Giải mã vụ va chạm giữa Massa và Hamilton tại Singapore

Thứ hai, 03/10/2011, 00:00
Vụ va chạm giữa hai ngôi sao F1 Felipe Masa (Ferrari) và Lewis Hamilton (McLaren) trên đường đua Singapore cuối tuần trước được làm sáng tỏ hơn khi những chỉ đạo của Ferrari lúc đó được công bố.

Pha va chạm giữa Hamilton (sau) và Massa.
Pha va chạm giữa Hamilton (sau) và Massa

Tại Grand Prix Singapore cuối tuần trước, vụ va chạm giữa hai ngôi sao F1 của Ferrari và McLaren trở thành tâm điểm chính trên các trang báo khi làm lu mờ cả chiến thắng thuyết phục của nhà đương kim vô địch thế giới Sebastian Vettel (Red Bull). Hàng loạt tranh cãi xảy ra khi giải thích nguyên nhân của tình huống trên, theo đó Hamilton với bản tính ngang tàng được coi là thủ phạm gây ra vụ va chạm.

Tuy nhiên, trong đoạn video vừa được trang Formula1.com công bố, những cuộc trao đổi giữa hai tay đua với các chỉ đạo viên qua sóng radio (Team radio) tại Singapore cho thấy Massa đã sớm chuẩn bị nghênh chiến với Hamilton. Theo đó, ngay trước vụ va chạm khi Hamilton đang theo sát Massa, Rob Smedley (kỹ sư đường đua của ngôi sao người Brazil) đã thúc giục qua sóng radio “Giữ chân Hamilton càng lâu càng tốt. Cố gắng phá hủy cuộc đua của cậu ta. Tiến lên chàng trai.” Một số chuyên gia cũng cho rằng, Massa dường như cố tình chậm trễ trong việc tăng tốc để đưa đối thủ vào bẫy. Trong khi đó, Hamilton cũng đã lường trước hậu quả khi nói với chỉ đạo viên ngay sau vụ va chạm “Dĩ nhiên là tôi sẽ phải nhận án phạt.”

Trước đó, tại vòng 12 của cuộc đua trong nỗ lực vượt lên Massa nhằm giành vị trí thứ 5, chiếc MP4-26 của Hamilton đã quệt phải phần đuôi chiếc F150 của Massa. Hậu quả của vụ va chạm là Massa phải về pit thay chiếc lốp sau bị hỏng, trong khi đó chiếc MP4-26 cũng phải thay cánh trước. Ngoài ra Hamilton còn phải nhận án phạt “Đưa xe qua pit-lane” ít vòng sau pha va chạm. Cả hai đều bị tụt sâu xuống nhóm cuối. Phần lớn các chuyên gia đều nhận định Hamilton có lỗi trong tình huống này do phong cách đua quá hung hăng. Ngay cả gia đình tay đua người Anh cũng không hài lòng về thái độ của Hamilton, Anthony-cha đẻ của anh cho rằng ngôi sao người Anh cần được dạy dỗ thêm.

Massa (trái) và Smedley đã cùng hợp tác trong nhiều năm.
Massa (trái) và Smedley đã cùng hợp tác trong nhiều năm

Sau cuộc đua, khi Hamilton đang trả lời phỏng vấn, Massa đã có cử chỉ khiêu khích khi bước tới vỗ vai đối thủ và nói “Đua hay lắm, anh bạn”, Hamilton phản ứng lại “Đừng đụng vào tôi.” Điều đáng nói là chiều thứ Bảy trước đó, trong vòng đua phân hạng cả hai đã có va chạm nhỏ khi Hamilton chèn xe của Massa vào lề và cho rằng tay đua người Brazil đã cố tình cản trở chiếc MP4-26 trên đường đua. Trong những mùa giải gần đây, đặc biệt là năm nay, Hamilton và Massa đã có nhiều xích mích trên đường đua. Phần lớn những vụ va chạm giữa hai tay đua đều được nhận định do lỗi của ngôi sao người Anh.

Rob Smedley, kỹ sư đường đua người Anh đã làm việc cùng Massa tại Ferrari từ mùa giải 2006 và bắt đầu nổi tiếng sau khi chỉ đạo tay đua người Brazil nhường vị trí dẫn đầu tại Hockenheim (Đức) năm ngoái cho đồng đội Fernando Alonso.

(theo Vnexpress)

Lê Trung

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn