Bắn súng Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 26

Thứ hai, 03/10/2011, 00:00
Mục tiêu của bắn súng Việt Nam là giành 5 HCV trên đất Indonesia. Tuy nhiên, mục tiêu ấy cũng khó đảm bảo do gặp nhiều yếu tố tác động từ chuyện con người lẫn giới hạn ở những nội dung thi đấu…

Lo sốt vó vì chỉ thi đấu cá nhân

SEA Games lần này chỉ có 14 bộ huy chương được đưa vào tranh tài và bắn súng Việt Nam tham dự đầy đủ. Thế nhưng, trong 14 nội dung trên, dù chỉ tiêu đặt ra là 5 tấm HCV nhưng lãnh đạo Bộ môn cùng các HLV cũng chỉ tự tin sẽ nắm chắc 3 chiếc HCV. Số “phát sinh” thêm bao nhiêu là quý bấy nhiêu bởi lẽ chủ nhà Indonesia bỏ hoàn toàn nội dung của đồng đội mà chỉ tranh tài các bộ huy chương cá nhân.


Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thi tài tại Asian Games 16-2010

Hai năm trước, trên đất Lào tại SEA Games 25, bắn súng mang về 11 HCV nhưng trong đấy đã có 6 chiếc thuộc về các bài bắn đồng đội. Thậm chí, ngay trước SEA Games 26, bắn súng Việt Nam góp mặt ở cuộc thử sức quan trọng là giải vô địch Đông Nam Á (SEASA 35-2011 ở Lào) và giành 9 HCV để xếp nhất toàn đoàn, nhưng 4/9 chiếc HCV cũng là của nội dung đồng đội.

Nói như vậy không phải để phủ nhận năng lực cá nhân của từng xạ thủ, nhưng thực tế trong tập luyện và thi đấu đều cho thấy, chúng ta thường dựa vào nội dung đồng đội làm bản lề vì các VĐV có thể bọc lót những điểm yếu cho nhau, qua đó tạo nên đội bắn mạnh vượt qua đối thủ.

Còn với việc so tài cao thấp cá nhân thì giữa Việt Nam với Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore (hay 1 nội dung mà đội Lào góp mặt) thì các xạ thủ đều ở thế ngang bằng. Chúng ta đã trực tiếp chứng kiến VĐV bạn thi đấu ở giải vô địch Đông Nam Á và sẽ hiểu SEA Games 26 có 14 bộ huy chương nhưng 11 quốc gia góp mặt cả nên sự cạnh tranh vô cùng gắt gao bởi nước nào cũng muốn giành từ 1 đến 2 HCV. 
Hai đoàn mạnh thường ngấp nghé với Việt Nam là Thái Lan và Malaysia cũng tuyên bố đặt chỉ tiêu không dưới 5 HCV. Chưa kể chủ nhà Indonesia với nhiều lợi thế cũng nằm trong tốp ganh đua.

Tâm lý là cả vấn đề

Tất nhiên, quyết tâm thôi chưa đủ bởi ngoài việc không có nội dung đồng đội sở trường thì bắn súng Việt Nam thường gặp điểm yếu cố hữu là tâm lý khi thi đấu. Một trong những điểm làm VĐV xao động khi thi đấu quốc tế đã được BHL lý giải là vì ta tập ở nhà, bắn với bia cơ nhưng thi đấu ở nước ngoài phải tranh tài với bia điện tử. Điểm quan trọng nhất vẫn là VĐV khi bước vào cuộc đấu có giữ được trạng thái tĩnh và không hoang mang hay không.

Lúc này, danh sách 14 xạ thủ góp mặt ở Indonesia đã có và trước khi tới SEA Games 26 thì toàn bộ đội tuyển còn 1 cuộc cạnh tranh khác là giải VĐQG 2011 (khai màn ngày 7-10) tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Sau đó, một vài xạ thủ nòng cốt sẽ có chuyến tập huấn ngắn ngày tại Hàn Quốc.

Ngoài tổ súng ngắn, nội dung súng trường hơi mục tiêu di động cũng được tin tưởng và được đặt kỳ vọng phải giành được ít nhất 1 HCV dù thi đấu cá nhân. Ở SEA Games 25, xạ thủ Ngô Hữu Vượng từng làm mưa làm gió giành tới 4 HCV (trong đó có 2 HCV cá nhân và phá 2 kỷ lục SEA Games) hay Cù Thị Thanh Tú, Đặng Hồng Hà, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Đức Hùng đều giành HCV cho riêng mình. Lần này, họ vẫn là những xạ thủ đầy kinh nghiệm để thực hiện trọng trách mà BHL giao phó.

(Theo SGGP)

 

 

 

Lê Trung

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn