Thủ môn kiện CLB V.Ninh Bình

Thứ tư, 05/10/2011, 00:00
Thủ môn người Việt gốc Ukraina Đinh Hoàng La đang kiện CLB V.Ninh Bình lên FIFA về mâu thuẫn hợp đồng, trong đó có sự khác biệt về nội dung biên bản ghi nhớ tiếng Việt và tiếng Anh tới giờ mới được phát hiện khiến vụ việc phần nào sáng tỏ.

Cách đây ba năm, cái tên Đinh Hoàng La được đông đảo người hâm mộ Việt Nam biết đến không phải vì thủ môn người Việt gốc Ukraina này khá nổi ở V-League, mà vì anh cùng một số cầu thủ nhập tịch khác là Đinh Hoàng Max, Phan Văn Santos từng được gọi vào đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Henrique Calisto cầm quân.

Đinh Hoàng La. Ảnh: Hoàng Hà
Thủ môn Đinh Hoàng La

Sau khi VFF thắt chặt chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch, người ta cũng ít nghe đến tên anh, cho đến tận bây giờ khi Đinh Hoàng La trở thành tâm điểm của một vụ kiện tụng về hợp đồng với CLB V.Ninh Bình.

Đầu tháng này, thông tin V.Ninh Bình kiện Đinh Hoàng La ra tòa án nhân dân tỉnh đòi trói chân thủ môn này ở lại thêm hai năm nữa đã gây nhiều tranh cãi. Đinh Hoàng La vừa kết thúc ba năm hợp đồng với Ninh Bình và ký hợp đồng mới hai năm với B.Bình Dương.

Vấn đề mà V.Ninh Bình bức xúc là ngoài hợp đồng chính ba năm, họ đã ký một biên bản ghi nhớ đính kèm nội dung trong đó Đinh Hoàng La phải tiếp tục ở lại phục vụ CLB thêm hai năm nữa từ 1-9-2011 đến 1-9-2013. Chính vì có “câu rào” qua biên bản ghi nhớ này mà khi đón Đinh Hoàng La về, CLB đã chi số tiền lót tay 250000 USD cho anh, trong đó 200000 USD là số tiền dành cho năm năm thi đấu và 50000 USD là tiền anh nhập tịch.

Nay khi Hoàng La tự động ký hợp đồng mới với Bình Dương sau khi hết hạn ba năm phục vụ trong màu áo Ninh Bình, đội bóng cố đô cho rằng anh đã vi phạm biên bản ghi nhớ và đòi cầu thủ này hoặc ở lại hoặc bồi thường 250000 USD lót tay.

Phía Đinh Hoàng La cho rằng mình đã hoàn thành đúng hợp đồng và đồng ý trả V.Ninh Bình số tiền mà biên bản ghi nhớ yêu cầu là 50000USD. Trước khi V.Ninh Bình đâm đơn kiện, anh nâng mức bồi thường lên 80000USD để giữ hòa khí cho một cuộc chia tay nhưng không được chấp nhận.

Cầu thủ này đã phải cầu cứu tới mẹ - vốn là một luật sư ở Ukraina - hỗ trợ và kiện V.Ninh Bình lên FIFA. Vụ việc đang bế tắc thì thông tin Đinh Hoàng La phát hiện ra sự khác biệt về nội dung giữa biên bản ghi nhớ bằng tiếng Việt và tiếng Anh đã lóe tia sáng cho quá trình làm rõ trắng đen, ai đúng ai sai giữa V.Binh Bình và cá nhân thủ môn này.

Trong biên bản ghi nhớ bằng tiếng Việt nêu rằng nếu không thực hiện đúng những điều đã cam kết tại bản ghi nhớ, thì Đinh Hoàng La phải bồi hoàn trả lại phí ký hợp đồng đã nhận của CLB V. Ninh Bình và các thiệt hại mà bên A đã phải chi phí với số tiền là 50000 USD.

Riêng bản tiếng Anh thì chỉ nói bên nào tự phá biên bản ghi nhớ thì bồi thường 50000 USD.

Chính nhờ phát hiện muộn này mà Đinh Hoàng La mới hiểu tại sao phía V.Ninh Bình lại khăng khăng kiện anh ra tòa như vậy.

Phát hiện mới có lợi cho Đinh Hoàng La khi anh khởi kiện ra FIFA, vì tổ chức này phán xét dựa trên hợp đồng bằng tiếng Anh.

Trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng của vụ Đinh Hoàng La, người ta lại nhớ đến một trường hợp tuyển thủ quốc gia môn bóng chuyền từng chịu cảnh khốn khổ trong cuộc chia tay với Tràng An Ninh Bình để chuyển sang một đội bóng mới Đức Phát Gia Lai – đó là chủ công Nguyễn Hữu Hà.

Giới hâm mộ bóng chuyền đến bây giờ vẫn còn nhớ anh chàng chủ công đa năng công thủ toàn diện ở cả trên lưới lẫn hàng sau với những cú đập sấm sét ở những vị trí số 4, 2 mà cả sau vạch 3m. Nguyễn Hữu Hà từng được coi là cột trụ cho đội tuyển bóng chuyền nam ở SEA Games. Không may mắn như Đinh Hoàng La có thể tìm được manh mối để giải quyết vụ việc của mình, Hữu Hà đã phải chịu cảnh ngồi chơi xơi nước mấy năm nay khi tài năng đang ở độ chín vì vướng bản hợp đồng công chức với Ninh Bình sau khi đã định kiện đội bóng cũ nhưng bất thành.

(Theo Vnexpress)

Lê Trung

Các tin cũ hơn