Điền kinh Việt Nam từ SEA Games đến Olympic

Thứ hai, 03/10/2011, 00:00
Nếu như hồi đầu năm, trước chuyến tập huấn tại Đức, giới chuyên môn trong nước từng rất kỳ vọng vào khả năng đạt chuẩn Olympic của các VĐV hàng đầu như Trương Thanh Hằng hay Vũ Thị Hương. Thế nhưng, cho đến nay, trải qua khá nhiều giải quốc tế, những người làm điền kinh nước nhà chợt nhận ra rằng đường đến Thế vận hội 2012 vẫn rất xa…


VĐV Trương Thanh Hằng (Ảnh minh họa)

Niềm tin của những người làm công tác chuyên môn vào suất chính thức dự Olympic càng được tăng lên khi Trương Thanh Hằng đoạt HCV châu Á cự ly 800m nữ cách nay vài tháng. Nhưng thực tế cho thấy rằng trình độ giữa điền kinh châu Á so với thế giới vẫn còn khoảng cách rất xa, thậm chí khi chúng ta đã có VĐV lên ngôi đầu châu lục thì khoảng cách này vẫn không được thu ngắn.

Bằng chứng là chính Trương Thanh Hằng dù đoạt HCV trong đợt chạy chung kết nhưng thành tích 2 phút 1 giây 41 khi đó vẫn kém so với chuẩn B Olympic. Chỉ một lần Hằng vượt qua chuẩn này, đó là tại Asiad 16 ở Quảng Châu (Trung Quốc) cách nay 1 năm, với thành tích 2 phút 0 giây 91 (giành HCB).

Tuy nhiên, thời điểm đó, Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) chưa tính chuẩn Olympic nên Hằng vẫn chưa thể dự Thế vận hội. Còn từ đó đến nay, thành tích của VĐV nữ chạy cự ly trung bình hàng đầu Việt Nam không ổn định. Mới đây nhất, cô bị loại sớm khỏi giải vô địch điền kinh thế giới (tại Daegu – Hàn Quốc cách nay 1 tháng) vì chỉ đạt thông số 2 phút 3 giây 52.

Nhưng thất bại liên tiếp trong việc tìm chuẩn B thời gian qua của Trương Thanh Hằng phản ánh một điều rằng sự ổn định vẫn là điều còn thiếu nơi các VĐV đỉnh cao Việt Nam. Dù không nghi ngờ khả năng giành HCV tại SEA Games 26 của Trương Thanh Hằng ở cả 2 nội dung sở trường là 800m và 1.500m, nhưng cái đích quan trọng không kém là chuẩn B Olympic thì chưa chắc đã khả thi.

Cũng từ lý do đó, ở một niềm hy vọng lớn khác là Vũ Thị Hương, mới đây HLV Nguyễn Đình Minh đã tiết lộ có thể Hương sẽ không nhắm đến chuẩn B Olympic khi tranh tài tại SEA Games 26, dù cô vẫn đặt chỉ tiêu giành HCV nội dung sở trường 100m.

Chỉ tiêu vàng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 26 trên đất Indonesia vẫn không đổi, nhất là chỉ tiêu huy chương xung quanh các VĐV hàng đầu như Trương Thanh Hằng hay Vũ Thị Hương. Nhưng từ SEA Games đến Olympic vẫn còn khoảng cách rất lớn, mà tự bản thân người trong cuộc cũng đã bắt đầu e dè về khả năng có vé chính thức đến London mùa hè năm sau.

(Theo SGGP)

Lê Trung

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn