Taekwondo Việt Nam

Thứ tư, 21/09/2011, 00:00
Năm 2011, Bộ môn taekwondo (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đã xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm cần phải hoàn thành, đó là giành suất dự Olympic London 2012 và thi đấu thành công tại SEA Games 26.

1-2 suất dự Olympic

Sau khi thất bại tại vòng loại Olympic cấp thế giới diễn ra tại Baku, Aizerbaizan hồi đầu tháng 7 vùa qua, các tuyển thủ Olympic Việt Nam vẫn tiếp tục ôn luyện trong nước. Đến giai đoạn nước rút, đội tuyển gồm 4 võ sĩ đã lên đường tập huấn ở nước ngoài. Võ sĩ Nguyễn Thị Đường (57kg), Chu Hoàng Diệu Linh (67kg) và Dương Thanh Tâm (80kg) đã sang tập luyện cùng đội tuyển quốc gia Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh từ ngày 10-9 đến 15-10. Trong lúc đó, Lê Huỳnh Châu (58kg) tập huấn tại Đài Loan. Kết thúc đợt tập huấn, ngày 17-10, đội tuyển sẽ sang thẳng thủ đô Bangkok để tập luyện chung với đội tuyển quốc gia Thái Lan cũng như sớm làm quen sân bãi.


Dương Thanh Tâm (trái) cùng các đồng đội hướng đến mục tiêu đoạt vé dự Olympic London 2012

Tại giải vòng loại ở Baku trước đây, tuy trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự nhưng chỉ có 15 quốc gia và vùng lãnh thổ giành được suất đến London. Riêng khu vực châu Á, ngoài Hàn Quốc đã giành đủ 4 suất tối đa, các nước mạnh còn lại vẫn giành chưa đủ suất như: Trung Quốc, Đài Loan-Trung Quốc và Iran (mỗi quốc gia được 2 suất), Thái Lan (1 suất), trong lúc các nước Philippines, Indonesia, Nhật Bản, Kazakhstan… vẫn còn trắng tay. Những thông số trên báo hiệu một cuộc tranh chấp rất căng thẳng và quyết liệt bởi lẽ, các nước mạnh quyết tâm giành thêm cho đủ 4 suất tối đa, trong lúc các nước còn trắng tay cũng sẽ nỗ lực hết mình để giành được vé sang London. Vòng loại khu vực châu Á thi đấu 8 hạng cân (4 nữ), muốn có được “giấy thông hành”, võ sĩ phải đứng trong 3 thứ hạng đầu từng hạng cân.

Ông Vũ Xuân Thành - Trưởng Bộ môn taekwondo - cho biết thêm: “Bước vào giải đấu lần này, chúng ta gặp rất nhiều thách thức nhưng cũng có đôi chút thuận lợi vì dù sao thì đấu trường khu vực châu Á vẫn nhẹ hơn cấp thế giới một chút. Trước đây, ngoại trừ em Nguyễn Thị Xuân Mai giành được suất dự ở giải cấp thế giới diễn ra tại Croatia, các suất còn lại của Việt Nam đều lấy được từ đấu trường châu Á. Thế nên, Bộ môn, Liên đoàn và Ban huấn luyện phấn đấu để giành được 1-2 suất”.

4-5 HCV ở SEA Games 26

Song song với vòng loại Olympic vừa nêu, taekwondo còn phải tập trung làm nhiệm vụ “lấy vàng” cho đoàn Thể thao Việt Nam ở SEA Games 26 vào tháng 11 tới. Sau giải vô địch quốc gia diễn ra tại Khánh Hòa từ ngày 20 đến 27-9, đội tuyển quốc gia (khoảng 10 võ sĩ đấu đối kháng) cũng sẽ sang Bắc Kinh tập huấn cùng đội tuyển Olympic trong thời gian 1 tháng, trong lúc các VĐV thi quyền thì sẽ tiếp tục tập huấn trong nước.

Tương tự như những bước chuẩn bị tham dự giải thi quyền thế giới trước đây, Bộ môn và Liên đoàn sẽ mời Trưởng ban Trọng tài thi quyền thế giới đến Việt Nam tập huấn cho các VĐV thi quyền khoảng 1 tuần. Riêng trường hợp trở lại thi đấu của võ sĩ kỳ cựu Nguyễn Thị Hoài Thu tại giải vô địch quốc gia năm nay, ông Vũ Xuân Thành cho rằng, tuy Hoài Thu dày dạn kinh nghiệm trên đấu trường quốc tế, nhưng đã nghỉ thi đấu gần 1 năm nay nên việc có bổ sung Hoài Thu vào đội tuyển quốc gia hay không còn tùy phong độ của cô thể hiện ra sao ở Nha Trang, Khánh Hòa trong những ngày tới.

Điều lệ môn taekwondo tại SEA Games 26 quy định mỗi quốc gia chỉ được quyền tham dự tối đa 6/8 hạng cân nam, 6/8 hạng cân nữ và 3/5 nội dung thi quyền. Do vậy, các võ sĩ tham dự sẽ được sàng lọc rất kỹ lưỡng. Đánh giá về lực lượng đối thủ ở đấu trường SEA Games 26 sắp tới, các nhà chuyên môn nhận định: “Các võ sĩ taekwondo Thái Lan mạnh ở những hạng cân nhẹ, trong lúc võ sĩ taekwondo Philippines, Indonesia có ưu thế ở các hạng cân nặng”. Theo kế hoạch, ngày 9-11, đội tuyển taekwondo Việt Nam sẽ sang thủ đô Jakarta và thi đấu từ ngày 11 đến 15-11. Theo ông Vũ Xuân Thành, tại Indonesia lần này, taekwondo Việt Nam đặt chỉ tiêu giành 4-5 HCV, đứng vị trí thứ nhì nhì toàn đoàn.

(Theo SGGP)

 

Lê Trung

Các tin cũ hơn