Thua đau, Ortiz tìm kiếm trận tái đấu

Thứ năm, 06/10/2011, 00:00
Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ ngày võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp người Mỹ gốc Mexico - Victor Ortiz - bị “độc cô cầu bại” Floyd Mayweather đánh knock-out trong một kết quả gây tranh cãi ở trận tranh đai vô địch hạng bán trung của Hội đồng quyền Anh thế giới (WBC).

Chơi “dơ” đọ chơi “bẩn”

Đến thời điểm này, Ortiz vẫn không sao nuốt trôi cơn tức, bởi ngay vào lúc anh không tập trung chú ý - khi trọng tài Joe Cortez can hai người ra sau tình huống Ortiz bất ngờ… húc đầu vào cằm Mayweather - và lúc Ortiz thể hiện sự xin lỗi tình huống chơi “bẩn” của mình, Mayweather bất ngờ tung ra 2 cú đấm cực mạnh, khiến Ortiz ngã ngửa ra sân đấu. Sau một hồi, Ortiz vẫn không thể đứng lên khi trọng tài Cortez đếm đến 10. Và thế là Ortiz bị tuyên thua knock-out và trở thành cựu vô địch, trong khi đó, Mayweather tiếp tục duy trì chuỗi trận bất bại của mình lên con số 42 trận (trong đó có 26 trận thắng bằng knock-out).


Victor Ortiz (trái) trúng một đòn tay phải khá nặng của Floyd Mayweather, nhưng đó là 2 cú đấm bất ngờ trả đũa… sau khi anh húc đầu vào mặt đối phương

Hai cú đấm như búa bổ của Mayweather được một BLV truyền hình HBO gọi là “những cú đấm gây tranh cãi” nhưng được một BLV khác - người tham gia bình luận song song - nói là “những cú đấm hợp pháp”. Trong khi đó, lúc trả lời phỏng vấn ngay trên khán đài sau trận đấu, trước câu hỏi của người dẫn chương trình, Mayweather tuyên bố: “Tôi sử dụng trò chơi bẩn để chống lại chiêu chơi dơ của đối phương. Khi bước lên sàn đài, anh ta nên nhớ là phải bảo vệ bản thân mình mọi lúc mọi nơi”. Thậm chí, khi bị hạch hỏi sát sao, Mayweather đã nổi đóa đáp trả người dẫn chương trình: “Ông chẳng biết cái quái gì về quyền Anh cả”. Câu đáp trả thiếu tôn trọng của Mayweather khiến đám đông khán giả la ó và khiến người dẫn chương trình nói thẳng là “muốn đá đít” anh nếu ông này trẻ lại chục tuổi. 

Ortiz: “Tôi muốn tái đấu không phải vì tiền”

Ngay sau thất bại cay đắng, Victor Ortiz muốn tìm kiếm một trận tái đấu. Rõ ràng, anh không phục sau chiến thắng “dơ bẩn” gây tranh cãi của Mayweather dù rằng anh đã khởi đầu “chiến cuộc” đó bằng một cú húc đầu cũng “dơ bẩn” không kém (trong tình huống dồn Mayweather về một góc đài và tung ra một loạt đòn chính xác, không hiểu sao Ortiz tự dưng húc luôn đầu vào cằm đối phương dẫn đến tình huống gây tranh cãi sau đó?). Nhưng Ortiz cũng thừa biết nên gạt ra sau lưng sự cố trên nếu muốn tìm kiếm trận tái đấu với Mayweather: “Tôi sẽ đặt chuyện này ra phía sau lưng. Lý do tôi muốn có trận tái đấu không phải vì tiền mà vì sự công bằng, lòng tự trọng và danh dự, không chỉ cho môn thể thao của chúng ta mà cho cả các CĐV. Nếu Mayweather muốn có trận tái đấu này, chúng tôi sẽ chờ đợi anh ta với vòng tay rộng mở. Nếu Mayweather không muốn, thì chúng tôi đành tiến lên và… chờ đợi trong Phòng truyền thống 15 năm sau. Nếu anh ấy muốn có trận tái đấu, để chứng tỏ tôi không muốn tái đấu chỉ vì tiền, chúng tôi sẵn sàng thi đấu trận này mà không cần một khoản tiền nào”.

Cựu võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp nổi tiếng người Mỹ gốc Mexico Oscar De La Hoya (từng thắng HCV Olympic Barcelona 1992, giành 6 đai vô địch thế giới ở các hạng cân khác nhau) - hiện là nhà tài trợ của Ortiz - cũng lên tiếng cho biết: “Chúng tôi sẽ tìm hiểu từng lựa chọn riêng biệt để có thể đưa Ortiz đến trận tái đấu với Mayweather. Nếu điều đó không thể xảy ra, chúng tôi đang phải quay lại bản danh sách các võ sĩ để tìm hiểu những lựa chọn khác, hòng tìm kiếm một đối tượng mới cho trận đấu kế tiếp. Hãy trao cho Ortiz một trận đấu. Cố gắng đánh bại cậu ấy một cách công bằng, và sau đó có lẽ, tôi sẽ cho Mayweather một cơ hội giáp mặt với tôi”. Khi De La Hoya (đã giải nghệ từ năm 2009) nói vậy, hẳn Mayweather phải suy nghĩ dù anh này nổi tiếng với trình độ “trốn” đối thủ mạnh.

* Quan điểm của một số người khác:

° Giám đốc điều hành Ủy ban Điền kinh Nevada Keith Kizer: “Tôi không trách cứ Floyd về pha tấn công bất ngờ đấy. Nếu một gã nào húc đầu vào mặt tôi, tôi cũng sẽ đấm thẳng vào mặt gã. Tôi nghĩ rằng Floyd đã không nhận được sự phản hồi mà anh xứng đáng nhận được. Floyd không hề trả đũa. Anh ấy chờ đợi. Cho đến khi trọng tài nói: “Bắt đầu”, sau đó anh ấy đã khiến Ortiz nhận lấy thứ mà anh này đáng phải nhận lấy. Floyd làm tốt lắm”.

° Rolando Arellano - người quản lý của Victor Ortiz: “Đơn giản là võ sĩ của tôi chỉ phản ứng lại sau khi là nạn nhân của những đòn đánh nằm ngoài chiến thuật và bất hợp pháp, bao gồm cả cùi chỏ của Mayweather. Trọng tài Joe Cortez đã không có một động thái nào can ngăn cho đến khi võ sĩ của tôi nhận đòn đấm thứ 2. Nếu ông ấy không bảo vệ võ sĩ thì họ có quyền phàn nàn. Ortiz chỉ làm những thứ cơ bản để bảo vệ bản thân mình thôi”.

° Võ sĩ đấu tập Kevin Cunningham: “Tôi từng rất thích Victor. Tôi biết cậu ấy khi cậu ấy mới 10 tuổi. Nhưng cái cách mà tôi nhìn thấy, đó chỉ là những trò mèo trên đường phố, thật đáng thất vọng. Cậu ấy cố gắng dùng đầu để húc vào mặt Floyd. Đó là những gì cậu ấy đã làm. Cậu ấy chơi kiểu đường phố, và Floyd đã kết thúc mọi chuyện cũng theo kiểu mà cậu ấy đã khởi xướng”.

° Võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp người Anh gốc Pakistan Amir Khan: “Đó chỉ là một tác động dây chuyền. Nếu Victor không húc đầu vào đối phương, thì tất cả những diễn biến sau đó sẽ không thể diễn ra. Victor đã tự đưa mình vào thế kẹt. Và khi bạn ở trên sàn đài, bạn phải luôn bảo vệ cơ thể mình. Bạn thượng đài để đánh đấm. Xét theo quan điểm của tôi, Floyd đã làm điều đúng đắn”.

(Theo SGGP)


Lê Trung

Các tin cũ hơn