Thấy gì qua những bài tập U23 Việt Nam?

Thứ tư, 14/09/2011, 00:00
HLV Falko Goetz đưa đến những bài tập mới với quyết tâm tạo nên sức bật cho đội U23 Việt Nam.

Sẽ không chỉ đơn thuần là những bài tập cùng với bóng như những gì HLV Calisto áp dụng trước đây. HLV Falko Goetz đưa đến những bài tập mới với quyết tâm tạo nên sức bật cho đội U23 Việt Nam. 

Bài tập kiểu ĐT Đức


Trong 2 ngày tập đầu tiên, người ta vẫn thấy sự xuất hiện của những bài tập mang tính thực tiễn thi đấu như việc chia đôi đội hình để đá. Song, trọng tâm của những ngày đầu tập luyện không hẳn là tạo nên sự gắn kết đội hình hay lối chơi. 

HLV Falko Goetz lồng vào trong bài tập những nội dung mang tính căn bản nhưng rất sáng tạo. Buổi sáng hôm qua, các cầu thủ đã mang cả tạ vào sân tập. Xen kẽ những bài tập cơ bụng, cơ đùi… để phát triển sức mạnh cơ bắp là những bài thư giãn căng cơ hoặc các trò chơi bổ trợ mang tính kích thích hưng phấn tập luyện. Những bài tập mang tính khoa học rất cao bởi nó giúp cầu thủ phải vận động gần như tất cả các nhóm cơ chính, kể cả cơ tay, cơ vai... Buổi tập rất nặng nhưng được lồng ghép nên VĐV vẫn có thể nuốt trọn khối lượng tập luyện. 



Chúng tôi đã tìm hiểu các bài tập rất lạ của ông Falko Goetz thì được biết đây là những bài tập mà vị trợ lý thể lực người Mỹ đã áp dụng cho đội tuyển Đức thời HLV Klinsmann trong giai đoạn chuẩn bị cho World Cup 2006. Mục tiêu mà HLV Falko Goetz đưa ra rõ ràng: sau một kỳ V.League khắc nghiệt và sau 3 tuần thả lỏng, các cầu thủ cần phải được cải thiện nền thể lực và phương pháp của ông Falko Goetz rất hiện đại. 

Đánh vào chổ thiếu

Về mặt sức bền của cầu thủ Việt Nam, HLV Calisto đã chứng minh được rằng các cầu thủ Việt Nam của chúng ta đủ sức chơi 90 phút với cường độ rất cao, tần suất hoạt động và di chuyển cực lớn. Điểm còn thiếu của cầu thủ Việt Nam vẫn là sức mạnh tranh chấp. Vì điều đó mà HLV Calisto cố gắng để cầu thủ Việt Nam chuyền bóng nhanh, ít chạm, đưa bóng ra biên để tránh phải va chạm trực tiếp với những đối phương có thể hình cao lớn, “dày cơm” hơn. Nhưng đến thời HLV Falko Goetz, ông đã tổng tấn công vào điểm còn thiếu của cầu thủ Việt Nam là khả năng va chạm. 



Đặc trưng của cầu thủ Việt Nam là xoay trở nhanh, kỹ thuật tốt. Nhưng chúng ta cần thêm sức mạnh để có thể va chạm với nhiều đối thủ khác nhau. Ở Đông Nam Á, cầu thủ Việt Nam không quá thua kém những cầu thủ Thái Lan, Indonesia, Myanmar… nhưng chúng ta lại thất thế hơn hẳn so với những đối thủ Malaysia, Singapore, Philippines về thể hình. 

Biết mình biết ta

Những điều mà HLV Falko Goetz đang làm với đội U23 Việt Nam khiến chúng ta nhớ lại những gì mà HLV Calisto đã làm trong hành trình đưa đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008. 

Năm đó, HLV Calisto đã xác định đối thủ chính của Việt Nam là Singapore và Thái Lan. Nên ngoài việc đề xuất mời những đội bóng này sang Việt Nam thi đấu, ông Calisto còn cho học trò xem băng hình các trận đấu của đối thủ, nghiên cứu rất kỹ điểm mạnh, yếu của họ. Ông Calisto xây dựng đội hình, chiến thuật với mục tiêu cụ thể nhằm phát huy tốt nhất phẩm chất của các cầu thủ Việt Nam và khắc chế sức mạnh của hai đội bóng này. Đó cũng là một phần lý do mà chúng ta đã thấy tuyển Việt Nam thi đấu không thật sự hay ở vòng bảng nhưng lại chơi tuyệt vời khi vào vòng trong. 

Từ thất bại của người tiền nhiệm trước Malaysia, có thể với những chuẩn bị của mình, HLV Falko Goetz đã nhắm tới việc tìm những vũ khí mới cho kỳ SEA Games 26.

Trong hành trình chinh phục tấm huy chương vàng được chờ đợi hơn nửa thập kỷ của BĐVN, chúng ta buộc phải biết đối thủ của mình là ai, đang có những gì trong tay. Chúng ta cũng cần phải hiểu mình đang đứng ở đâu, cần những gì để có thể tìm kiếm chiến thắng chung cuộc? Đáng mừng là qua những gì HLV Falko Goetz thể hiện, có thể thấy ông thầy người Đức đang tỏ ra rất thực tế khi bước vào “chiến trường” Đông Nam Á.

(Theo Bongdaplus.vn)

Lê Trung

Các tin cũ hơn