng chú ý

U23 Indonesia.
U23 Indonesia.

Từ chối không tham dự AFF Cup, Thái lan và Indonesia trở thành những ẩn số của mùa SEA Games này. Ít có thời gian chuẩn bị nhất trong số những đội bóng đặt mục tiêu vô địch SEA Games năm nay, tối nay Thái Lan mới có trận giao hữu đầu tiên với Singapore trên sân Choa Chu Kang để các cầu thủ ráp đội hình cùng nhau sau một tuần tập trung. Lý do đội dành được quá ít thời gian để chuẩn bị cho SEA Games vì nhiều cầu thủ vướng lịch thi đấu của Thai-League. Do HLV trưởng đội tuyển Thái Lan Winfried Schaefer bận rộn với đội tuyển quốc gia dự vòng loại World Cup 2014, nên nhiệm vụ dẫn dắt U23 Thái Lan tại SEA Games 26 tạm thời được giao cho HLV nội.

Dẫu vậy Thái Lan vẫn tạo ra sự nể trọng đối với các đối thủ bởi truyền thống mạnh ở khu vực của họ từ trước tới nay, cộng với việc nhiều cầu thủ U23 Thái có kinh nghiệm thi đấu ở giải vô địch quốc gia.

Vì vậy mà trong quãng thời gian chuẩn bị còn lại, một ẩn số khác của SEA Games năm nay là chủ nhà U23 Indonesia mong muốn được thi đấu giao hữu với cả Thái Lan lẫn Singapore.

Từ tháng 9 tới giờ, U23 Indonesia đã có ba trận đấu với các CLB mạnh trong nước. Tuy nhiên HLV Rahmad Darmawan thừa nhận đội vẫn còn thi đấu rất chuệch choạc trước đông đảo khán giả cổ vũ. Việc các cầu thủ chưa quen với áp lực thi đấu trước đám đông khán giả nhà nổi tiếng là cuồng nhiệt là một điểm yếu mà ông Rahmad Darmawan rất muốn khắc phục trước thềm SEA Games 26.

Làn sóng cầu thủ nhập tịch

Thủ môn Rolland Mueller của U23 Philippines.

Trong đội hình U23 Indonesia năm nay có nhiều cầu thủ nhập tịch gốc Hà Lan như tiền đạo Irfan Bachdim, tiền vệ 21 tuổi Stefano Lilipaly từng thi đấu cho CLB Utrecht ở Giải vô địch Hà Lan, hậu vệ Diego Michiels và tiền vệ Wuarbanaran (cùng 20 tuổi).

Đi đầu trong chính sách dùng cầu thủ nhập tịch, Philippines tiếp tục dựa vào thế mạnh này khi cố gắng thương lượng với các CLB nhả cầu thủ nhập tịch cho đội tuyển U23. Thủ môn người Đức Roland Mueller là gương mặt nhập tịch mới nhất của Philippines, bên cạnh các cầu thủ gốc ngoại quốc khác như Jason De Jong, Simon Greatwich, Manny Ott, Phil Hinrichsen… Roland Mueller từng bắt cho đội bóng hạng hai của Đức Duisburg. Ở kỳ SEA Games này, Philippines mạnh dạn đặt mục tiêu giành huy chương bóng đá nam.

Các tân HLV

HLV Stefan Hansson.
HLV Stefan Hansson.

Trong khi đó, ở vị trí HLV, SEA Games tới đây sẽ chứng kiến màn ra mắt của hai ông thày ngoại quốc mới. Nếu U23 Việt Nam có “tướng” Falko Goetz, thì Myanmar ra mắt HLV Stefan Hansson, người thay thế ông Milan Zivadenovic bị sa thải hồi tháng sáu sau khi Myanmar thua Mông Cổ 1-2 ở vòng loại World Cup 2014.

Tân HLV đội tuyển Myanmar từng dẫn dắt một số CLB ở Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy. Với khán giả Việt Nam, ông không phải là người xa lạ bởi trước đây ông từng làm HLV CLB Đồng Tâm Long An. Chỉ nhậm chức trong vòng hai tháng với mục tiêu ngắn hạn là dẫn dắt Myanmar dự SEA Games 26, ông Hansson có quá ít thời gian để tạo được dấu ấn đáng kể.

Tại VFF Cup tới đây, hai ông thày mới sẽ thử tài nhau và khán giả Hà Nội có dịp tái ngộ với ông Stefan Hansson. Đây cũng là phép thử cuối cùng của thày trò HLV Goetz trước khi lên đường tới Jakarta vào ngày 28 hoặc 29-10.

Lê Trung

Các tin cũ hơn