Đội tuyển nữ Việt Nam: AFF cup 2011 là vạch xuất phát

Thứ sáu, 09/09/2011, 00:00
Tự tin vào quá trình trẻ hóa nhưng HLV trưởng tuyển Việt Nam Trần Vân Phát thẳng thắn thừa nhận, tuyển Việt Nam chẳng khác một VĐV điền kinh đang đứng ở vạch xuất phát, phải làm lại từ đầu sau chiếc HCV SEA Games 25 cách đây 2 năm.

“Lò luyện” của ông Phát

Kiều Trinh, Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Muôn, Kim Tiến, chỉ có 4/24 cầu thủ mà ông Phát chấm cho AFF Cup 2011 là cựu binh. 20 trong số đó, có những người đã có một vài trận khoác áo tuyển và không ít người lần đầu tiên được gọi. “Sau sự chia tay của các cựu binh, tuyển Việt Nam như lao từ đỉnh dốc xuống. Phải làm lại từ đầu”. Ông Phát thẳng thắn nói về thực trạng của đội tuyển. Dưới con mắt của ông Phát, năm 2011 là cơ hội vàng để trẻ hóa triệt để đội tuyển bởi SEA Games 26 đã gạch tên bóng đá nữ, nhiệm vụ của tuyển Việt Nam vì thế khá nhẹ nhàng.


Thầy trò HLV Trần Vân Phát hướng tới SEA Games 27 bằng bước đệm ở AFF Cup 2011

AFF Cup nữ không có sức nặng bằng SEA Games. Mục tiêu chính của tuyển nữ Việt Nam vẫn là tấm HCV SEA Games. Từ nay đến SEA Games 27 (2013) còn hơn 2 năm nữa, giờ là lúc ông Phát nghĩ tới chuyện luyện “gà nòi” cho sân chơi này. Từ khi tới Việt Nam năm 2007, ông Phát tỏ ra khá mát tay trong công tác nhào nặn nhân tài. Nguyễn Thị Nga có thể hình bé nhỏ nhưng dưới tay ông Phát, đã biến thành mẫu trung vệ điển hình với sự lỳ lợm, mạnh mẽ, phán đoán tốt. Lê Thị Thương vốn không được trọng dụng, qua tay ông Phát đã trở thành tiền vệ đánh chặn số 1 Việt Nam. Nguyễn Thị Muôn vốn là một tiền vệ nhưng giờ đã là một trong những tiền đạo hàng đầu Đông Nam Á.

20/24 cầu thủ của ông Phát hiện có còn rất trẻ, chỉ trên dưới đôi mươi. “Họ là những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Còn trẻ, hạn chế về thể hình nhưng khéo léo và nhanh nhẹn, nhờ đó, họ có thể trở thành những cầu thủ giỏi trong tương lai nếu tích lũy được kinh nghiệm và thể lực”. Ông Phát nhận xét. Giới chuyên môn đang đặt rất nhiều niềm tin vào ông Phát, rằng dưới tay ông, hai năm nữa những “gà nòi” hiện thời sẽ là “gà chiến”. Niềm tin này hoàn toàn có cơ sở bởi ở tuyển nữ Việt Nam hiện tại có rất nhiều nhân tố triển vọng. Trung vệ Bùi Thị Như của Hà Nam, cầu thủ chạy cánh trái Phùng Thị Nhung của Hà Nội, tiền vệ Trần Nguyễn Bảo Châu (TP HCM), cặp tiền đạo Hải Hòa (Hà Nội) - Thanh Hương (Hà Nam), v.v. là những cái tên nổi bật trong số này.

Vạch xuất phát: AFF Cup 2011

Sáng qua, ông Phát và 24 học trò đã lên đường tới Tam Đảo rèn thể lực trong khoảng 10 ngày. Kết thúc 10 ngày ở phố núi, tuyển Việt Nam về lại Hà Nội. Tới ngày 24-9, đội di chuyển tới Côn Minh (Trung Quốc) và có 10 ngày tập huấn ở đây. Trên đất bạn, theo tiết lộ của ông Phát, tuyển Việt Nam có ít nhất 2 trận giao hữu. Trở về từ Côn Minh, ngày 6-10 tuyển nữ Việt Nam sẽ sang Lào dự AFF Cup 2011. Theo kế hoạch của VFF, sau AFF Cup 2011, có thể tuyển Việt Nam sẽ dự giải đấu giao hữu tại Palestine.

Tuyển Việt Nam vừa “thay máu”, với lực lượng mới, đội sẽ chơi với sơ đồ nào, chiến thuật nào? Trước giờ lên Tam Đảo, ông Phát tiết lộ, sẽ không có xáo trộn về chiến thuật bởi hầu hết các cầu thủ đã quen với cách chơi của tuyển Việt Nam. Theo đó, ông Phát vẫn trung thành với sơ đồ 5-3-2, trong đó, 2 hậu vệ cánh được khuyến khích dâng cao và hàng tiền đạo sẽ chơi với 1 người đá cắm, 1 người sắm vai hộ công. “Tuyển Việt Nam phải làm lại từ đầu. Chúng tôi không hứa sẽ làm được điều gì ở AFF Cup 2011, chỉ dám chắc sẽ chơi hết sức. AFF Cup 2011 chính là điểm xuất phát của đội tuyển Việt Nam sau cuộc trẻ hóa”. Ông Phát nói.

(Theo SGGP)

 

Lê Trung

Các tin cũ hơn